Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy từ góc độ chủ cửa hàng kinh doanh đồ nhậu, họ đã thích ứng thế nào để vừa đảm bảo an toàn cho khách, vừa duy trì việc kinh doanh? Mời các bạn cùng VOV Giao thông đến với cuộc trò chuyện ngay sau đây:
Tôi đang có mặt trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, bên cạnh chị Hoàng Thị Mỹ Dung, chủ một quán nhậu.
Xin chào chị, trong khoảng 3 năm trở lại đây, khi siết chặt vấn đề xử phạt nồng độ cồn, việc kinh doanh của quán chị diễn ra như thế nào?
Trước tiên, tôi muốn chia sẻ dưới góc độ của một công dân Việt Nam, tôi hoan nghênh nhiệt liệt Nghị định xử phạt liên quan nồng độ cồn của Nhà nước. Nó đã hạn chế được rất nhiều vụ tai nạn, hạn chế say xỉn của người lái xe.
Còn về góc độ chủ nhà hàng, tôi nói thật là nói không lo lắng, không giảm doanh thu thì là không phải. Không riêng quán tôi, mà hầu hết các nhà hàng đều giảm. Chúng tôi có lo ngại nhất định, thứ nhất, hiện nay khách hàng nhậu, rất ngại sử dụng bia rượu, doanh thu sản phẩm này giảm. Thứ hai, thói quen nhậu nhẹt đã thay đổi, ví dụ các anh chị em thực khách trước đây buổi trưa hay đi nhậu, nhưng hiện nay đi dùng cơm trưa, chuyển sang dùng nước khoáng, nước có ga. Điều này cho thấy nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông. Nhưng nó ảnh hưởng tới doanh số.
Cụ thể doanh thu giảm bao nhiêu và hiện tại phục hồi ra sao?
Từ khi thực hiện Nghị định mới của Chính phủ, nó thay đổi ngay hành vi, thói quen đi nhậu. Doanh số nhà hàng sụt 40%-50%. Nhưng sau một khoảng thời gian ngắn, thực khách đã thích nghi, hiện nay doanh số nhà hàng chỉ ảnh hưởng 5-10% mà thôi.
Con số phục hồi khá ấn tượng. Giải pháp thích ứng để tồn tại của nhà hàng là gì, thưa chị?
Chúng tôi có giải pháp khuyến cáo, khi khách vào nhà hàng có pano, áp phích to tuyên truyền đã uống rượu bia thì không lái xe. Với khách đi xe tới mà uống rượu bia, thì ở trước cửa hàng có bãi gửi xe, thực khách có thể gửi xe lại qua đêm, cửa hàng sẽ đảm bảo xe, tài sản được bảo quản chu đáo.
Sau đó, chúng tôi gọi xe cho khách đưa khách về an toàn. Bên cạnh đó, khi khách đến, tôi ưu tiên nhập những loại thức uống có nồng độ cồn nhẹ, để giảm thiểu tác hại với sức khỏe người tiêu dùng.
Có thể có những bạn nhậu quen rồi, sẽ thấy nó nhẹ quá. Nhưng nhà hàng luôn tư vấn quảng bá dòng nhẹ này sẽ đỡ ảnh hưởng tới sức khỏe. Dần dần, khách nhà mình cũng thích nghi và thấy ngon. Còn bia 0 độ, thì tôi cũng thử trước, thực sự bia 0 độ bây giờ mùi vị cũng rất ngon. Tôi nhận thấy, thói quen tiêu dùng đang dần thay đổi, đỡ có hại cho sức khỏe hơn.
Có vẻ tiêu chí an toàn cho khách hàng đang được nhà hàng ưu tiên hơn so với trước đây?
Chắc chắn, khi tham gia giao thông không được lái xe, nhà nước mình đã nghiêm cấm tuyệt đối. Bao giờ cũng thế, quản lý của nhà hàng tôi sẽ hỏi trực tiếp tất cả thực khách sử dụng rượu bia rồi, là “Anh chị ơi, có muốn bên em gọi xe cho anh chị không? Có ai chở anh chị về hay chưa”, để đảm bảo thực khách đi về an toàn. Các bạn chạy bàn cũng thường xuyên hỏi thăm khách hàng, để khách hàng cảm nhận được sự chăm sóc, chu đáo.
Thực sự, tôi đang thấy thực khách bắt đầu hình thành thói quen: Khi đi nhậu, họ sẽ bắt xe đi, chủ động đi taxi đến và về. Các nhà hàng cũng đã đỡ ảnh hưởng doanh thu hơn, và đây là tín hiệu đáng mừng.
Cảm ơn ý kiến của chị!
Đa dạng hóa kinh doanh các loại đồ uống nồng độ cồn nhẹ, nước hoa quả lên men; đề cao tiêu chí an toàn, tin cậy, có phương thức hỗ trợ đưa khách về khi say xỉn, khuyến cáo “uống có trách nhiệm”… là giải pháp mà chị Mỹ Dung và cửa hàng của mình đang thực hiện để thích ứng với quy định Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.