Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cùng xây dựng “Hai hành lang, Một vành đai” và “Vành đai và Con đường”

PV: Thứ tư 13/12/2023, 19:36 (GMT+7)

Với vị thế địa chiến lược quan trọng của mình, Việt Nam luôn đóng vai trò “cầu nối” để Trung Quốc thực hiện mục tiêu liên kết khu vực Đông Nam Á - mắt xích then chốt, chiến lược nhất trong “Vành đai Con đường”.

Đồng thời, cũng tạo mở những cơ hội rất đáng tận dụng để thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: VGP)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: VGP)

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12-13/12/2023.

Trong thời gian chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã có các cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các cuộc hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại buổi hội đàm, cả hai bên đã nhất trí thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước, thực hiện tốt “Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ Hai hành lang, một vành đai với Sáng kiến Vành đai và Con đường giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa”.

Thúc đẩy kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nghiên cứu về các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng vào thời điểm phù hợp.

Đẩy nhanh việc thúc đẩy kết nối xây dựng cơ sở hạ tầng biên giới, trong đó có xây dựng Cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc). Khuyến khích doanh nghiệp hai nước triển khai hợp tác trong các lĩnh vực kết cấu hạ tầng đường bộ, cầu, đường sắt, điện sạch, viễn thông, logistics; tiếp tục phối hợp mật thiết, thúc đẩy và tạo thuận lợi cho hợp tác vận tải đường bộ, hàng không, đường sắt, tăng cường hợp tác logistics.

Sáng kiến Một Vành đai và một con đường (Nguồn: Conversation)

Sáng kiến Một Vành đai và một con đường (Nguồn: Conversation)

Sáng kiến “Vành đai Con đường” (BRI) do Trung Quốc khởi xướng vào năm 2013 đã tác động tích cực đến sự phát triển và hội nhập kinh tế của nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Sau 10 năm triển khai, BRI đã khẳng định khả năng kết nối hạ tầng, thương mại, đầu tư, tài chính xuyên quốc gia, xuyên châu lục, trên phạm vi toàn cầu.

Tính đến tháng 10/2023, Trung Quốc đã ký văn bản hợp tác xây dựng “Vành đai và Con đường” với hơn 30 tổ chức quốc tế và trên 150 quốc gia, thành lập hơn 20 Diễn đàn hợp tác đa phương thuộc các lĩnh vực chuyên sâu, đồng thời tổ chức thành công 3 Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai Con đường” (BRF), với sự góp mặt đông đảo của nhiều nước tham gia BRI.

Đặc biệt, Trung Quốc đã gắn kết được nội dung của BRI với Chương trình phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc đến năm 2030. Đây chính là nỗ lực “kết nối chính sách” bền bỉ của các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc trong quá trình quảng bá và thực thi các chương trình, hạng mục liên kết thuộc BRI.

Kết nối hạ tầng và kết nối thương mại là hai lĩnh vực ghi nhận nhiều thành tựu lớn nhất trong 10 năm triển khai BRI của Trung Quốc. Theo thống kê chưa đầy đủ, Trung Quốc đã ký kết trên 3.000 dự án hợp tác với các nước, trong đó đa phần là các công trình xây dựng hạ tầng và đầu tư thương mại.

Thế giới ghi nhận sự hình thành của mạng lưới đường bộ, đường sắt cao tốc, cảng biển kết nối Á – Âu cùng 6 tuyến hành lang kinh tế nối thông Trung Quốc với hai khu vực có vị trí địa chiến lược hết sức quan trọng là Đông Nam Á và Nam Á.

Hệ thống hạ tầng “6 hành lang, 6 con đường, đa quốc gia, đa cảng biển” được hình thành và ngày càng hoàn thiện là yếu tố then chốt thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác đầu tư thương mại giữa các quốc gia thuộc “hai cánh cung” tơ lụa.

Tính đến cuối năm 2022, Trung Quốc đã ký 19 Hiệp định thương mại tự do với 26 nước và khu vực liên quan đến BRI thuộc Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Mỹ La Tinh và Châu Âu; từ năm 2013-2022, hàng hoá xuất khẩu Trung Quốc đến các nước “dọc tuyến đường” tăng từ 49,8% lên 56,3%, Trung Quốc trở thành đối tác thương mại chủ yếu của hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới.

Đây chính là đóng góp quan trọng và thiết thực của Sáng kiến Vành đai Con đường đối với việc thúc đẩy và gia tăng mối liên kết sâu rộng giữa các nước trong quan hệ hợp tác thương mại toàn cầu.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 3 ô tô

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), chiều 17/2, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa đã mời lên làm việc và xử phạt với tài xế điều khiển xe khách đi ngược chiều trên Quốc lộ 1.

Mang chích điện 'diễu phố' gặp ngay Tổ công tác 141

Mang chích điện "diễu phố" gặp ngay Tổ công tác 141

Thực hiện đợt cao điểm của Công an TP. Hà Nội, các tổ công tác 141 trong những ngày qua liên tục triển khai lực lượng. Qua đó, xóa bỏ nhiều điểm nóng trên địa bàn, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Đâu phải bởi mùa Xuân

Đâu phải bởi mùa Xuân

Mai đào và muôn sắc hoa làm nên phố Tết, và dậy hương xuân theo mỗi bước chân người. Nhưng ở Hà Nội, có những con phố gần như không có hoa, trơ trọi dãy nhà hình ống. Ấy vậy mà, phố vẫn rạng ngời màu Tết.

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Sau tết nguyên đán là lúc diễn ra nhiều lễ hội xuân, còn tại các điểm chùa, đền cũng thu hút nhiều người dân đi du xuân, chiêm bái, cũng vì thế giao thông những ngày này sẽ tăng cao.

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Hiện nay, mỗi tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam sử dụng một công nghệ khác nhau trong quá trình xây dựng cũng như vận hành, dẫn đến máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này có thể không thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.