Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Cho thuê xe buýt điện làm xe cưới để đa dạng hoá nguồn thu

Hoàng Anh: Chủ nhật 17/03/2024, 14:43 (GMT+7)

Tại Trung Quốc, các cặp đôi thường phải thuê một đoàn khoảng 10 chiếc sedan mới chở đủ khách mời tới lễ đường. Do đó, hiện nhiều người lựa chọn thuê hẳn một chiếc xe buýt giúp thân thiện với môi trường, giảm phát thải carbon. Xu hướng này đang ngày càng được ưa chuộng trong giới trẻ tại quốc gia này.

Tại Trung Quốc, thông thường các cặp đôi phải thuê đoàn khoảng 10 chiếc sedan chở người thân và bạn bè tới địa điểm tổ chức đám cưới vào ngày trọng đại, với chi phí khoảng 5.000 nhân dân tệ (hơn 17 triệu VNĐ).

Việc này khiến kinh phí tổ chức đám cưới rất tốn kém do đó gần đây nhiều bạn trẻ quyết định thuê xe buýt để làm xe cưới bởi tính độc đáo và tiết kiệm.

Ảnh: Xiaohongshu

Ảnh: Xiaohongshu

Cô Zhang Qingqing, người thuê một chiếc xe buýt phục vụ hoạt động đi lại vào ngày tổ chức lễ cưới tại thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc cho biết: “Tôi biết đến dịch vụ này thông qua mạng xã hội. Tôi thấy đây là một ý tưởng tuyệt vời. Nó phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của giới trẻ. Dịch vụ này khiến tôi cảm thấy các cặp đôi không có cảm giác cô đơn trong ngày cưới vì có rất đông người cùng ngồi trên xe chúc mừng. Chúng tôi và bố mẹ hai bên đều rất thích ý tưởng này”.

Nhờ việc thuê xe buýt điện, cô Zhang ước tính với khoảng cách trong vòng 300km cô chỉ cần bỏ ra số tiền chưa đến 1/3, tức 1314 nhân dân tệ (khoảng 4,5 triệu VNĐ) là có thể chuẩn bị chu đáo việc di chuyển trong đám cưới.

Anh Wang Yu'an, chồng cô Zhang cho hay: “Dịch vụ thuê xe buýt cưới mang lại cho chúng tôi không khí rất vui vẻ. Nó rất phù hợp với phong cách và lối sống của những người trẻ như chúng tôi. Hơn nữa nó cũng thân thiện với môi trường hơn”.

Ảnh: Xinhua

Ảnh: Xinhua

Cặp đôi đặt dịch vụ xe buýt cưới tại nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe buýt cưới của Tập đoàn vận tải công cộng Nam Xương (tỉnh Giang Tây) và cùng bạn bè trang trí chiếc xe cưới với ruy băng, chữ hỷ, bóng bay.

Cô Zhang cho biết: “Không gian trên xe buýt cưới rất rộng rãi và có thể chứa đủ gia đình, bạn bè tôi. Chúng tôi cùng nhau ca hát, chơi trò chơi rất vui suốt dọc đường đi. Trước hôn lễ, chúng tôi cùng gia đình và bạn bè đã cùng nhau trang trí chiếc xe buýt với ruy băng đỏ và dán chữ Hỉ trên xe, mọi người đều vui vẻ khi tham gia vào việc này”.

Theo tập đoàn vận tải công cộng Nam Xương (tỉnh Giang Tây), kể từ khi cho thuê xe buýt cưới vào tháng 3/2023, công ty đã nhận được đề nghị cung cấp dịch vụ từ khoảng 100 cặp đôi, trong đó đa số là những người trẻ sinh sau năm 1995.

Anh Xu Rong, Trợ lý Tổng giám đốc Tập đoàn vận tải công cộng Nam Xương cho biết dịch vụ còn bao gồm cung cấp tài xế, điều chỉnh lộ trình chuyến xe dựa trên yêu cầu của khách hàng.

Ảnh: Xiaohongshu

Ảnh: Xiaohongshu

Tổ chức đám cưới bằng xe buýt không chỉ là xu hướng mới trong giới trẻ bởi sự mới lạ, khác biệt và tiết kiệm, thân thiện với môi trường, giảm phát thải carbon mà còn là hướng đi đa dạng hóa nguồn doanh thu khi trợ cấp từ chính quyền ngày càng giảm.

Nữ tài xế Shi Shi cho biết: “Xe cưới của chúng tôi rất thời trang, Chúng tôi cũng chuẩn bị một số đồ trang trí để cùng trang hoàng cho chiếc xe thật lung linh trong ngày cưới. Trong suốt chuyến đi, mọi người thường chơi trò chơi. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc được đồng hành cùng với họ”.

Được biết, dịch vụ cho thuê xe buýt cưới cũng khá phổ biến tại các tỉnh Yên Đài, Quảng Đông, Giang Tô, Sơn Đông, Tương Dương…. Chi phí thuê xe có giá từ vài trăm tới vài nghìn dân nhân tệ/xe/ngày, tùy thuộc vào quãng đường và thời gian di chuyển.

Tại Yên Đài, cơ quan vận chuyển địa phương phụ trách xe buýt công cộng hiện cung cấp hai gói cho thuê. Gói rẻ hơn giá 3.000 nhân dân tệ (hơn 10 triệu VNĐ) bao gồm 8 giờ đi xe buýt thông thường với 30 chỗ ngồi, tài xế và đồ trang trí. Nếu thêm 1.000 nhân dân tệ, khách hàng có thể thay thế xe buýt thông thường bằng xe hai tầng. Cả hai gói này đều có chi phí thấp hơn so với phương án vận chuyển đám cưới phổ biến nhất ở Yên Đài hiện nay, với chi phí 8.800 nhân dân tệ (khoảng 30 triệu VNĐ) cho một đội gồm sáu chiếc xe: một chiếc Bentley và năm chiếc Benz.

Ảnh: Xiaohongshu

Ảnh: Xiaohongshu

Đại diện các công ty xe buýt công cộng khẳng định rằng việc cho thuê xe đám cưới không gây ảnh hưởng các dịch vụ thông thường.

Mặc dù vậy, động thái này phản ánh tính cấp bách của các công ty xe buýt trong việc tạo ra nguồn doanh thu mới. Mặc dù là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông hàng ngày của Trung Quốc, đặc biệt là ở những khu vực mà dịch vụ tàu điện ngầm không phổ biến, nhưng gần như mọi hãng xe buýt công cộng ở Trung Quốc đều thua lỗ trong nhiều thập kỷ do chi phí vận hành, bảo trì và lực lượng lao động thường vượt xa mức số tiền được thu từ giá vé.

Còn tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, dù nhà nước đã có nhiều hình thức hỗ trợ, ưu tiên, số tiền trợ giá tăng liên tục lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm thế nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành một phương tiện vận tải chủ lực, được người dân lựa chọn, dẫn đến nhiều doanh nghiệp vận hành kêu lỗ dù được trợ giá, thậm chí chấp nhận trả tuyến, tuyên bố phá sản.

Mới đây nhất, công ty Vinbus, đơn vị vận hành tuyến buýt điện đầu tiên tại TPHCM cho biết công ty hoạt động thua lỗ lớn (năm 2022 lỗ 16,1 tỷ đồng, 8 tháng năm 2023 lỗ 12,5 tỷ đồng).

Các chuyên gia cho rằng để giải quyết tận gốc bài toán thua lỗ của hoạt động vận tải hành khách công cộng thì phải đưa ra được chính sách trợ giá hợp lý, trợ giá ở mức độ và thời gian nào, giai đoạn nào là phù hợp, đồng thời phải áp dụng được các mô hình xã hội hóa để gỡ khó cho doanh nghiệp.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.