Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Chính sách gửi xe to tính tiền nhiều

Thái Sơn: Thứ tư 16/08/2023, 09:52 (GMT+7)

Nhằm giảm ô nhiễm khói bụi và hạn chế phương tiện cỡ lớn di chuyển trong thành phố, nhà chức trách thủ đô Paris (Pháp) mới đây đưa ra đề xuất, các dòng xe SUV sẽ phải trả phí đậu xe cao hơn so với ô tô cỡ nhỏ.

Giải pháp liệu được xác định là hợp lý trong bối cảnh các trung tâm đô thị thiếu không gian đỗ xe trầm trọng, tuy nhiên vẫn nhận không ít quan điểm trái chiều.

Theo thống kê, số lượng xe SUV tại Paris tăng tới 60% chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm. Ảnh: Alamy

Theo thống kê, số lượng xe SUV tại Paris tăng tới 60% chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm. Ảnh: Alamy

Hội đồng thành phố Paris (Pháp) mới đây bỏ phiếu nhất trí thông qua một quy định, chưa từng có tiền lệ, đó là xác định phí đậu ô tô khác nhau… theo từng mẫu xe. Cụ thể, kể từ tháng 1/2024, chủ sở hữu những chiếc SUV (từ 5-7 chỗ) sẽ phải trả phí đỗ xe cao hơn so với người đi xe sedan cỡ nhỏ (4 chỗ).

Nhà chức trách cho biết, đây là giải pháp nhằm giảm lượng khí thải carbon trong thành phố, kìm hãm sự gia tăng của các mẫu SUV cỡ lớn và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện gọn nhẹ hơn.

Ông Frédéric Badina-Serpette, Ủy viên hội đồng Paris, phụ trách lĩnh vực không gian công cộng cho biết: “Chúng tôi muốn Paris thay đổi mức phí đỗ xe tăng dần theo trọng lượng và kích thước của phương tiện”.

Theo thống kê, Paris hiện có hơn 1 triệu ô tô cá nhân và khoảng 15% trong số này là các mẫu SUV. Thời gian gần đây, số lượng xe SUV gia tăng nhanh tới 60% chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm.

Các chuyên gia cho rằng, xe SUV không phải lúc nào cũng phù hợp với đô thị. Không những vậy, chúng còn tạo ra lượng khí thải ô nhiễm cao hơn.

Ông David Belliard, phó thị trưởng Paris nhận định, xe SUV đang đi ngược khả năng thích ứng của thành phố đối với biến đổi khí hậu. Phương tiện này không chỉ vô dụng trong môi trường đô thị mà còn ‘gây nguy hiểm, cồng kềnh và tốn kém để sản xuất’: “Không có đường đất, không có đường núi… SUV hoàn toàn vô dụng ở Paris. Tồi tệ hơn, chúng còn nguy hiểm, cồng kềnh và sử dụng quá nhiều tài nguyên để sản xuất,”

Hiện chi tiết về các khoản phí chưa được công bố, nhưng nhà chức trách Paris cho biết, đang tham khảo cách tính của Lyon, một thành phố cũng dự định thu phí đậu ô tô dựa trên trọng lượng của xe kể từ tháng 5/2024.

Cụ thể, chủ sở hữu xe SUV, trọng lượng nặng trên 2 tấn, có thể phải trả thêm 45 Euro mỗi tháng (hơn 1 triệu đồng) cho giấy phép đỗ xe trên đường. Cơ quan chức năng sẽ sử dụng một hệ thống truy vấn cơ sở dữ liệu để xác định trọng lượng từng chiếc xe, sau đó đưa ra bảng giá phù hợp.Qyết định thu phí đậu xe dựa trên trọng lượng đang nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các nhà hoạt động môi trường, những người cho rằng kể từ năm 1960 đến nay, kích thước và trọng lượng phương tiện giao thông đã tăng hơn 60%.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, những phương tiện cỡ lớn, bao gồm SUV, sử dụng nhiều nhiên liệu hơn và thải ra số lượng bụi hạt mịn cao hơn. Một nghiên cứu của công ty bảo hiểm Axa còn cho thấy, những chiếc xe lớn gây ra số vụ tai nạn nhiều hơn 25% so với các phương tiện khác. Trong khi đó, một nghiên cứu báo cáo rằng, người đi bộ có nguy cơ tử vong khi va chạm với xe SUV cao gấp đôi so với xe sedan.

