Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Cục Đường bộ VN: Sát cánh cùng địa phương, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án

Hoàng Hà: Thứ bảy 16/12/2023, 09:24 (GMT+7)

Tích cực phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời bám sát tiến độ trên công trường các dự án là một trong các giải pháp mà Cục Đường bộ VN quyết tâm triển khai nhằm hoàn thành giải ngân 100% vốn kế hoạch được giao năm 2023.

Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm thực hiện chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới của ngành GTVT thông qua đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Vũ Hải Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam.

Bám sát tiến độ trên công trường các dự án là một trong các giải pháp mà Cục Đường bộ VN quyết tâm triển khai nhằm hoàn thành giải ngân 100% vốn kế hoạch được giao năm 2023

Bám sát tiến độ trên công trường các dự án là một trong các giải pháp mà Cục Đường bộ VN quyết tâm triển khai nhằm hoàn thành giải ngân 100% vốn kế hoạch được giao năm 2023

PV: Xin ông cho biết tiến độ giải ngân tại các dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến QL do Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư?

Ông Vũ Hải Tùng: Hiện nay các dự án do Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư đang triển khai rất tích cực, theo kế hoạch vốn được giao năm 2023 là 1.990 tỷ đồng hiện chúng tôi đã giải ngân được trên 80%.

Với khối lượng công việc và công tác thi công thực tế trên công trường chúng tôi đang kiểm soát tốt, đảm bảo trong tháng 1 năm 2024 sẽ hoàn thành giải ngân 100% vốn kế hoạch được giao năm 2023.

PV: Để hoàn thành được khối lượng còn lại trong một thời gian ngắn chưa đầy 2 tháng, phía Cục Đường bộ VN có những giải pháp nào?

Ông Vũ Hải Tùng: Hiện nay các vướng mắc liên quan đến các dự án của chúng tôi chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Để giải ngân được, trong khối lượng còn lại bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng.

Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng còn khoảng 140 tỷ đồng, phụ thuộc rất nhiều vào địa phương. Tuy nhiên, lãnh đạo các Ban QLDA, lãnh đạo Cục Đường bộ VN đã rất quyết liệt phối hợp trực tiếp với địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Và khi giải ngân được thì mới có mặt bằng và công địa để thi công, xây dựng.

PV: Ông có thể cho biết tình hình thi công cụ thể tại các dự án trọng điểm như QL7, QL8, QL14E, QL26 mà Cục Đường bộ VN đang triển khai?

Ông Vũ Hải Tùng: Tại dự án QL7 sau khi có sự vào cuộc của lãnh đạo Cục Đường bộ VN và chính quyền địa phương tiến độ thi công đã được cải tiện, tỷ lệ giải phóng mặt bằng đã tăng lên. Hiện nay Cục Đường bộ VN đang chỉ đạo Ban QLDA4 khẩn trương thi công ngay những đoạn có mặt bằng, để đảm bảo trước tết nguyên đán thông xe đoạn từ Km0-Km5 kết nối với đường cao tốc Bắc Nam.

Còn dự án QL8 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đạt 88% khối lượng, về mặt bằng địa phương đã bàn giao toàn bộ, hiện nay chỉ phụ thuộc vào thời tiết. Bởi địa bàn thi công trên khu vực đèo núi nên rất hay có mưa, chúng tôi chờ tạnh ráo và khô để thảm mặt đường, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm sau.

Tại dự án QL14E công tác giải phóng mặt bằng cũng được địa phương quan tâm, tỉnh Quảng Nam đã đưa vào danh mục dự án trọng điểm và đang tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng.

Hiện nay mặt bằng sạch đã đạt 46%, dự kiến dự án QL14E trong năm 2024 sẽ hoàn thành 2/3 gói thầu, tuy nhiên phụ thuộc rất nhiều vời tiến độ GPMB. Còn tại QL26 thi công tương đối thuận lợi, hiện địa phương đã bàn giao được 85% mặt bằng, công tác triển khai cơ bản không còn vướng mắc gì.

PV: Để đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới theo Chỉ thị 10 của TTCP, quyết tâm chính trị và giải pháp của Cục Đường bộ VN trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản là gì?

Ông Vũ Hải Tùng: Về phía Cục Đường bộ VN, từ đồng chí Cục trưởng cho đến các phó cục trưởng phụ trách rất quyết tâm, sát sao với công việc; thậm chí lãnh đạo Cục trực tiếp xuống địa phương gặp gỡ các đồng chí Bí thư tỉnh ủy/Chủ tịch UBND các tỉnh/huyện để phối hợp tháo gỡ các vướng mắc và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Còn đối với Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ chúng tôi cũng luôn sát cánh, phối hợp với các Ban QLDA, trực tiếp làm việc với các cấp chính quyền huyện/xã, Sở TNMT và thậm chí đến từng hộ dân để vận động nhân dân giải phóng mặt bằng sớm nhất.

Song song với công tác GPMB chúng tôi cũng động viên các nhà thầu bố trí máy móc, thiết bị thi công ngay những vị trí có mặt bằng, không kể nắng mưa, khi đã có mặt bằng thi công 3 ca 4 kíp hoàn thành sớm những vị trí đã có mặt bằng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Theo thông tin từ Chi hội Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 01/01/2025 đến nay, 100% các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trong toàn quốc đang phải tạm dừng hoạt động.

Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Hơn 8.000 vi phạm bị phát hiện lập biên bản. Trong đó, gần 2.000 phương tiện bị tạm giữ, hơn 1.000 giấy phép lái xe bị tước và bị trừ điểm giấy phép lái xe. Đây là con số sau 10 ngày thực hiện Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Dịp Tết nguyên đán năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, dự báo lượng khách đi lại qua bến xe Miền Tây sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngày cao điểm 27 tháng Chạp, bến xe phục vụ lượng khách nhiều nhất lên tới hơn 62.000 ngàn người.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Vừa qua, Cục Đường Bộ đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức Long Thành sau khi thẩm định đủ điều kiện thông xe. Trong đó, đoạn đầu tuyến qua tỉnh Long An dài hơn 3km và đoạn cuối tuyến qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 7km. 

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Sau 6 năm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hàng hóa Việt Nam đã được tiếp cận với một số thị trường mới. Tuy nhiên, để tối ưu hóa tiềm năng của hiệp định này còn rất nhiều việc phải làm.

Mùa Xuân trên phố

Mùa Xuân trên phố

Không khí Tết đã tràn ngập khắp phố phường, những cành đào thắm, quất vàng rực rỡ đã lác đác xuất hiện trên phố, đường phố trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn, mọi người bắt đầu tranh thủ đi sắm tết khi hôm nay đã là ngày Rằm tháng Chạp...

Chuyển biến tích cực về TT ATGT sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168

Chuyển biến tích cực về TT ATGT sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168

Sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, TNGT giảm cả 03 tiêu chí, giao thông đi vào nề nếp,…