Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đã đến lúc nguồn nhân lực bất động sản cần được đào tạo bài bản

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ ba 29/08/2023, 19:20 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều trường đại học mở các chuyên ngành đào tạo về bất động sản và liên quan đến bất động sản, bước đầu cũng thu hút khá nhiều người học. Việc đào tạo bài bản đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực bất động sản là điều cần thiết để các doanh nghiệp nói riêng và thị trường bất động sản nói chung.

Nhận định thực tế về chất lượng nhân sự ngành bất động sản hiện nay, ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng cao cấp Phát triển Năng lực Kinh doanh OneHousing thẳng thắn chỉ ra, đa phần hoạt động cá nhân, chưa được đào tạo bài bản, đặc biệt là môi giới:

"Hiện nay, tổng số môi giới trên cả nước là khoảng 300.000 ngừoi, tuy nhiên, đa phần là hoạt động cá nhân, chưa qua đào tạo bài bản. Và với nhu cầu của doanh nghiệp thì rất cần những nguồn nhân lực số lượng lớn đạt tiêu chuẩn đầu vào. Nhưng thực tế, số lượng ứng tuyển rất đông nhưng chất lượng đáp ứng chưa đạt. Các doanh nghiệp đánh giá nguồn nhân lực hiện nay, chưa đạt tiêu chuẩn, thiêú hụt trầm trọng. Và các doanh nghiệp rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao cùng doanh nghiệp tạo ra chất lượng tốt nhất."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong khi đó, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong đầu tư và đào tạo các học viên trong lĩnh vực bất động sản, ông Rich Nguyễn, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Rich Invest, Nhà sáng lập Học viện BĐS Rich Nguyễn cho rằng, việc nhân sự bất động sản còn yếu và thiếu kỹ năng sẽ gây ra nhiều hệ luỵ:

"Chất lượng nhân sự hiện nay gần như không có chuyên môn vì không được đào tạo bài bản và thậm chí là từ các ngành nghề khác chuyển sang. Nguồn nhân sự mà kỹ năng yếu sẽ dẫn đến việc tạo ra thị trường hỗn loạn và phát triển không bền vững, thậm chí dẫn đến việc sốt đất ảo và làm cho việc quản lý của các địa phương hết sức phức tạp."

Do đó, nếu một người được đào tạo có hệ thống, có nền tảng lý thuyết vững thì mới có thể áp dụng vào thực tế thị trường bất động sản. Theo các chuyên gia, từ môi giời cho đến giám đốc doanh nghiệp, đều cần được đào tạo và bổ sung kiền thức liên tục.

Hiện nay, nhiều trường đại học mở các chuyên ngành đào tạo về bất động sản và liên quan đến bất động sản, bước đầu cũng thu hút khá nhiều người học. Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, đây là tín hiệu tích cực đối với thị trường bất động sản:

"Các trường đại học có những ngành học về bất động sản là tín hiệu tích cực sẽ tạo ra nhân sự với tính chất bài bản hơn. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần các trường có chuyên môn sâu  về hoạt động kinh doanh, quản lý bất động sản. Bên cạnh đó, các trường cũng cần những người có công tác, kinh nghiệm thực tế."

Cần có nguồn nhân lực bất động sản được đào tạo bài bản cũng là ý kiến của  đa số các chuyên gia tại Diễn đàn nguồn nhân lực bất động sản Việt do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức mới đây. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường Đại học Bà Rịa- Vũng Tàu cũng cho rằng, cần có sự kết nối thành một vòng tròn giữa nhà trường và doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực bài bản, chuyên nghiệp hơn:

"Bất động sản là một trong những ngành đòi hỏi tính ứng dụng rất cao, không thể chỉ học lý thuyết đơn thuần. Cho nên, doanh nghiệp cần cùng cộng hưởng với nhà trường ngay từ năm học đầu tiên để cùng đạo tạo, chia sẻ với sinh viên. Còn nếu đơn giản chỉ là liên kết nhà trường- doanh nghiệp, lúc cần thì đến không cần thì đi thì sẽ không bao giờ có đội ngũ nhân lực như doanh nghiệp mong muốn."

Còn theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng cao cấp Phát triển Năng lực Kinh doanh OneHousing, với nhân sự môi giới, thì càng cần được đào tạo kiến thức cơ bản và nâng cao năng lực tự tìm tòi, học hỏi, ứng dụng công nghệ số:

"Với xu hướng ngày càng phát triển, ngoài học kiến thức chuyên môn, pháp lý, thì cần học đầu tư, tài chính để giúp khách hàng hoạch định và tính toán thu chi. Và hiện nay, nhiều doanh nghiệp định hướng công nghệ trong lĩnh vực bds thì cần môi giới hoà nhập, ứng dụng và sử dụng được để tư vấn, cung cấp thông tin cho khách hàng minh bạch, đầy đủ hơn."

Có thể thấy, nhân lực làm trong lĩnh vực bất động sản rất cần những kỹ năng liên ngành và đa ngành, do đó, các trường đào tạo và doanh nghiệp cần phối hợp để vạch ra bản đồ nhân lực làm việc trong lĩnh vực bất động sản.

CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước. Ảnh: Công Hiếu

CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước. Ảnh: Công Hiếu

Tin tức kinh tế

# Giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước.

# Cũng trong tháng 8, cả nước có hơn 14.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 135.300 tỷ đồng và số lao động đăng ký 79.900 lao động. Bên cạnh đó là 6.300 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

# Lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tiếp giảm sâu ở nhiều kỳ hạn. Đến nay chỉ còn đếm trên đầu ngón tay ngân hàng niêm yết lãi suất trên 7%/năm.

# Còn với lĩnh vực bất động sản, chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, gần 500 dự án đã được chỉ đạo và giải quyết tháo gỡ vướng mắc.

Trong khi đó, có tới 43% doanh nghiệp được khảo sát cho biết, các cơ chế, chính sách mới được ban hành từ đầu năm 2023 đã có tác động tích cực, rất tích cực tới nguồn cung bất động sản,  theo khảo sát mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam,

# Với giá vàng, phiên giao dịch hôm nay (29-8) ghi nhận chạm mức 1.923 USD/ounce, tương đương 56,6 triệu đồng/lượng. Trong nước, vàng PNJ và SJC lần lượt bán ra thị trường là 57,1 và 68,1 triệu đồng/lượng.

# Một thông tin vui đối với người tiêu dùng khi cuối tháng 10 tới, Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023 sẽ được tổ chức tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, điểm bán hàng của các doanh nghiệp tại Hà Nội. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ giảm giá từ 20% đến trên 50% cho ít nhất 20% mặt hàng đang kinh doanh để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dùng.

# Theo Nikkei Asia, các chính phủ châu Á cần xem xét nhiều công cụ chính sách hiện có để tăng nguồn cung thực phẩm và hạn chế nguy cơ lạm phát gia tăng.

Nông dân Ấn Độ thu hoạch mía đường. Ảnh: Reuters

Nông dân Ấn Độ thu hoạch mía đường. Ảnh: Reuters

# Sau giá gạo, đến lượt giá đường thế giới tăng "phi mã" trong bối cảnh Ấn Độ dự kiến cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023-2024, bắt đầu từ tháng 10/2023 - đây cũng là lệnh tạm dừng xuất khẩu đường lần đầu tiên trong 7 năm qua tại Ấn Độ.

# Cũng tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, vừa đưa ra thêm các hạn chế đối với xuất khẩu gạo nhằm siết bán mặt hàng này ra nước ngoài. Cụ thể, Chính phủ Ấn Độ sẽ áp mức giá sàn 1.200 USD/tấn đối với gạo basmati xuất khẩu (một loại gạo phổ biến tại Nam Á).

# Thị trường tiếp tục ghi nhận phiên hồi phục sau quá trình giằng co. Đóng cửa, VNIndex tăng 2,7 điểm (+0,23%), lên ngưỡng 1.204,4 điểm.

Hai nhóm Dầu khí và Bán lẻ là điểm sáng trong phiên với nhiều mã nổi bật. Vận động khả quan cũng diễn ra ở nhiều mã Bất động sản tầm trung, Chứng khoán, Vật liệu xây dựng.

Ngược lại, áp lực bán tiếp diễn tại một số mã trụ cột của nhóm Bất động sản

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn