Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan

Thái Sơn: Thứ tư 19/02/2025, 10:56 (GMT+7)

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan bắt đầu từ những năm 1960 và từng là một trong những quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tình hình kinh tế khó khăn và sự chuyển hướng sang xe điện hiện nay đang đẩy ngành này vào khủng hoảng kéo dài.

Từ "Detroit của châu Á" đến khủng hoảng

Từ một nền công nghiệp ô tô sơ khai, sau nhiều thập kỷ, Thái Lan nhanh chóng phát triển thành một trong những trung tâm sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới, với biệt danh "Detroit của châu Á" (hay kinh đô sản xuất ô tô).

Ngay từ những năm 1960, các nhà sản xuất ô tô danh tiếng Nhật Bản như Toyota và Mitsubishi đã bắt đầu hoạt động tại Thái Lan, theo sau đó là những ‘ông lớn’ như GM, Ford, Mercedes hay BMW. 

Thái Lan từng phát triển thành một trong những trung tâm sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới - Ảnh minh họa EPA

Thái Lan từng phát triển thành một trong những trung tâm sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới - Ảnh minh họa EPA

Phóng viên Kênh CNBC, Mỹ thông tin: “Ở thời kỳ đỉnh cao, Thái Lan xuất xưởng tới 2 triệu ô tô mỗi năm, vượt xa nhiều nước trong khu vực. Liên đoàn công nghiệp Thái Lan coi đây là một trong những ngành quan trọng nhất của đất nước”.

Để trở thành ‘công xưởng ô tô lớn nhất Đông Nam Á’, trong ba thập kỷ qua, Thái Lan áp thuế nhập khẩu ô tô lên tới 80% nhằm giữ các nhà sản xuất ở trong nước. Chính phủ cũng cấp quyền sở hữu đất và visa nhanh gọn cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này.

Bà Yuphin Boonsirichan, Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Thái Lan cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô ở Thái Lan được quy hoạch để phát triển dài hạn nhờ chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Chúng tôi đóng góp khoảng 18% vào tăng trưởng kinh tế GDP của đất nước. Ngành này cũng sử dụng hơn 850.000 lao động”. 

Tuy nhiên, tình trạng kinh tế ảm đạm, khiến khoản nợ của các hộ gia đình tăng vọt, cùng xu hướng dịch chuyển sang xe điện đang đẩy ngành công nghiệp ô tô trị giá hơn 50 tỷ USD của Thái Lan vào tình thế ngặt nghèo chưa từng thấy.

Theo dữ liệu thống kê của Liên đoàn công nghiệp Thái Lan, từ tháng 11/2024 tới nay, sản lượng ô tô giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán xe giảm gần 27%, mức thấp nhất trong vòng 14 năm qua.Tờ Bangkok Post nhận định, nguyên nhân khiến cả hai lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô đều lao dốc là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, quy trình phê duyệt khoản vay mua xe từ các tổ chức tài chính trở nên nghiêm ngặt hơn, cùng với đó là sự gia tăng nợ xấu của người mua xe.

Phóng viên CNBC tại Bangkok cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, sản lượng năm nay dự kiến giảm xuống chỉ còn khoảng 1,5 triệu chiếc. Trong khi đó, doanh số bán ô tô thấp do nhu cầu trong nước yếu ở mức chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua”.

Theo Reuters, năm 2024, khoản nợ của các hộ gia đình ở Thái Lan lên tới gần 500 tỷ USD, tương đương hơn 90% tổng sản phẩm quốc nội, và là một trong những tỷ lệ cao nhất ở châu Á. Những người sở hữu xe hiện tại đang phải vật lộn để trả nợ, trong khi kinh tế ảm đạm cũng kìm hãm doanh số bán ô tô mới.

Thách thức lớn từ xe điện

Các chuyên gia nhận định, một yếu tố khác khiến ngành công nghiệp ô tô Thái Lan lao đao đến từ xu hướng dịch chuyển, của các khách hàng truyền thống ở nước ngoài, sang xe điện ngày càng gia tăng.

Ông Kriengkrai Techakanont, phó giáo sư kinh tế từ Đại học Thammasat, Bangkok nhận định: “Mức giá bán ô tô điện hiện đang cực kỳ cạnh tranh so với xe xăng ở cùng phân khúc. Trong ba năm qua, giá xe điện đã giảm khoảng 25%, một điều mà chúng ta chưa từng thấy trong nhiều năm”

Triển lãm ôtô Bangkok 2024. Ảnh: Thairath

Triển lãm ôtô Bangkok 2024. Ảnh: Thairath

Theo ông Hajime Yamamoto, Giám đốc bộ phận tư vấn, thuộc Viện nghiên cứu Nomura tại Thái Lan, ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang rơi vào một cuộc khủng hoảng khá nghiêm trọng và khó có lối thoát trong một sớm, một chiều. Thị trường trong nước trì trệ kết hợp sự cạnh tranh gia tăng trong xuất khẩu đang gây áp lực lên ngành ô tô.

Trong khi đó, cuộc đổ bộ của các hãng ô tô điện Trung Quốc như BYD hay Great Wall cũng là thách thức lớn.

Ông Yeap Swee Chuan, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty công nghệ AAPICO nêu quan điểm: “Chính phủ nên đưa ra chính sách, các hãng ô tô Trung Quốc muốn bán một chiếc xe nhập khẩu tại Thái Lan thì phải tiến hành lắp ráp một chiếc khác tại đây. Điều này sẽ buộc các nhà sản xuất phải xây dựng nhà máy lắp ráp của họ tại Thái Lan. Theo tôi, nếu các công ty Trung Quốc sử dụng Thái Lan như một điểm sản xuất xe để xuất khẩu thì về lâu dài còn là điều tốt cho ngành công nghiệp ô tô Thái Lan”.

Tại Việt Nam, mới đây, Bộ Công Thương đưa ra dự thảo về "Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nội dung chính của chiến lược là phát huy nội lực của mọi thành phần kinh tế trong nước; chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông. 

Đến năm 2035, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tổng sản lượng xe đạt khoảng hơn 1,5 triệu chiếc. Tỷ lệ xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 80% so với nhu cầu nội địa.

Nhằm quyết tâm thúc đẩy ngành ô tô Việt Nam phát triển, Thủ tướng Chính cũng ban hành Quyết định, trong đó có nội dung "Khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô, không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam". 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.