Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Thổi hồn vào rơm thành các sản phẩm thân thiện môi trường

Mỹ Phụng: Thứ bảy 09/03/2024, 17:21 (GMT+7)

Trước bài toán ô nhiễm môi trường và lãng phí nguồn phụ phẩm từ rơm rạ, một nhóm học sinh Trường THPT Thới Long, quận Ô Môn tại TP. Cần Thơ đã đưa ra ý tưởng biến rơm rạ thành sản phẩm hữu ích như chén, ly, dĩa, tranh vẽ quảng bá văn hóa địa phương, thiệp…

Dự án đã đạt được giải thưởng tại cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp - Startup first 2023. Để hiểu rõ hơn về dự án “Thổi hồn vào rơm thành các sản phẩm thân thiện môi trường” của các bạn, nhóm trưởng Trần Phạm Thoại Như đã có một vài chia sẻ với VOV Giao thông:

PV: Xin chào Thoại Như, đầu tiên em có thể cho biết từ đâu mà em và các bạn có ý tưởng xây dựng nên Dự án “Thổi hồn vào rơm thành các sản phẩm thân thiện môi trường” vậy em?

Trần Phạm Thoại Như: Dự án “Thổi hồn vào rơm thành các sản phẩm thân thiện môi trường” của chúng em thì cũng bắt nguồn từ thực tiễn ở địa phương của chúng em thôi.

Do chúng em cũng sống ở vùng nông thôn nên là sau những vụ mùa thu hoạch lúa thì người dân thường sẽ đốt rơm để gặt và việc đốt rơm rạ như vậy sẽ tạo ra những cái chất khí ô nhiễm môi trường. Nên chúng em tìm tòi nghiên cứu để tìm ra các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nó vừa giúp phục vụ cuộc sống và việc học tập của chúng em.

Nhóm các bạn học sinh thực hiện dự án Thổi hồn vào rơm

Nhóm các bạn học sinh thực hiện dự án Thổi hồn vào rơm

PV: Em có thể chia sẻ với dự án này thì nhóm có thể “hô biến” rơm rạ trở thành những sản phẩm gì? Quy trình tạo ra các sản phẩm này được thực hiện ra sao?

Trần Phạm Thoại Như: Qua rơm rạ thì chúng em làm ra được rất nhiều thứ nhất là giấy và các sản phẩm thủ công từ giấy. Ngoài ra chúng em còn kết hợp được những chất chống thấm để làm ra được những chiếc ly, chiếc hộp uống nước.

Những sản phẩm này có thể thay thế ly nhựa được. Ngoài ra có thể tạo ra những bức tranh, tấm thiệp nữa. Về quy trình thì chúng em chọn rơm ra từ các nguồn khác nhau. Về rửa sạch và cắt nhỏ rồi bỏ vào nấu. Xay nhuyễn hỗn hợp và bổ sung các nguyên liệu thích hợp, sau đó đem phơi khô. Cuối cùng là tạo ra sản phẩm như ly, hộp, tranh…

PV: Sản phẩm của mình đã được đưa ra thị trường chưa và đối tượng mình sẽ hướng đến là những ai vậy em? 

Trần Phạm Thoại Như: Sản phẩm của chúng em đã đưa ra thị trường được 3,4 tháng rồi chị. Đối tượng của bọn em là học sinh, sinh viên và những người thích các sản phẩm thân thiện với môi trường. Khoảng 12-28 tuổi.

PV: Dự định sắp tới của nhóm để phát triển dự án này ra sao? 

Trần Phạm Thoại Như: Sắp tới chúng em muốn ứng dụng KHKT vào sản xuất như là mua máy xay giấy hay những nồi áp suất… để tăng năng suất sản xuất cũng như đồng đều về sản phẩm đầu ra. Chúng em cũng sẽ tạo ra những câu chuyện liên quan đến sản phẩm để mọi người hướng đến sản phẩm của chúng em.

Dự án đã đạt được giải thưởng tại cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp - Startup first 2023

Dự án đã đạt được giải thưởng tại cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp - Startup first 2023

PV: Thông qua dự án này nhóm mình muốn chuyển tải thông điệp gì đến với mọi người về bảo vệ môi trường? 

Trần Phạm Thoại Như: Dự án của chúng em luôn gắn với thông điệp là hồn rơm hướng đến tiêu dùng xanh. Qua dự án này chúng em cũng là nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ mội trường, kêu goị mọi người sử dụng nhiều hơn nữa những sản phẩm thân thiện với môi trường. Giảm bớt khí thải từ rơm rạ ra môi trường.

PV: Cảm ơn Thoại Như rất nhiều về những chia sẻ vừa rồi. Chúc em và cả nhóm sẽ thật thành công với dự án của mình nhé!

Mỹ Phụng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn