Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông
Năm 2025, ngành giao thông đặt mục tiêu khởi công 19 dự án và hoàn thành 50 dự án, trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Xin mời quý vị và các bạn cùng tới với cuộc trò chuyện của VOV Giao thông với các tài xế sau đây.
Xin chào các bác tài!
Tôi Trần Đình Khương, lái xe tự do, xin chào VOV Giao thông và toàn thể anh em lái xe trên mọi miền tổ quốc.
Mình tên là Lê Minh Cường, lái xe công nghệ.
Cảm ơn các anh đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông. Hàng ngày trong quá trình tham gia giao thông trên đường các anh có hay bắt gặp tình huống xe phía trước chuyển làn đột ngột không?
Anh Khương: Tôi gặp thường xuyên và mới gặp gần đây trên cầu Nhật Tân. Một lái xe biển kiểm soát 99 đi quá lối rẽ ra đường Âu Cơ thì phanh đột ngột và rẽ ngang luôn. Cảm xúc của anh tuy rằng rất bực tức nhưng với kinh nghiệm của mình thì thật bình tĩnh, giữ chắc tay lái và phanh thôi.
Chứ lúc đấy đánh lái, mà phanh là lật, quá nguy hiểm tính mạng con người và tài sản, hoàn toàn có thể đâm trực diện vào xe trước và lật xe.
Anh Cường: Theo luật, chuyển làn sang người khác anh phải quan sát, nếu không có thì mới chuyển làn. Còn chuyển làn đột ngột thế là nguy hiểm đến tính mạng con người và nguy hiểm cho người khác nữa.
Người ta đâm vào anh thì người ta cũng bị chứ, người ta không phanh kịp đương nhiên là phải đâm, mà như thế ảnh hưởng đến mọi người đi đường.
Vừa rồi các anh có nói đến ô tô, còn xe máy, các anh có thường xuyên gặp trạng chuyển làn đột ngột này không?
Anh Khương: Rất nhiều luôn, gặp thường xuyên luôn, thậm chí đến lối rẽ không xi nhan mà rẽ luôn. Thậm trí còn xi nhan bên trái, rẽ bên phải.
Anh Cường: Nói xe máy thì nó là thường xuyên, bao giờ cũng đi sát cho nên phanh là bao giờ cũng bị dồn toa, đấy, cái đấy không đường nào mà tránh được, kiểu gì cũng tai nạn, cả hai đều khổ. Nhưng cái quan trọng như thế là người lái ô tô là bị ăn đòn oan.
Qua chia sẻ của 2 anh thì tình trạng này diễn ra cả ở ô tô và xe máy. Bằng kinh nghiệm của mình các anh đưa ra khuyến cáo gì về việc chuyển làn để an toàn cho tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông?
Anh Cường: Chuyển làn là phải quan sát, xi nhan như thế mới an toàn được. Tuân thủ đúng theo luật giao thông mình đi đúng làn, chuyển phải quan sát và đi đúng tốc độ, là an toàn.
Anh Khương: An toàn giao thông là điều ai cũng mong muốn, cơ mà mọi người tham gia giao thông nên trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để tham gia giao thông. Giữ khoảng cách và quan sát và nên bình tĩnh, rủi ro hạn chế rất nhiều.
Nhìn tốt 3 gương chiếu hậu, để mình biết khi mình phanh có xe đi đằng sau mình thì mình mớm phanh, nhả phanh để xe đi đằng sau còn tránh mình. Và nếu đi lố thì nên đi nút tiếp theo quay lại, không chuyển đột ngột rất nguy hiểm.
Cảm ơn ý kiến, kinh nghiệm của bác tài Cường và bác tài Khương đã chia sẻ trong cuộc trò chuyện. Chúc 2 anh lái xe an toàn trên mọi nẻo đường!
Cũng liên quan đến vấn đề này, trong cuộc trò chuyện của chúng tôi còn có sự xuất hiện của một nhân vật đó là Tiến sĩ. Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp.
Luật sư đã theo dõi câu chuyện từ đầu, thì các bác tài cũng rất bức xúc với việc chuyển làn đột ngột khi tham gia giao thông. Dưới góc độ luật pháp, hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào thưa luật sư?
Luật sư Đặng Văn Cường: Theo quy định của pháp luật thì người tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, đúng làn đường, có chú ý quan sát và làm chủ tốc độ. Khi chuyển hướng, chuyển làn phải bật đèn tín hiệu khi, chỉ khi đảm bảo an toàn thì mới được phép chuyển làn.
Hành vi mà chuyển làn xe không bật đèn tín hiệu, hoặc không đảm bảo an toàn thì sẽ bị xử phạt vi phạm theo Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Tùy vào từng trường hợp, từng loại đường mà mức xử phạt hành chính từ 400.000 đồng đến 6.000.000 đồng.
Và nếu trong trường hợp chuyển làn như vậy mà gây tai nạn giao thông hậu quả chết người, hoặc thương tích cho nạn nhân 61% trở lên, hoặc gây thiệt hại tàn sản từ 100.000.000 đồng trở lên thì người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.
Rất cảm ơn luật sư đã có chia sẻ với VOV Giao thông! Pháp luật quy định rất rõ ràng về mức xử phạt với hành vi này. Mong rằng, trong mọi cung đường quý vị hãy tuân thủ luật giao thông, dù bất kỳ lý do gì cũng không chuyển làn đột ngột để đảm bảo an toàn cho chính bản thân cũng như các phương tiện khác!
Năm 2025, ngành giao thông đặt mục tiêu khởi công 19 dự án và hoàn thành 50 dự án, trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.
Từ năm 2025, hành khách sẽ không thể đi chung xe hay đặt chỗ lẻ từng trường hợp để nhà xe đưa đón tận nhà, bởi theo quy định mới, ôtô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được nhận khách lẻ, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng, không ấn định lịch trình cố định…
Năm 2024, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ.
Mỹ Tho, vùng đất trù phú nằm bên dòng sông Tiền, là nơi hội tụ văn hóa của nhiều cộng đồng dân cư qua các thời kỳ. Trong dòng chảy lịch sử ấy, sự góp mặt của người Hoa vào cuối thế kỷ 17 đã để lại những dấu ấn sâu sắc, không chỉ trong đời sống kinh tế mà còn trong ẩm thực.
Việc thí điểm các phương án tổ chức giao thông hay thí điểm cách thức tổ chức điều hành môt số hoạt động giao thông đô thị là cần thiết, nhằm kiểm chứng mức độ phù hợp, hiệu quả trước khi tính toán nhân rộng.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2025 khoảng 16%.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua tạm ngưng giao dịch do nghỉ Tết. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), trước đó, dòng tiền đầu tư chảy chậm hơn trên thị trường trong phiên giao dịch cuối năm.