Chị Catherine, một người dân bày tỏ: “Tôi nghĩ đây là một ý tưởng hay. Tôi đã mua một chiếc ô tô nhỏ để đi lại trong thành phố. Chúng ít gây ô nhiễm và chiếm ít không gian công cộng hơn do đó cần phải được khuyến khích”.

Nhà chức trách Paris đề xuất, các dòng xe SUV sẽ phải trả phí đậu xe cao hơn so với ô tô cỡ nhỏ - Ảnh iStockphoto

Nhà chức trách Paris đề xuất, các dòng xe SUV sẽ phải trả phí đậu xe cao hơn so với ô tô cỡ nhỏ - Ảnh iStockphoto

Tuy nhiên, bên cạnh quan điểm ủng hộ không ít ý kiến cho rằng, tính phí đỗ cao hơn với xe cỡ lớn là phi lý.

Ông Pierre Chasseray, người phát ngôn Hiệp hội ‘40 triệu tài xế’ Pháp nêu quan điểm: “SUV là xe gia đình dùng để đi chơi xa vào cuối tuần hoặc nghỉ lễ. Theo tôi, chính quyền chỉ đang chiều chuộng một nhóm nhỏ cư dân đô thị và quyết định biến những chiếc SUV trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống ô nhiễm”.

Hiện chính phủ Pháp đã đánh thuế mua xe với những dòng ô tô có trọng lượng cao và gây ô nhiễm. Chính vì vậy, quy định tăng phí đậu xe khiến nhiều người cảm thấy bất bình.

“Tôi không đồng ý. Tôi đang đi một chiếc SUV và không muốn trả thêm tiền. Đối với tôi, nhỏ hay lớn ô tô vẫn là ô tô, việc phân biệt đối xử như vậy là không bình thường”

“Đó là một sự khác thường, xe của tôi chỉ rộng hơn một chút nhưng nó không tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn một chiếc ô tô thông thường. Điều này thật nực cười. Người ta luôn tìm ra một vật để tế thần”.

Theo thống kê, dòng SUV hiện chiếm gần 40% lượng ô tô bán ra tại Pháp. Do đó, theo các chuyên gia, để nhận được sự đồng thuận từ người dân, biểu giá đỗ xe mà chính quyền đưa ra cần tính đến người thu nhập thấp hoặc các gia đình đông con.

Tại Việt Nam, xu hướng chọn ô tô của người Việt đang dần thay đổi trong những năm gần đây. Theo đó, dù ô tô thuộc phân khúc sedan vẫn đạt doanh số cao trên thị trường ô tô Việt Nam, nhưng dòng xe SUV, đặc biệt là nhóm SUV đô thị cũng đang lên ngôi.

Thống kê cho thấy, năm 2022, nhóm SUV đô thị (gồm SUV hạng A, B và C) đạt mức tiêu thụ hơn 131.000 xe. 

Anh Bình Minh, quận Thanh Xuân, Hà Nội người đang phân vân giữa việc chọn mua một chiếc ô tô dòng sedan hay SUV chia sẻ: “Xe sedan cỡ nhỏ thì được cái là đi lại trong thành phố thuận tiện hơn, tìm chỗ đậu xe cũng dễ hơn nhưng gia đình mình đông người lại hay đi chơi xa nên mình đang cân nhắc mua một chiếc xe gầm cao SUV” 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.