Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chuyên gia đưa ra đề xuất đánh thuế giao dịch vàng

Như Ngọc: Thứ tư 29/05/2024, 08:18 (GMT+7)

Trước động thái dừng đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhiều chuyên gia kiến nghị, cơ quản quản lý nên cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu vàng.

 

# Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư đề xuất tiếp tục giảm 36 khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 

# Trong khi đó, với ‘Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về HĐĐT, Tổng cục Thuế đã có công cụ để nhận diện DN 'ma', hoặc người nộp thuế có yếu tố rủi ro gian lận.

Và cơ quan Thuế cùng lực lượng Công an sẽ tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin, tài liệu, dữ liệu, kết quả khởi tố điều tra…, để kịp thời phòng ngừa, trấn áp tội phạm trong quản lý thuế và hóa đơn.

Ảnh minh họa: Thanh niên

Ảnh minh họa: Thanh niên

# Cũng liên quan đến lĩnh vực thuế, nhiều chuyên gia đang đưa ra đề xuất đánh thuế giao dịch vàng.

Cụ thể, trước động thái dừng đấu thầu vàng của NHNN, nhiều chuyên gia kiến nghị, cơ quản quản lý nên cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu vàng.

Đặc biệt, các cơ quan quản lý nhà nước cũng nên tính đến việc đánh thuế trên các giao dịch vàng, giúp giảm sức cầu, vì người mua vàng không phải chịu thuế nhưng người bán vàng sẽ tạo ra thu nhập và phải chịu thuế. 

# Trong khi đó, ngành ngân hàng cũng đang có sự phối hợp với các DN để thúc đẩy việc tiếp cận vốn vay:

Cụ thể, Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN các tỉnh, thành phố thường xuyên tổ chức chương trình kết nối Ngân hàng – DN, không để DN kinh doanh hiệu quả nhưng không tiếp cận được vốn vay. 

# Đáng chú ý, vừa có thêm nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi trong những ngày cuối tháng 5/2024, với mức tăng lãi suất đầu vào thêm 0,1-0,3% so với biểu lãi suất trước đó. 

# Và cũng nhờ các DN có được nhiều sự hỗ trợ, kéo theo hoạt động sản xuất kinh doanh được cải thiện và thị trường lao động của có những tín hiệu tích cực hơn:

Dẫn chứng từ bản tin thị trường LĐ quý I/2024 của Bộ LĐTB&XH cho thấy, lượng lao động, số người có việc làm tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, cả nước có hơn 168.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm hơn 81.000 người so với quý IV/2023.

Thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương tiếp tục được cải thiện, đạt mức 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 606.000 đồng so với cùng kỳ năm trước. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giao dịch trở lại sau ngày nghỉ lễ, đóng cửa hôm qua (28/5), sắc xanh phủ kín bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Lực mua mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 1,72% lên 2.390 điểm, cao nhất kể từ đầu tháng 2/2023.

Toàn bộ 9 mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận các mức tăng mạnh từ 1,3%. Đáng chú ý, giá cà phê tăng vọt 5,8%. Giá Arabica vượt mức 5.091 USD/tấn, Robusta chạm mốc 4.120 USD/tấn.

MXV cho biết, nguồn cung thu hẹp tại các quốc gia sản xuất chính đang gây tâm lý lo ngại thiếu hụt cà phê trên thị trường, từ đó hỗ trợ giá tăng trở lại. 

Trong báo cáo mới nhất, Cơ quan Cung ứng mùa vụ thuộc chính phủ Brazil CONAB đã hạ dự báo sản lượng cà phê Robusta của quốc này 600.000 bao, xuống còn 16,7 triệu bao. Cùng với đó, StoneX ước tính sản lượng cà phê của Việt Nam có thể chỉ đạt 24 triệu bao, là mức thấp nhất trong 4 năm qua.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, thị trường có phiên giao dịch khá phân hóa, chỉ số Nasdaq +0,59%, lên ngưỡng 17.019,88 điểm. Đây cũng là lần đầu tiên chỉ số này vượt qua mốc 17.000 điểm. Còn lại, S&P 500 +0,02% gần như đi ngang trong khi DJIA -0,55% điều chỉnh.

# Còn ở trong nước, VNIndex đang tiệm cận trở lại vùng đỉnh cũ 1.285 - 1.292. Tín hiệu kỹ thuật duy trì trung tính thể hiện sức mạnh xu hướng vừa phải.

Theo SSI Reseach, do vậy, khả năng chỉ số VNIndex sẽ gặp thử thách tại khu vực kháng cự trên./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

[Cập nhật Bão số 3] Ở Hà Nội không nên ra đường tối nay

[Cập nhật Bão số 3] Ở Hà Nội không nên ra đường tối nay

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, đến 17h ngày 7/9 đã có nhiều thiệt hại người và tài sản. Theo đó, 4 người chết (Quảng Ninh 3 người, Hải Dương 1) và 78 người bị thương (Quảng Ninh 58, Hải Phòng 20).

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.