Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tại Trung Quốc, thông thường các cặp đôi phải thuê đoàn khoảng 10 chiếc sedan chở người thân và bạn bè tới địa điểm tổ chức đám cưới vào ngày trọng đại, với chi phí khoảng 5.000 nhân dân tệ (hơn 17 triệu VNĐ).
Việc này khiến kinh phí tổ chức đám cưới rất tốn kém do đó gần đây nhiều bạn trẻ quyết định thuê xe buýt để làm xe cưới bởi tính độc đáo và tiết kiệm.
Cô Zhang Qingqing, người thuê một chiếc xe buýt phục vụ hoạt động đi lại vào ngày tổ chức lễ cưới tại thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc cho biết: “Tôi biết đến dịch vụ này thông qua mạng xã hội. Tôi thấy đây là một ý tưởng tuyệt vời. Nó phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của giới trẻ. Dịch vụ này khiến tôi cảm thấy các cặp đôi không có cảm giác cô đơn trong ngày cưới vì có rất đông người cùng ngồi trên xe chúc mừng. Chúng tôi và bố mẹ hai bên đều rất thích ý tưởng này”.
Nhờ việc thuê xe buýt điện, cô Zhang ước tính với khoảng cách trong vòng 300km cô chỉ cần bỏ ra số tiền chưa đến 1/3, tức 1314 nhân dân tệ (khoảng 4,5 triệu VNĐ) là có thể chuẩn bị chu đáo việc di chuyển trong đám cưới.
Anh Wang Yu'an, chồng cô Zhang cho hay: “Dịch vụ thuê xe buýt cưới mang lại cho chúng tôi không khí rất vui vẻ. Nó rất phù hợp với phong cách và lối sống của những người trẻ như chúng tôi. Hơn nữa nó cũng thân thiện với môi trường hơn”.
Cặp đôi đặt dịch vụ xe buýt cưới tại nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe buýt cưới của Tập đoàn vận tải công cộng Nam Xương (tỉnh Giang Tây) và cùng bạn bè trang trí chiếc xe cưới với ruy băng, chữ hỷ, bóng bay.
Cô Zhang cho biết: “Không gian trên xe buýt cưới rất rộng rãi và có thể chứa đủ gia đình, bạn bè tôi. Chúng tôi cùng nhau ca hát, chơi trò chơi rất vui suốt dọc đường đi. Trước hôn lễ, chúng tôi cùng gia đình và bạn bè đã cùng nhau trang trí chiếc xe buýt với ruy băng đỏ và dán chữ Hỉ trên xe, mọi người đều vui vẻ khi tham gia vào việc này”.
Theo tập đoàn vận tải công cộng Nam Xương (tỉnh Giang Tây), kể từ khi cho thuê xe buýt cưới vào tháng 3/2023, công ty đã nhận được đề nghị cung cấp dịch vụ từ khoảng 100 cặp đôi, trong đó đa số là những người trẻ sinh sau năm 1995.
Anh Xu Rong, Trợ lý Tổng giám đốc Tập đoàn vận tải công cộng Nam Xương cho biết dịch vụ còn bao gồm cung cấp tài xế, điều chỉnh lộ trình chuyến xe dựa trên yêu cầu của khách hàng.
Tổ chức đám cưới bằng xe buýt không chỉ là xu hướng mới trong giới trẻ bởi sự mới lạ, khác biệt và tiết kiệm, thân thiện với môi trường, giảm phát thải carbon mà còn là hướng đi đa dạng hóa nguồn doanh thu khi trợ cấp từ chính quyền ngày càng giảm.
Nữ tài xế Shi Shi cho biết: “Xe cưới của chúng tôi rất thời trang, Chúng tôi cũng chuẩn bị một số đồ trang trí để cùng trang hoàng cho chiếc xe thật lung linh trong ngày cưới. Trong suốt chuyến đi, mọi người thường chơi trò chơi. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc được đồng hành cùng với họ”.
Được biết, dịch vụ cho thuê xe buýt cưới cũng khá phổ biến tại các tỉnh Yên Đài, Quảng Đông, Giang Tô, Sơn Đông, Tương Dương…. Chi phí thuê xe có giá từ vài trăm tới vài nghìn dân nhân tệ/xe/ngày, tùy thuộc vào quãng đường và thời gian di chuyển.
Tại Yên Đài, cơ quan vận chuyển địa phương phụ trách xe buýt công cộng hiện cung cấp hai gói cho thuê. Gói rẻ hơn giá 3.000 nhân dân tệ (hơn 10 triệu VNĐ) bao gồm 8 giờ đi xe buýt thông thường với 30 chỗ ngồi, tài xế và đồ trang trí. Nếu thêm 1.000 nhân dân tệ, khách hàng có thể thay thế xe buýt thông thường bằng xe hai tầng. Cả hai gói này đều có chi phí thấp hơn so với phương án vận chuyển đám cưới phổ biến nhất ở Yên Đài hiện nay, với chi phí 8.800 nhân dân tệ (khoảng 30 triệu VNĐ) cho một đội gồm sáu chiếc xe: một chiếc Bentley và năm chiếc Benz.
Đại diện các công ty xe buýt công cộng khẳng định rằng việc cho thuê xe đám cưới không gây ảnh hưởng các dịch vụ thông thường.
Mặc dù vậy, động thái này phản ánh tính cấp bách của các công ty xe buýt trong việc tạo ra nguồn doanh thu mới. Mặc dù là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông hàng ngày của Trung Quốc, đặc biệt là ở những khu vực mà dịch vụ tàu điện ngầm không phổ biến, nhưng gần như mọi hãng xe buýt công cộng ở Trung Quốc đều thua lỗ trong nhiều thập kỷ do chi phí vận hành, bảo trì và lực lượng lao động thường vượt xa mức số tiền được thu từ giá vé.
Còn tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, dù nhà nước đã có nhiều hình thức hỗ trợ, ưu tiên, số tiền trợ giá tăng liên tục lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm thế nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành một phương tiện vận tải chủ lực, được người dân lựa chọn, dẫn đến nhiều doanh nghiệp vận hành kêu lỗ dù được trợ giá, thậm chí chấp nhận trả tuyến, tuyên bố phá sản.
Mới đây nhất, công ty Vinbus, đơn vị vận hành tuyến buýt điện đầu tiên tại TPHCM cho biết công ty hoạt động thua lỗ lớn (năm 2022 lỗ 16,1 tỷ đồng, 8 tháng năm 2023 lỗ 12,5 tỷ đồng).
Các chuyên gia cho rằng để giải quyết tận gốc bài toán thua lỗ của hoạt động vận tải hành khách công cộng thì phải đưa ra được chính sách trợ giá hợp lý, trợ giá ở mức độ và thời gian nào, giai đoạn nào là phù hợp, đồng thời phải áp dụng được các mô hình xã hội hóa để gỡ khó cho doanh nghiệp.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.