Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Cục Đường bộ VN: Sát cánh cùng địa phương, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án

Hoàng Hà: Thứ bảy 16/12/2023, 09:24 (GMT+7)

Tích cực phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời bám sát tiến độ trên công trường các dự án là một trong các giải pháp mà Cục Đường bộ VN quyết tâm triển khai nhằm hoàn thành giải ngân 100% vốn kế hoạch được giao năm 2023.

Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm thực hiện chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới của ngành GTVT thông qua đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Vũ Hải Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam.

Bám sát tiến độ trên công trường các dự án là một trong các giải pháp mà Cục Đường bộ VN quyết tâm triển khai nhằm hoàn thành giải ngân 100% vốn kế hoạch được giao năm 2023

Bám sát tiến độ trên công trường các dự án là một trong các giải pháp mà Cục Đường bộ VN quyết tâm triển khai nhằm hoàn thành giải ngân 100% vốn kế hoạch được giao năm 2023

PV: Xin ông cho biết tiến độ giải ngân tại các dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến QL do Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư?

Ông Vũ Hải Tùng: Hiện nay các dự án do Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư đang triển khai rất tích cực, theo kế hoạch vốn được giao năm 2023 là 1.990 tỷ đồng hiện chúng tôi đã giải ngân được trên 80%.

Với khối lượng công việc và công tác thi công thực tế trên công trường chúng tôi đang kiểm soát tốt, đảm bảo trong tháng 1 năm 2024 sẽ hoàn thành giải ngân 100% vốn kế hoạch được giao năm 2023.

PV: Để hoàn thành được khối lượng còn lại trong một thời gian ngắn chưa đầy 2 tháng, phía Cục Đường bộ VN có những giải pháp nào?

Ông Vũ Hải Tùng: Hiện nay các vướng mắc liên quan đến các dự án của chúng tôi chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Để giải ngân được, trong khối lượng còn lại bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng.

Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng còn khoảng 140 tỷ đồng, phụ thuộc rất nhiều vào địa phương. Tuy nhiên, lãnh đạo các Ban QLDA, lãnh đạo Cục Đường bộ VN đã rất quyết liệt phối hợp trực tiếp với địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Và khi giải ngân được thì mới có mặt bằng và công địa để thi công, xây dựng.

PV: Ông có thể cho biết tình hình thi công cụ thể tại các dự án trọng điểm như QL7, QL8, QL14E, QL26 mà Cục Đường bộ VN đang triển khai?

Ông Vũ Hải Tùng: Tại dự án QL7 sau khi có sự vào cuộc của lãnh đạo Cục Đường bộ VN và chính quyền địa phương tiến độ thi công đã được cải tiện, tỷ lệ giải phóng mặt bằng đã tăng lên. Hiện nay Cục Đường bộ VN đang chỉ đạo Ban QLDA4 khẩn trương thi công ngay những đoạn có mặt bằng, để đảm bảo trước tết nguyên đán thông xe đoạn từ Km0-Km5 kết nối với đường cao tốc Bắc Nam.

Còn dự án QL8 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đạt 88% khối lượng, về mặt bằng địa phương đã bàn giao toàn bộ, hiện nay chỉ phụ thuộc vào thời tiết. Bởi địa bàn thi công trên khu vực đèo núi nên rất hay có mưa, chúng tôi chờ tạnh ráo và khô để thảm mặt đường, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm sau.

Tại dự án QL14E công tác giải phóng mặt bằng cũng được địa phương quan tâm, tỉnh Quảng Nam đã đưa vào danh mục dự án trọng điểm và đang tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng.

Hiện nay mặt bằng sạch đã đạt 46%, dự kiến dự án QL14E trong năm 2024 sẽ hoàn thành 2/3 gói thầu, tuy nhiên phụ thuộc rất nhiều vời tiến độ GPMB. Còn tại QL26 thi công tương đối thuận lợi, hiện địa phương đã bàn giao được 85% mặt bằng, công tác triển khai cơ bản không còn vướng mắc gì.

PV: Để đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới theo Chỉ thị 10 của TTCP, quyết tâm chính trị và giải pháp của Cục Đường bộ VN trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản là gì?

Ông Vũ Hải Tùng: Về phía Cục Đường bộ VN, từ đồng chí Cục trưởng cho đến các phó cục trưởng phụ trách rất quyết tâm, sát sao với công việc; thậm chí lãnh đạo Cục trực tiếp xuống địa phương gặp gỡ các đồng chí Bí thư tỉnh ủy/Chủ tịch UBND các tỉnh/huyện để phối hợp tháo gỡ các vướng mắc và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Còn đối với Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ chúng tôi cũng luôn sát cánh, phối hợp với các Ban QLDA, trực tiếp làm việc với các cấp chính quyền huyện/xã, Sở TNMT và thậm chí đến từng hộ dân để vận động nhân dân giải phóng mặt bằng sớm nhất.

Song song với công tác GPMB chúng tôi cũng động viên các nhà thầu bố trí máy móc, thiết bị thi công ngay những vị trí có mặt bằng, không kể nắng mưa, khi đã có mặt bằng thi công 3 ca 4 kíp hoàn thành sớm những vị trí đã có mặt bằng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.