Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Cơ sở của Công an, Quân đội được phép cung cấp dịch vụ đăng kiểm

Lê Tùng: Thứ tư 24/05/2023, 07:56 (GMT+7)

Các cơ sở kiểm định của công an, quân đội nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định thì được tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

dangkiem-1411

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Theo đó, Bộ GTVT cho rằng việc mở rộng đối tượng được tham gia cung ứng dịch vụ kiểm định xe cơ giới là phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo Bộ GTVT, Nghị định 139/2018/NĐ-CP đã được điều chỉnh theo hướng bỏ quy định không cho các cơ sở kiểm định của Công an, Quân đội tham gia kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Như vậy, nếu các cơ sở này đáp ứng các điều kiện quy định thì được phép cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Bộ GTVT cho biết, việc mở rộng đối tượng kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân sử dụng xe cơ giới trong việc chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ; nâng cao chất lượng dịch vụ; góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử.

Đồng thời, dự thảo vẫn quy định: “Trong trường hợp hệ thống các đơn vị đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của tổ chức và cá nhân thì cho phép huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này”.

Lý do là vì việc giữ quy định này nhằm mục đích để giải quyết tình huống cấp bách khi hệ thống các đơn vị đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của tổ chức và cá nhân.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng chỉnh lý Nghị định theo hướng không hạn chế các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô tham gia vào hoạt động kiểm định xe cơ giới khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Về công tác quản lý Nhà nước, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Cục Đăng kiểm, Sở GTVT và chức năng cung cấp dịch vụ của các đơn vị đăng kiểm.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành thống nhất quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trên phạm vi toàn quốc; Sở GTVT chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước trong phạm vi địa phương và các đơn vị đăng kiểm thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Bộ GTVT cũng đưa ra lộ trình chuyển tiếp hoạt động để Sở GTVT chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp như sau: Từ ngày 01/01/2026, Sở GTVT sẽ thay Cục Đăng kiểm thực hiện việc cấp, cấp lại giấy chứng nhận hoạt động kiểm định xe cơ giới; kiểm tra, đánh giá việc duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và hoạt động của các đơn vị kinh doanh dịch vụ kiểm định.

Đối với các Sở GTVT chưa sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ này thì Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục hỗ trợ và tập huấn, hướng dẫn cho Sở GTVT.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn bổ sung quy định Trung tâm Đăng kiểm quản lý, giám sát hoạt động  kiểm định tại đơn vị và chịu trách nhiệm toàn diện khi để xảy ra vi phạm, tiêu cực tại đơn vị đăng kiểm.

Mục tiêu của việc bổ sung này là để nâng cao trách nhiệm của các Trung tâm Đăng kiểm trong việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Về thời hạn tạm dừng hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm có sai phạm, Bộ GTVT không áp dụng một mức “cứng” là 3 tháng như trước, mà quy định tùy theo mức độ sai phạm có thể bị tạm đình chỉ hoạt động 1 tháng hoặc tạm dừng hoạt động 3 tháng. Mục đích của việc điều chỉnh này là để tránh tiêu cực trong xử phạt.

Bộ GTVT cũng đề xuất bỏ quy định đơn vị đăng kiểm bị thu hồi giấy chứng nhận trong trường hợp “có từ 5 lượt đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 3 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục”.

Theo Bộ GTVT, đây là hành vi vi phạm của cá nhân đăng kiểm viên, đã được xử lý bởi các quy định pháp luật khác...

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Chỉ số MXV-Index suy yếu sau hai ngày khởi sắc

Chỉ số MXV-Index suy yếu sau hai ngày khởi sắc

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế trong ngày giao dịch hôm qua (24/7). Trong đó, giá của nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm, dẫn dắt xu hướng suy yếu chung của toàn thị trường.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.