Người dân sẽ làm thủ tục cấp đổi GPLX tại xã
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Xin mời quý vị và các bạn cùng tới với cuộc trò chuyện của VOV Giao thông với các tài xế sau đây.
Xin chào các bác tài!
Tôi Trần Đình Khương, lái xe tự do, xin chào VOV Giao thông và toàn thể anh em lái xe trên mọi miền tổ quốc.
Mình tên là Lê Minh Cường, lái xe công nghệ.
Cảm ơn các anh đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông. Hàng ngày trong quá trình tham gia giao thông trên đường các anh có hay bắt gặp tình huống xe phía trước chuyển làn đột ngột không?
Anh Khương: Tôi gặp thường xuyên và mới gặp gần đây trên cầu Nhật Tân. Một lái xe biển kiểm soát 99 đi quá lối rẽ ra đường Âu Cơ thì phanh đột ngột và rẽ ngang luôn. Cảm xúc của anh tuy rằng rất bực tức nhưng với kinh nghiệm của mình thì thật bình tĩnh, giữ chắc tay lái và phanh thôi.
Chứ lúc đấy đánh lái, mà phanh là lật, quá nguy hiểm tính mạng con người và tài sản, hoàn toàn có thể đâm trực diện vào xe trước và lật xe.
Anh Cường: Theo luật, chuyển làn sang người khác anh phải quan sát, nếu không có thì mới chuyển làn. Còn chuyển làn đột ngột thế là nguy hiểm đến tính mạng con người và nguy hiểm cho người khác nữa.
Người ta đâm vào anh thì người ta cũng bị chứ, người ta không phanh kịp đương nhiên là phải đâm, mà như thế ảnh hưởng đến mọi người đi đường.
Vừa rồi các anh có nói đến ô tô, còn xe máy, các anh có thường xuyên gặp trạng chuyển làn đột ngột này không?
Anh Khương: Rất nhiều luôn, gặp thường xuyên luôn, thậm chí đến lối rẽ không xi nhan mà rẽ luôn. Thậm trí còn xi nhan bên trái, rẽ bên phải.
Anh Cường: Nói xe máy thì nó là thường xuyên, bao giờ cũng đi sát cho nên phanh là bao giờ cũng bị dồn toa, đấy, cái đấy không đường nào mà tránh được, kiểu gì cũng tai nạn, cả hai đều khổ. Nhưng cái quan trọng như thế là người lái ô tô là bị ăn đòn oan.
Qua chia sẻ của 2 anh thì tình trạng này diễn ra cả ở ô tô và xe máy. Bằng kinh nghiệm của mình các anh đưa ra khuyến cáo gì về việc chuyển làn để an toàn cho tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông?
Anh Cường: Chuyển làn là phải quan sát, xi nhan như thế mới an toàn được. Tuân thủ đúng theo luật giao thông mình đi đúng làn, chuyển phải quan sát và đi đúng tốc độ, là an toàn.
Anh Khương: An toàn giao thông là điều ai cũng mong muốn, cơ mà mọi người tham gia giao thông nên trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để tham gia giao thông. Giữ khoảng cách và quan sát và nên bình tĩnh, rủi ro hạn chế rất nhiều.
Nhìn tốt 3 gương chiếu hậu, để mình biết khi mình phanh có xe đi đằng sau mình thì mình mớm phanh, nhả phanh để xe đi đằng sau còn tránh mình. Và nếu đi lố thì nên đi nút tiếp theo quay lại, không chuyển đột ngột rất nguy hiểm.
Cảm ơn ý kiến, kinh nghiệm của bác tài Cường và bác tài Khương đã chia sẻ trong cuộc trò chuyện. Chúc 2 anh lái xe an toàn trên mọi nẻo đường!
Cũng liên quan đến vấn đề này, trong cuộc trò chuyện của chúng tôi còn có sự xuất hiện của một nhân vật đó là Tiến sĩ. Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp.
Luật sư đã theo dõi câu chuyện từ đầu, thì các bác tài cũng rất bức xúc với việc chuyển làn đột ngột khi tham gia giao thông. Dưới góc độ luật pháp, hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào thưa luật sư?
Luật sư Đặng Văn Cường: Theo quy định của pháp luật thì người tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, đúng làn đường, có chú ý quan sát và làm chủ tốc độ. Khi chuyển hướng, chuyển làn phải bật đèn tín hiệu khi, chỉ khi đảm bảo an toàn thì mới được phép chuyển làn.
Hành vi mà chuyển làn xe không bật đèn tín hiệu, hoặc không đảm bảo an toàn thì sẽ bị xử phạt vi phạm theo Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Tùy vào từng trường hợp, từng loại đường mà mức xử phạt hành chính từ 400.000 đồng đến 6.000.000 đồng.
Và nếu trong trường hợp chuyển làn như vậy mà gây tai nạn giao thông hậu quả chết người, hoặc thương tích cho nạn nhân 61% trở lên, hoặc gây thiệt hại tàn sản từ 100.000.000 đồng trở lên thì người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.
Rất cảm ơn luật sư đã có chia sẻ với VOV Giao thông! Pháp luật quy định rất rõ ràng về mức xử phạt với hành vi này. Mong rằng, trong mọi cung đường quý vị hãy tuân thủ luật giao thông, dù bất kỳ lý do gì cũng không chuyển làn đột ngột để đảm bảo an toàn cho chính bản thân cũng như các phương tiện khác!
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Theo quy định mới, hành vi để hành khách mắc võng nằm trên xe khi phương tiện đang di chuyển sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
Vụ tai nạn giao thông hy hữu xảy ra tại TP Thái Nguyên khi chiếc ô tô do nữ tài xế điều khiển bất ngờ mất lái, lao thẳng vào nhà dân, tông sập cửa phòng khách.
Sau nhiều lần “trượt tiến độ”, ngay từ những tháng đầu năm 2025, thành phố Hà Nội đã yêu cầu hàng loạt khu chung cư cũ trên địa bàn phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là cơ sở để triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.
Năm 2025, dự án Vành đai 3 TP.HCM bước vào giai đoạn thi công cao điểm, hướng đến hoàn thành đúng tiến độ. TP.HCM cùng các địa phương liên quan đang dốc toàn lực để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công cho tất cả các gói thầu.
Mới đây thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ trong giờ cao điểm nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, hoạt động của các xe du lịch trên 16 chỗ đã khiến nhiều tuyến phố cổ trở nên ùn tắc và ô nhiễm. Trước tình trạng này, từ 1/3, Hà Nội thí điểm hạn chế xe ôtô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm tại khu vực phố cổ và Hồ Gươm.