Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Có tới 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp khó khăn

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 15/06/2023, 08:35 (GMT+7)

Theo khảo sát của Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam mới đây, có tới 80% doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

# Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã. 

Còn chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital nhận định, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu cho FDI, đặc biệt là từ các công ty đa quốc gia đang tìm cách sản xuất để xuất khẩu. 

# Theo khảo sát của Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam mới đây, có tới 80% doanh nghiệp đang gặp khó khăn. 

Ảnh minh họa Dân Trí

Ảnh minh họa Dân Trí

Hiện trong tổng số hơn 815.000 doanh nghiệp được thành lập và hoạt động, số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm hơn 93%, là đối tượng cần đc hỗ trợ , phát triển.

Đồng thời là nguồn thu lâu dài cho ngân sách nhà nước nhưng vẫn đang chịu mức thuế thu nhập 20% như các loại hình DN khác.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng: "Các doanh nghiệp hiện có 3 khó khăn lớn nhất, một là về dòng tiền – đây là yếu tố quyết định đối với doanh nghiệp. Vdu như BDS, tiền bán hàng thì không được, tiền vay ngân hàng thì bị thu hẹp, tiền = trái phiếu thì không có. Dòng tiền đang bị đông cứng lại.Thứ 2 là khó khăn liên quan đến thị trường, như chúng tôi biết thì các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu đang bị giảm đơn hàng rất mạnh, giảm 30-60%, thậm chí có doanh nghiệp hết quý 1, 2 k có hợp đồng. Thứ 3 là vấn đề lãi suất"

Tính đến cuối tháng 5, tín dụng toàn nền kinh tế mới tăng trưởng 3,17%, chưa bằng một nửa so với con số trên 8% của cùng kỳ năm ngoái. Một trong những nguyên nhân được nhiều ngân hàng cho biết là do khó khăn chung của nền kinh tế khiến nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp suy giảm.

# Bộ TT&TT đề xuất tiếp tục triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2025. 

Và theo thống kê, để thực hiện một thủ tục giao dịch thương mại qua biên giới, trung bình mỗi DN phải bỏ ra khoảng gần 15 giờ đồng hồ, chi phí trực tiếp khoảng 3,8 triệu đồng cho các dịch vụ logistics. 

# Thị trường du lịch hè đang "nóng" dần tại các tỉnh phía Nam khi lượng khách đặt tour bắt đầu tăng từ 20-50%. Hiện hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi được các DN tung ra nhằm kích cầu du lịch mùa cao điểm. 

Trước đó, tổng thu từ khách du lịch đến Hà Nội từ đầu năm ước đạt hơn 37.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa baodautu

Ảnh minh họa baodautu

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới diễn biến rất giằng co trong ngày hôm qua. Trong khi lực mua áp đảo trên thị trường kim loại và nguyên liệu công nghiệp, nhóm năng lượng và nông sản lại chịu sức ép bán tương đối mạnh. Tuy nhiên, sắc xanh có phần chiếm ưu thế trên bảng giá đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng thêm 1 điểm, chốt ở 2.166 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 5.000 tỷ đồng.

Gạo thô là mặt hàng ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất, 4,55%, xuống còn dưới 346 USD/tấn. Trong khi đó, ngô, lúa mì và đậu tương đều giảm nhẹ dưới 1%.

Trên thị trường năng lượng, dầu thô đảo chiều giảm mạnh trong bối cảnh Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy mức tồn kho dầu thô thương mại Mỹ bất ngờ tăng vọt. Dầu WTI đánh mất mốc 70 USD/thùng. Dầu Brent chốt phiên với mức giá 73,2 USD/thùng, giảm 1,47%.

# Việc nhiều nước suy thoái và người dân tăng chi cho dịch vụ thay vì hàng hóa đang đe dọa hoạt động sản xuất tại Mỹ, eurozone và Trung Quốc. 

Theo khảo sát gần đây của hãng dữ liệu S&P Global, các nhà máy tại Mỹ và eurozone đều ghi nhận số đơn hàng mới giảm trong tháng 5. 

# Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định không tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp, nhằm đánh giá tác động của những đợt tăng trước đó.

Tuy nhiên, quyết định về việc hoãn tăng lãi suất tại cuộc họp này lại đi kèm với dự báo về các đợt tăng khác vào thời điểm trước cuối năm nay.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết: "Hôm nay chúng tôi quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách và tiếp tục giảm lượng chứng khoán nắm giữ. Nhìn về kế hoạch dài hạn hơn, gần như tất cả những người tham gia ủy ban đều cho rằng nhiều khả năng sẽ có một số đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay để đưa lạm phát xuống 2%".

Quyết định của Fed đã chấm dứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp được cơ quan này đưa ra nhằm kiềm chế lạm phát và giúp giữ nguyên lãi suất chính sách của Mỹ trong phạm vi từ 5,00%-5,25%.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa AP

Ảnh minh họa AP

# Phản ứng với thông tin FED giữ nguyên lãi suất, TTCK Mỹ đánh mất đà tăng trong phiên và đóng cửa phân hóa với Nasdaq +0,39%, S&P 500 +0,08% trong khi DJIA – 0,68%.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị, chỉ số có lúc vượt ngưỡng 1.024 nhưng lực mua yếu và áp lực chốt lãi gia tăng gây ra tác động tiêu cực.

# Theo SSI Reseach, điều này cho thấy nhịp điều chỉnh của VNIndex chỉ tạm thời diễn ra trong ngắn hạn. Trong đó, vùng hỗ trợ 1.110 – 1.112 có thể là vùng cân bằng và đảo chiều tiếp diễn xu hướng tăng trung hạn.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.