Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Chủ quán nhậu tính phương án giữ khách

Chu Đức: Thứ ba 02/07/2024, 17:15 (GMT+7)

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, tức là: lái xe sau khi uống nhiều hay uống rất ít thì cũng đều là hành vi bị nghiêm cấm. Luật Trật tự ATGT Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua đã thống nhất tiếp tục kế thừa nội dung này từ Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Vậy từ góc độ chủ cửa hàng kinh doanh đồ nhậu, họ đã thích ứng thế nào để vừa đảm bảo an toàn cho khách, vừa duy trì việc kinh doanh? Mời các bạn cùng VOV Giao thông đến với cuộc trò chuyện ngay sau đây:

Tôi đang có mặt trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, bên cạnh chị Hoàng Thị Mỹ Dung, chủ một quán nhậu.

Xin chào chị, trong khoảng 3 năm trở lại đây, khi siết chặt vấn đề xử phạt nồng độ cồn, việc kinh doanh của quán chị diễn ra như thế nào?

Trước tiên, tôi muốn chia sẻ dưới góc độ của một công dân Việt Nam, tôi hoan nghênh nhiệt liệt Nghị định xử phạt liên quan nồng độ cồn của Nhà nước. Nó đã hạn chế được rất nhiều vụ tai nạn, hạn chế say xỉn của người lái xe.

Chị Hoàng Thị Mỹ Dung, chủ nhà hàng Phủi Quán (Hà Nội) đang tư vấn cho khách hàng về tác hại của việc lạm dụng rượu bia

Chị Hoàng Thị Mỹ Dung, chủ nhà hàng Phủi Quán (Hà Nội) đang tư vấn cho khách hàng về tác hại của việc lạm dụng rượu bia

Còn về góc độ chủ nhà hàng, tôi nói thật là nói không lo lắng, không giảm doanh thu thì là không phải. Không riêng quán tôi, mà hầu hết các nhà hàng đều giảm. Chúng tôi có lo ngại nhất định, thứ nhất, hiện nay khách hàng nhậu, rất ngại sử dụng bia rượu, doanh thu sản phẩm này giảm. Thứ hai, thói quen nhậu nhẹt đã thay đổi, ví dụ các anh chị em thực khách trước đây buổi trưa hay đi nhậu, nhưng hiện nay đi dùng cơm trưa, chuyển sang dùng nước khoáng, nước có ga. Điều này cho thấy nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông. Nhưng nó ảnh hưởng tới doanh số.

Cụ thể doanh thu giảm bao nhiêu và hiện tại phục hồi ra sao?

Từ khi thực hiện Nghị định mới của Chính phủ, nó thay đổi ngay hành vi, thói quen đi nhậu. Doanh số nhà hàng sụt 40%-50%. Nhưng sau một khoảng thời gian ngắn, thực khách đã thích nghi, hiện nay doanh số nhà hàng chỉ ảnh hưởng 5-10% mà thôi.

Con số phục hồi khá ấn tượng. Giải pháp thích ứng để tồn tại của nhà hàng là gì, thưa chị?

Chúng tôi có giải pháp khuyến cáo, khi khách vào nhà hàng có pano, áp phích to tuyên truyền đã uống rượu bia thì không lái xe. Với khách đi xe tới mà uống rượu bia, thì ở trước cửa hàng có bãi gửi xe, thực khách có thể gửi xe lại qua đêm, cửa hàng sẽ đảm bảo xe, tài sản được bảo quản chu đáo.

Sau đó, chúng tôi gọi xe cho khách đưa khách về an toàn. Bên cạnh đó, khi khách đến, tôi ưu tiên nhập những loại thức uống có nồng độ cồn nhẹ, để giảm thiểu tác hại với sức khỏe người tiêu dùng.

Chị Dung áp dụng nhiều biện pháp để cải thiện tình hình kinh doanh, như khuyến cáo, trông giữ xe, gọi xe cho khách say xỉn, chuyển hướng sang các loại nước hoa quả lên men, đồ uống có cồn nồng độ thấp

Chị Dung áp dụng nhiều biện pháp để cải thiện tình hình kinh doanh, như khuyến cáo, trông giữ xe, gọi xe cho khách say xỉn, chuyển hướng sang các loại nước hoa quả lên men, đồ uống có cồn nồng độ thấp

Có thể có những bạn nhậu quen rồi, sẽ thấy nó nhẹ quá. Nhưng nhà hàng luôn tư vấn quảng bá dòng nhẹ này sẽ đỡ ảnh hưởng tới sức khỏe. Dần dần, khách nhà mình cũng thích nghi và thấy ngon. Còn bia 0 độ, thì tôi cũng thử trước, thực sự bia 0 độ bây giờ mùi vị cũng rất ngon. Tôi nhận thấy, thói quen tiêu dùng đang dần thay đổi, đỡ có hại cho sức khỏe hơn.

Có vẻ tiêu chí an toàn cho khách hàng đang được nhà hàng ưu tiên hơn so với trước đây?

Chắc chắn, khi tham gia giao thông không được lái xe, nhà nước mình đã nghiêm cấm tuyệt đối. Bao giờ cũng thế, quản lý của nhà hàng tôi sẽ hỏi trực tiếp tất cả thực khách sử dụng rượu bia rồi, là “Anh chị ơi, có muốn bên em gọi xe cho anh chị không? Có ai chở anh chị về hay chưa”, để đảm bảo thực khách đi về an toàn. Các bạn chạy bàn cũng thường xuyên hỏi thăm khách hàng, để khách hàng cảm nhận được sự chăm sóc, chu đáo.

Thực sự, tôi đang thấy thực khách bắt đầu hình thành thói quen: Khi đi nhậu, họ sẽ bắt xe đi, chủ động đi taxi đến và về. Các nhà hàng cũng đã đỡ ảnh hưởng doanh thu hơn, và đây là tín hiệu đáng mừng.

Cảm ơn ý kiến của chị!

So với trước đây, doanh số nhà hàng sụt giảm 40-50.

So với trước đây, doanh số nhà hàng sụt giảm 40-50.

Đa dạng hóa kinh doanh các loại đồ uống nồng độ cồn nhẹ, nước hoa quả lên men; đề cao tiêu chí an toàn, tin cậy, có phương thức hỗ trợ đưa khách về khi say xỉn, khuyến cáo “uống có trách nhiệm”… là giải pháp mà chị Mỹ Dung và cửa hàng của mình đang thực hiện để thích ứng với quy định Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn