Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cách đây 2 năm, theo thống kê của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam chỉ vào khoảng 10-40%, trong khi ở Thái Lan tỷ lệ này lên đến 80%. 2 năm sau, ngành du lịch nước ta vươn lên xếp thứ 3 châu Á sau Nhật Bản và Thái Lan về số lượng du khách quay trở lại trong đó TP Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.
Khi văn hóa trở thành đòn bẩy đưa du lịch cất cánh
Theo kết quả một cuộc khảo sát vừa được ban quản lý chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội gọi tắt là Dự án EU công bố, cách đây 10 năm chỉ có khoảng 6% lượng du khách quốc tế quay lại các điểm du lịch tại Việt Nam, trong khi hơn 90% là du khách lần đầu đến thăm Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu, tại thời điểm đó, theo kết quả khảo sát thực hiện với số đông du khách quốc tế, là do sản phẩm du lịch thiếu tính đặc thù truyền thống.
10 năm sau, Việt Nam vươn lên top 3 quốc gia châu Á được du khách quốc tế lựa chọn quay trở lại vì sự phong phú về hình thức các tour du lịch, bao gồm sự kết hợp với các sản phẩm ăn theo ngành công nghiệp văn hóa.
Ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cho biết: “Du lịch văn hóa là một trong bốn dòng sản phẩm du lịch chính đã được định hướng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030. Trong đó, đối với lĩnh vực du lịch chúng tôi có hai định hướng rất quan trọng. Đấy là phát triển du lịch văn hóa di sản thứ hai là khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực”…
Sự thành công của bộ phim “Kong: Skull Island” của đạo diễn Jordan VogtRoberts với những cảnh quay hoành tráng tại Ninh Bình là một ví dụ điển hình của việc kết hợp giữa du lịch với ngành công nghiệp văn hóa. Gần đây nhất, 6 địa danh xuất hiện trong MV Bắc Bling (Bắc Ninh) triệu view của nữ ca sĩ Hòa Minzy nhanh chóng trở nên nổi tiếng thu hút được mối quan tâm lớn của du khách khắp nơi.
Theo đơn vị kinh doanh du lịch chuyên thị trường inbound đón khách nước ngoài vào Việt Nam, chủ yếu từ Anh, Pháp, Đức, Mỹ…, MV Bắc Bling của Hòa Minzy thậm chí còn có sức hút lớn ở góc độ du lịch.
PGS. TS Bùi Hoài Sơn – Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia, nói thêm: “Hệ thống di sản của chúng ta được UNESCO ghi danh cũng rất nhiều, cả vật thể và phi vật thể. Ngoài ra di sản văn hóa của các dân tộc của chúng ta cũng được biết đến rộng rãi khi mà khách du lịch chẳng hạn họ đến chúng ta họ đánh giá rất cao về sự đa dạng. Sự khác biệt của văn hóa vùng miền tạo ra sức hấp dẫn cho Việt Nam. Vấn đề của chúng ta là làm sao khai thác được vốn văn hóa này”…

Du lịch bứt tốc, lan tỏa nhiều ngành kinh tế
Theo số liệu từ Cục Thống kê, trong 8 tháng năm 2025, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 14 triệu, tăng gần 22% so cùng kỳ năm trước. Tính riêng trong tháng 8, hơn 1,68 triệu lượt khách đã nhập cảnh VN, tăng 8% so với tháng 7 và cao nhất so với các tháng 8 những năm trước. Đà tăng trưởng mạnh của cả khách quốc tế và nội địa từ đầu năm đến nay đã giúp ngành du lịch Việt Nam mang về 707.000 tỉ đồng doanh thu từ hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa.
Điều đáng nói là mức chi tiêu trung bình của một du khách quốc tế khi đến Việt Nam trong năm nay trung bình vào khoảng hơn 1.400 USD, Đáng chú ý, trong khi các phần lưu trú, ăn uống, đi lại, mua sắm hàng hóa, y tế… không ghi nhận quá nhiều biến động thì phần chi khác lại chiếm tỷ lệ cơ cấu cao nhất, tăng mạnh nhất, từ 8,1% năm 2017 lên 9,5%.
Nên nhớ, những năm 2017, theo một thống kê không chính thức, ngoài chi phí lưu trú, đi lại, ăn uống, ngành du lịch nói riêng của Việt Nam không có nhiều sản phẩm dịch vụ trị giá hơn 10 USD.
Những con số này một lần nữa cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô cũng như phần giá trị gia tăng liên quan đến ngành du lịch kết hợp các lĩnh vực khác trong xã hội.
TS Nguyễn Tú Anh – Giám đốc Trung tâm thông tin, Phân tích và dự báo kinh tế, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nhận định: “Các sản phẩm du lịch phải mang tính đa dạng, mang tính đặc sắc của Việt Nam để làm sao người ta đến người ta có thể quay lại. Cái đấy tôi nghĩ Bộ Văn hóa đã có một cái chương trình tổng thể quốc gia để phát triển ngành du lịch. Đấy là hướng mà chúng ta đang đi tôi nghĩ hướng đó khá là tốt”…
Du lịch – một ngành kinh tế tổng hợp, luôn được đánh giá là đòn bẩy hữu hiệu để mang lại tác động lan tỏa cho nhiều ngành kinh tế khác. Không chỉ tiêu dùng, dịch vụ mà bất động sản, hạ tầng… cũng có thể khởi sắc ngay nếu có các hoạt động du lịch sôi động. Đó là lý do vì sao Chính phủ thời gian qua đã liên tục điều chỉnh nhiều chính sách đột phá về visa với kỳ vọng bứt tốc du lịch tại năm bản lề đưa VN bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Đêm qua (19/11, tại Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, người dân phải chống chọi đợt lụt thứ ba chỉ trong 3-4 ngày qua.
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Giữa mênh mông núi rừng Trà Tập, tỉnh Quảng Nam (nay là Thành phố Đà Nẵng), nơi đường đất quanh co, đôi khi chỉ vừa đủ bước chân người, có một cô giáo trẻ dành trọn cả thanh xuân để bám bản, bám trường, gắn bó với các em học trò vùng cao nhiều thiếu thốn.