Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Cơ sở nhuộm vải xả khói ra môi trường, đe doạ sức khoẻ của người dân

Trọng Nhân: Thứ sáu 17/11/2023, 11:08 (GMT+7)

Mới đây người dân sinh sống tại đường Rạch Cầu Suối, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh (TP.HCM) phản ánh về một cơ sở hoạt động nhuộm vải thải khói ra môi trường với mùi hóa chất hôi nồng nặc khiến sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng, mắc nhiều bệnh về hô hấp.

Ghi nhận của phóng viên tại đường Rạch Cầu Suối, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh đoạn cách trường tiểu học Trần Quốc Toản khoảng 500m hiện có một cơ sở hoạt động thải khói cùng với mùi khét nồng nặc ra môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Hiện cơ sở hoạt động trong trạng thái “kín cổng cao tường” và không có biển hiệu; dọc bờ kênh Rạch Cầu Suối bị cơ sở này chiếm dụng làm nơi dự trữ củi khô tạo nên hình ảnh nhếch nhác.

Bên ngoài cơ sở nhuộm vải hoạt động tại đường Rạch Cầu Suối, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh

Bên ngoài cơ sở nhuộm vải hoạt động tại đường Rạch Cầu Suối, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh

Theo người dân, đây là cơ sở nhuộm vải hoạt động từ sáng đến khuya. Tình trạng ô nhiễm bởi khói cùng mùi hôi diễn ra mỗi ngày và càng nghiêm trọng hơn mỗi khi trời mưa, đe doạ đến sức khoẻ của người dân xung quanh đặc biệt là trẻ nhỏ.

Chị Ngân sinh sống tại đây cho biết. “Mưa cả ngày thì sẽ thải khói cả ngày. Sáng này chở con đi học mà chịu không nổi, ngày nào cơ sở thải khói là chị kêu con chị lấy khẩu trang đeo vì trong nhà chịu không nổi. Bởi trong nhà không có thoát hơi được, khói cứ ùn ùn trong nhà suốt ngày, xả khói mà nền nhà nhám đen. Mình có nói với chủ cơ sở nhưng vẫn không thấy thay đổi, mà càng nói họ càng thải nhiều.”

Anh Công, một người dân khác sống tại đây cho biết thêm, ngoài không khí bị ô nhiễm dòng nước của kênh Rạch Cầu Suối cũng đang dần bức tử và nghi là do cơ sở nhuộm vải này thải nước thải trực tiếp ra môi trường. Tuy nhiên, hiện không thể thấy được ống xả thải bởi cây cỏ 2 bên bờ kênh rạch mọc um tùm che khuất tầm nhìn.

“Mấy cái ống thải đào sâu lắm không thấy được đâu. Nước của dòng kênh đổi màu liên tục, có lúc màu xanh, đỏ, vàng, tím… đủ loại màu hết, mà màu đen với màu xanh là nhiều nhất. Cơ sở này nhuộm quần áo mà.”

Tình trạng môi trường xung quanh bị ô nhiễm đã kéo dài hơn suốt 3 năm qua khiến nhiều hộ dân sinh sống gần cơ sở nhuộm mắc phải các bệnh nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp.

Hai con nhỏ của chị Liên sống gần cơ sở nhuộm cũng trở thành nạn nhân trong số đó. Chị Liên cho biết, hiện 2 con của chị đang mắc bệnh viêm phổi với tiên lượng ngày một báo động, có thời điểm vì đảm bảo sức khoẻ cho con chị buộc lòng chuyển đến nơi khác để thuê trọ nhưng bởi kinh tế gia đình khó khăn chị và con phải quay về và đành “sống chung với lũ”.

“Nhà mấy đứa nhỏ bị viêm phổi hết, đứa con lớn 6 tuổi không biết sao mà mỗi lần bệnh mà uống thuốc hoài không hết rồi chuyển qua bị suyễn, vào viện bác sĩ hỏi nơi ở có bị khói bụi hay độc hại gì không mà sao bé bệnh hoài không hết. 1 tháng nhập viện 2 đến 3 lần bác sĩ cũng khuyên là tránh nơi khói bụi, rồi một thời gian phải chuyển đi nơi khác rồi mới về lại đây đó. Ở đây ô nhiễm quá mấy đứa nhỏ không chịu được, ở đây cứ bệnh hoài, mình cũng thấy ngửi mấy khói bụi này vào cũng không tốt, rất độc hại”, chị Liên nói.

Không chỉ khói bụi, mùi hôi, cơ sở này còn xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Không chỉ khói bụi, mùi hôi, cơ sở này còn xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Trước những bất cập này phóng viên đã liên hệ với UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh để phản ánh và được sắp xếp lịch hẹn gần nhất vì các lãnh đạo ở địa phương bận họp. Tuy nhiên hơn 5 ngày qua phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi của lãnh đạo địa phương.

Mỗi ngày người dân sinh sống trên đường Rạch Cầu Suối phải sống trong tình trạng ô nhiễm khi cơ sở nhuộm hoạt động và sức khoẻ ngày một bào mòn. Rất mong ngành chức năng liên quan sớm quan tâm nhằm giải quyết vấn đề.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn