Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Công viên sinh thái sông Hồng

Phạm Trung Tuyến: Thứ năm 01/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Hà Nội mới đây có chủ trương biến bãi giữa sông Hồng thành công viên. Đây là một ý tưởng từ lâu đã được nhiều chuyên gia, người dân đề xuất. Tuy nhiên, khi chủ trương này được công bố, đã có không ít quan điểm khác nhau xung quanh việc biến bãi giữa sông Hồng thành công viên sao cho có hiệu quả.

 

Mỗi ngày, tôi đi về hai lượt qua sông Hồng. Rất nhiều lần tôi đã tự hỏi: Bao giờ thì thành phố mới nhận ra hàng trăm ha đất bãi sông Hồng là một không gian thực sự quý báu của Hà Nội, để sử dụng nó một cách hiệu quả, và mang lại lợi ích đáng giá nhất đối với cộng đồng?

Thực ra, không phải không có ai nhìn ra giá trị của vùng đất bãi sông mênh mông ấy. Có người đã thuê đất trồng hoa làm phim trường, làm bối cảnh chụp ảnh, có người đã mở dịch vụ cắm trại... và dù đầu tư hạ tầng rất đơn sơ, manh mún nhưng cũng có sức hút không nhỏ đối với người dân Thủ đô, những thị dân tù túng thiếu đại cảnh, những gia đình khao khát tiếp cận với thiên nhiên mỗi dịp cuối tuần.

Nhưng, đó mới chỉ là những toan tính ngắn hạn, có phần ăn xổi, nên không thể phát huy tốt giá trị thực sự của vùng sinh thái cảnh quan đặc biệt này.

Hà Nội nghiên cứu quy hoạch bãi giữa, bãi ven sông Hồng thành công viên văn hoá. Ảnh: Thanh niên

Hà Nội nghiên cứu quy hoạch bãi giữa, bãi ven sông Hồng thành công viên văn hoá. Ảnh: Thanh niên

Vùng bãi bồi sông Hồng rộng hàng trăm ha của Hà Nội có giá trị đặc biệt về sinh thái bởi nền đất phù sa màu mỡ và mặt nước sông Hồng. Nơi dễ dàng để trở thành một công viên sinh thái, vừa là một lá phổi xanh, vừa là một nơi nghỉ ngơi thư giãn cuối tuần của người lao động thành phố.

Nếu biến nơi đây thành một công viên sinh thái thì cả về quy mô, lẫn cảnh quan, hoàn toàn có thể mang đến giá trị cao hơn nhiều lần so với hòn đảo Margaret nổi tiếng trên sông Danube của thành phố Budapest.

Đảo Margaret được mệnh danh là hòn đảo thiên đường trên sông Danube thực ra không có gì ghê gớm. Nó chỉ đơn thuần là một cù lao trên đoạn sông chảy xuyên qua thành phố Budapest, được nối với thành phố bởi một cây cầu. Trên đảo có những con đường chạy bộ, đạp xe, một vườn thú nhỏ, những bãi cỏ mềm, những vườn hoa điểm xuyết và rất nhiều cây xanh.

Nhưng nó được coi là thiên đường bởi nó trở thành một địa chỉ sinh thái giữa trung tâm thành phố. Nó mang đến cơ hội tiếp cận với thiên nhiên, cơ hội giao tiếp cộng đồng, cơ hội nghỉ ngơi thư giãn của tất cả người dân thành phố mà không cần đi xa khỏi đô thị. Đó là giá trị mà không nhiều đô thị trên thế giới dễ dàng có được.

Hà Nội có vùng bãi sông Hồng, một nơi dễ dàng để trở thành một công viên sinh thái nổi tiếng. Nhưng tại sao lại là một công viên sinh thái chứ không phải công viên văn hóa và du lịch như dự định của thành phố? Bởi giá trị lớn nhất của vùng đất bãi sông này là sinh thái.

Ưu tiên vào việc bảo tồn và phát triển hệ sinh thái bãi bồi là điều cần thiết nhất để phát huy giá trị, chứ không phải mang thêm những giá trị nhân tạo mà bất cứ nơi nào cũng có thể tạo ra.

