Hà Nội: Danh sách 288 ô tô bị phạt nguội tháng 1/2025
Ngày 10/2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin danh sách 288 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Có thời gian, người ta cứ nghe nói đến chợ Đồng Xuân là nghĩ ngay đến câu: Kẻ cắp chợ Đồng Xuân, hay Chợ Giời (mà cái tên mỹ miều hơn là chợ Hoà Bình) thì toàn buôn bán đồ ăn cắp, ăn trộm nên tụ tập nhiều dân giang hồ, anh chị… Nên người lạ hay thậm chí những người sống ngay ở Hà Nội mà yếu bóng vía xưa nay chẳng dám vào.
Nhưng bây giờ, muốn hiểu người Hà Nội sống thế nào, theo tôi, cứ vào chợ khắc biết. Ở những chợ lâu đời như Đồng Xuân, Châu Long, chợ Hôm, chợ Mơ, Hàng Da… bây giờ chủ yếu người bán hàng đều là người Hà Nội, hoặc ít ra cũng sống đủ lâu ở mảnh đất này để mà học được phong thái người phố thị.
Vào chợ, không bao giờ thấy cảnh chèo kéo khách, cũng ít khi thấy sự to tiếng. Ai làm việc nấy. Tôi thích đi chơi ở chợ Đồng Xuân, cả khu chợ rộng lớn với đủ thứ mặt hàng và dễ có đến hàng ngàn người bán hàng ở đó, chưa kể đội quân bốc vác, vận chuyển hàng hoá…
Nhưng không khí trong chợ luôn cho cảm giác dễ chịu hiền hoà. Cái cụm từ ám ảnh kể trên, có lẽ cũng là thực, nhưng tại một thời điểm nào đó xa lắm rồi.
Có thể khi Hà Nội mở cửa thị trường, dân tứ chiếng đổ về gây cảnh lộn xộn. Nhưng cùng với thời gian, họ ở lại mảnh đất này, cùng sinh sống và buôn bán với người Hà Nội, có lẽ đã dần thay đổi và thích nghi với cuộc sống ở đây.
Ở Hà Nội, có khu chợ Giời cũng khá đặc biệt. Nếu ai thích thú với việc tự làm, tự sửa chữa đồ đạc của mình, đặc biệt là đồ điện tử, cơ khí, có thể ra đây tìm mua linh kiện, máy móc. Có đủ cho nhu cầu, từ hàng mới đến hàng cũ. Ở đây người ta bán từ con ốc vít đến những thứ máy móc hạng nặng.
Chợ cũng chia ra thành từng khu hàng riêng biệt để người đi chợ biết mà tìm. Có thời gian, thành phố quyết định di dời khu chợ này ra nơi khác, với nhiều lý do khác nhau, nhưng có lẽ, với người Hà Nội, chợ Giời là một điều gì đó khá gắn bó, và nếu không còn họp ở địa điểm hiện tại cũng sẽ là một sự nuối tiếc đối với những người hoài cổ…
Nhưng thích nhất là chợ đồ cổ cuối năm. Phiên chợ này, một năm chỉ họp một lần, sau ngày ông Công ông Táo chầu Giời. Chợ họp cùng địa điểm với chợ hoa Hàng Lược, tạo nên một không gian “chơi chợ” rất riêng của người Hà Nội. Cứ đến những ngày này, những người bán hàng ở khắp phố kéo đến đây bày hàng ra bán.
Mà thực ra, có vẻ như họ cũng chẳng có nhu cầu gì cần phải bán hết số hàng trong mấy ngày họp chợ. Thậm chí chẳng bán được món nào cũng không quan tâm. Miễn là được ra đây họp chợ, được giao lưu với bạn hàng, với người đi chơi chợ, đi xem đồ.
Khách hàng tha hồ xem, nâng lên đặt xuống, hỏi han, mặc cả đủ thứ, nhưng không mua cũng chẳng sao. Người bán không hề cáu giận, kiên nhẫn trả lời từng câu hỏi của khách hàng. Nhìn cách họ đối đáp, nó giống như một hình thức giao lưu chứ không phải là quan hệ của kẻ mua, người bán.
Khách đi xem có cả người trẻ tuổi, nhưng chủ yếu là những trung niên, người lớn tuổi. Có những cụ ông năm nào cũng đạp xe đi chơi chợ. Nếu năm nào đi chơi chợ, tìm mua được một món đồ ưng ý, dù lớn, dù nhỏ về chơi tết, thì cho là một sự may mắn, hanh thông cả năm.
Những đồ bày bán ở đây, có những món là đồ cổ, có món giả cổ, có nhiều đồ người ta lưu giữ từ thời bao cấp mang ra bày bán. Ai vừa mắt thứ gì cứ thoải mái xem, trả giá, được thì mua. Người bán cũng không bao giờ đứng trước cửa hàng chèo kéo khách. Họ chỉ ngồi im trong hàng, mặc cho khách xem đồ, chỉ khi nào khách hỏi mới đứng dậy trả lời.
Có lẽ, đó cũng là một nét thanh lịch, nho nhã qua bao năm lắng đọng mà thành tính cách của người Hà Nội.
Ngày 10/2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin danh sách 288 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông.
UBND TP.Hà Nội chấp thuận phương án thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm theo đề xuất, kiến nghị của Sở Giao thông vận tải. Thời gian thí điểm là 6 tháng, từ tháng 3/2025.
Xã hội có nên được, hay bị giám sát chặt chẽ bằng camera hay không? Đó là một câu chuyện có lẽ sẽ còn gây tranh cãi rất lâu...
Thông tư 29 của Bộ Giáo dục-Đào tạo đang tạo ra hiệu ứng rất lớn về việc dạy thêm, học thêm. Giáo viên không được dạy thêm và thu tiền với học sinh đang dạy chính khóa; Dạy thêm trong trường không được thu tiền học sinh; Tổ chức, cá nhân dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và đóng thuế…
Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh lãi suất gửi tiết kiệm, tạo ra sự thay đổi đáng chú ý trên thị trường tài chính. Theo đó, một số ngân hàng "ngược dòng" giảm lãi suất huy động ở kỳ hạn ngắn.
Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mạo danh cán bộ công an để hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.
Sau khi Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM phối hợp với công an, trích xuất camera xác định đoạn livestream của một người phụ nữ cầu cứu cộng đồng mạng trước cổng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 2 rằng bị móc túi 9,5 triệu đồng là sai sự thật.