Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chứng khoán nổi sóng trước nghỉ Tết: Liệu có là tín hiệu tích cực?

Như Ngọc, Anh Thư : Thứ năm 19/01/2023, 08:22 (GMT+7)

Thị trường chứng khoán bất ngờ có những phiên nổi sóng liên tiếp trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dòng tiền chảy mạnh vào một số nhóm ngành lớn như ngân hàng, thép, chứng khoán, đầu tư công, giúp VN-Index tăng lên gần ngưỡng 1.100 điểm.

Tin trong nước và thế giới

# Theo dự thảo xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, Bộ Tư pháp đề xuất thu thuế riêng với chứng khoán phái sinh và áp thuế cao hơn với người có thu nhập từ nền tảng số.

Còn bộ Tài chính đang gấp rút lấy ý kiến từ các bộ ngành, nhằm giúp phân tán khối lượng trái phiếu đáo hạn đạt đỉnh vào năm 2023-2024.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Việt Nam được đánh giá là nằm trong tầm ngắm đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và xuất nhập khẩu đối với các DN châu Âu, với trợ lực kinh doanh đáng kể là Hiệp định EVFTA. 

Trong khi đó, tổ chức JICA Việt Nam vừa khẳng định, sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam thông qua hợp tác ODA. 

# Năm 2023 được đánh giá là thời điểm đầy khó khăn đối với các công ty công nghệ. Những đợt sa thải sẽ tiếp tục diễn ra trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. 

Ở lĩnh vực BĐS, DKRA dự báo, đà giảm của BĐS nghỉ dưỡng có thể kéo dài đến hết năm nay và chưa có dấu hiệu hồi phục trong ngắn hạn.

# Theo các DN đầu mối kinh doanh, sẽ đảm bảo cung ứng xăng-dầu đủ cho giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán và đến hết quý 1/2023. 

Và những ngày cận Tết, theo một số doanh nghiệp bán lẻ lớn, thị trường quà Tết năm nay có sức mua tăng cao lên tới 40% so với năm ngoái.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá đóng cửa ngày giao dịch hôm qua 18/01 với diễn biến giá phân hoá. Sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, tuy nhiên lực bán có phần chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV- Index quay đầu giảm nhẹ 0,16%, xuống 2.438 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, đạt mức gần 4.300 tỷ đồng.

Thị trường kim loại cơ bản là điểm sáng trong ngày hôm qua khi có đến 7 trên 8 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Trên Sở LME, giá niken tăng hơn 4,3%, giá kẽm tăng hơn 3,3%, thiếc cũng tăng hơn 2,4%. Giá kim loại cơ bản nhận hỗ trợ trong bối cảnh thị trường hiện rất lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế của Trung Quốc kéo theo nhu cầu tiêu thụ gia tăng.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, cả 2 mặt hàng kim loại quý đều đóng cửa giảm giá. Hợp đồng bạc kỳ hạn thangs 03 trên Sở COMEX giảm 1,75% xuống 23,65 USD/ounce.

Biểu tượng đồng euro phía trước trụ sở ECB tại Frankfurt am Main, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biểu tượng đồng euro phía trước trụ sở ECB tại Frankfurt am Main, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 # Ủy viên Kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni cho rằng EU có khả năng tránh được suy thoái sâu nhờ giá năng lượng giảm và lạm phát đã qua mức đỉnh. 

Trong khi đó, các bộ trưởng tài chính EU dự kiến sẽ thảo luận về gói ngân sách trị giá 369 tỷ USD của Mỹ để chống lạm phát. 

# Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva cho biết, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ thoát đáy trong năm 2023 bất chấp xung đột Ucraina tiếp diễn và lãi suất tăng.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, bà Georgieva dẫn dự báo của IMF về tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống 2,7% trong năm nay so với 3,2% của năm ngoái, nhưng sau đó sẽ tăng trở lại: Đúng là trong các dự đoán kinh tế của chúng tôi, chúng tôi cho rằng tăng trưởng sẽ giảm tốc hơn nữa trong năm nay. Nhưng kể từ đầu năm, chúng tôi nhận thấy một số tin tốt, đây là thông tin dành cho quý vị: chúng tôi kỳ vọng vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng sẽ thoát đáy, để bắt đầu quá trình đi lên thay vì đi xuống” Vấn đề đặt ra hiện nay là sự phân mảnh địa kinh tế, đòi hỏi chúng ta nên hợp tác để có thể cùng nhau làm tốt hơn.

Các chuyên gia tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, kinh tế toàn cầu sẽ thoát đáy một phần nhờ nền kinh tế Trung Quốc có xu hướng mở cửa trở lại.

Thông tin chứng khoán

# TTCK Mỹ giảm mạnh phiên thứ thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, DJIA giảm đến 613 điểm (-1,81%), xuống còn 33.296,96 điểm, theo sau là S&P 500 mất 1,56%, cùng ghi nhận phiên giao dịch giảm mạnh nhất trong hơn một tháng. Còn lại là chỉ số Nasdaq giảm ít hơn -1,24%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Còn ở trong nước, thị trường chứng khoán bất ngờ có những phiên nổi sóng liên tiếp trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dòng tiền chảy mạnh vào một số nhóm ngành lớn như ngân hàng, thép, chứng khoán, đầu tư công, giúp VN-Index tăng lên gần ngưỡng 1.100 điểm.

Trước động thái này, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó TGĐ Công Ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam kỳ vọng, đây là tín hiệu tích cực cho VN-Index trong năm 2023: Những phiên giao dịch sát ngày nghỉ Tết Âm lịch chứng kiến thị trường tích cực, điểm số tăng tốt, thanh khoản thấp do tâm lý nhà dầu tư. Song các nhà đầu tư nước ngoài khá là tích cực, đóng vai trò tích cực cho thị trường VN Index. Với diễn biến này, thị trường 2023 sẽ còn nhận được sự hỗ trợ tích cực của khối ngoại và cũng có những yếu tố nội.

Thậm chí, một số công ty chứng khoán kỳ vọng VN-Index có thể tiến về ngưỡng 1.200-1.300 điểm trong những tháng cuối năm 2023.

# Trở lại với phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, theo SSI Reseach, khả năng chỉ số VNIndex sẽ kiểm định lại vùng kháng cự quan trọng 1.100 điểm. Nếu chinh phục thành công, đà hồi phục sẽ tiếp tục hướng đến ngưỡng MA200 tuần (hiện đang quanh vùng 1.115 điểm). Ngược lại, chỉ số VNIndex có thể sẽ quay lại trạng thái tích lũy và chờ đợi cơ hội thử thách lại lần nữa vùng kháng cự 1.100 điểm.

Như Ngọc, Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.