Công viên sinh thái sông Hồng nên được hình dung như thế nào? Tôi nghĩ rằng nó nên được trồng thêm nhiều cây xanh bóng mát, nên được quy hoạch các con đường chạy bộ, đạp xe dưới bóng cây, các bãi cỏ để cắm trại, và các vườn hoa để dạo bộ.

Phía mép nước, cần đầu tư trồng cây thủy sinh, vừa để chống xói mòn, vừa để tạo sinh cảnh hấp dẫn cho các loại cá tôm, thủy cầm sinh sống. Dịch vụ ở đây nên đầu tư tối giản, đáp ứng những nhu cầu tối thiểu và hạn chế tối đa việc xây dựng các công trình bê tông sắt thép.

Lựa chọn biến đất bãi sông Hồng thành công viên sinh thái có thể sẽ không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho các nhà đầu tư. Nhưng đối với thành phố, và với người dân Hà Nội, thì lợi ích không thể đo đếm bằng tiền.

Thành phố sẽ có một thắng cảnh, một khu vực sinh thái đặc biệt, người dân sẽ có một không gian để nghỉ ngơi, thư giãn, và giải trí lành mạnh và hấp dẫn. Tôi nghĩ, đó là điều mà một thủ đô cần có./.

Ý kiến của bạn
Nam thanh niên đi xe máy tử vong tại hầm chui Thanh Xuân

Nam thanh niên đi xe máy tử vong tại hầm chui Thanh Xuân

Giờ cao điểm sáng nay, VOVGT ghi nhận một vụ tai nạn tại hầm chui Thanh Xuân hướng đi Hà Đông, khiến nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Đảm bảo ATGT các lễ hội Xuân

Đảm bảo ATGT các lễ hội Xuân

Sau gần 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, lượng khách đổ về các di tích, lễ hội xuân đã tăng đột biến. Các phương án phân luồng và đảm bảo ATGT đã và đang được các địa phương tập trung thực hiện nhằm tránh ùn tắc cục bộ tại các điểm di tích trong dịp lễ hội.

Ùn tắc trên cao tốc chủ yếu do sự cố va chạm, kỹ năng tài xế có vấn đề?

Ùn tắc trên cao tốc chủ yếu do sự cố va chạm, kỹ năng tài xế có vấn đề?

Dịp Tết vừa qua dù không còn cảnh ùn trước trạm thu phí do đã áp dụng thu phí không dừng, tuy vậy, vẫn xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông do các sự cố va chạm. Điều này đặt ra vấn đề về kỹ năng điều khiển phương tiện trên cao tốc, và ý thức pháp luật khi lưu thông trên cao tốc.

Tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nhiều người thương vong

Tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nhiều người thương vong

Sau va chạm với 1 phương tiện khác trên cao tốc khiến 2 người trên xe khách tử vong, nhiều người khác cũng bị thương.

Thưởng nóng tiền mặt cho người cung cấp video vi phạm giao thông

Thưởng nóng tiền mặt cho người cung cấp video vi phạm giao thông

Thời gian qua, những hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy có chiều hướng tăng cao, chính vì vậy, Cục CSGT đưa ra đề xuất, trả tiền cho người dân gửi video ghi lại các trường hợp vi phạm cho lực lượng chức năng.

Áp lực giao thông liệu có tăng khi đóng cửa sân bay Điện Biên?

Áp lực giao thông liệu có tăng khi đóng cửa sân bay Điện Biên?

Sân bay Điện Biên dự kiến sẽ đóng cửa từ cuối tháng 3 tới và kéo dài khoảng 6-7 tháng để phục vụ xây dựng mở rộng đường băng, nhà ga hành khách. Điều này tạo áp lực giao thông ra sao với các tỉnh phía Bắc, là một khu vực có khá nhiều lễ hội xuân đặc sắc thu hút khách du lịch?

Những ngã tư thiếu đèn tín hiệu

Những ngã tư thiếu đèn tín hiệu

Đã đưa vào thông xe kỹ thuật hơn 1 năm, tuyến Đường tỉnh 922 đi qua địa bàn quận Bình Thủy, quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai của TP Cần Thơ đang trong giai đoạn chờ nghiệm thu nhưng lại là cung đường “đáng sợ” của người tham gia giao thông khi không có đèn tín hiệu, không đèn chiếu sáng.