Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Chính sách gửi xe to tính tiền nhiều

Thái Sơn: Thứ tư 16/08/2023, 09:52 (GMT+7)

Nhằm giảm ô nhiễm khói bụi và hạn chế phương tiện cỡ lớn di chuyển trong thành phố, nhà chức trách thủ đô Paris (Pháp) mới đây đưa ra đề xuất, các dòng xe SUV sẽ phải trả phí đậu xe cao hơn so với ô tô cỡ nhỏ.

Giải pháp liệu được xác định là hợp lý trong bối cảnh các trung tâm đô thị thiếu không gian đỗ xe trầm trọng, tuy nhiên vẫn nhận không ít quan điểm trái chiều.

Theo thống kê, số lượng xe SUV tại Paris tăng tới 60% chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm. Ảnh: Alamy

Theo thống kê, số lượng xe SUV tại Paris tăng tới 60% chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm. Ảnh: Alamy

Hội đồng thành phố Paris (Pháp) mới đây bỏ phiếu nhất trí thông qua một quy định, chưa từng có tiền lệ, đó là xác định phí đậu ô tô khác nhau… theo từng mẫu xe. Cụ thể, kể từ tháng 1/2024, chủ sở hữu những chiếc SUV (từ 5-7 chỗ) sẽ phải trả phí đỗ xe cao hơn so với người đi xe sedan cỡ nhỏ (4 chỗ).

Nhà chức trách cho biết, đây là giải pháp nhằm giảm lượng khí thải carbon trong thành phố, kìm hãm sự gia tăng của các mẫu SUV cỡ lớn và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện gọn nhẹ hơn.

Ông Frédéric Badina-Serpette, Ủy viên hội đồng Paris, phụ trách lĩnh vực không gian công cộng cho biết: “Chúng tôi muốn Paris thay đổi mức phí đỗ xe tăng dần theo trọng lượng và kích thước của phương tiện”.

Theo thống kê, Paris hiện có hơn 1 triệu ô tô cá nhân và khoảng 15% trong số này là các mẫu SUV. Thời gian gần đây, số lượng xe SUV gia tăng nhanh tới 60% chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm.

Các chuyên gia cho rằng, xe SUV không phải lúc nào cũng phù hợp với đô thị. Không những vậy, chúng còn tạo ra lượng khí thải ô nhiễm cao hơn.

Ông David Belliard, phó thị trưởng Paris nhận định, xe SUV đang đi ngược khả năng thích ứng của thành phố đối với biến đổi khí hậu. Phương tiện này không chỉ vô dụng trong môi trường đô thị mà còn ‘gây nguy hiểm, cồng kềnh và tốn kém để sản xuất’: “Không có đường đất, không có đường núi… SUV hoàn toàn vô dụng ở Paris. Tồi tệ hơn, chúng còn nguy hiểm, cồng kềnh và sử dụng quá nhiều tài nguyên để sản xuất,”

Hiện chi tiết về các khoản phí chưa được công bố, nhưng nhà chức trách Paris cho biết, đang tham khảo cách tính của Lyon, một thành phố cũng dự định thu phí đậu ô tô dựa trên trọng lượng của xe kể từ tháng 5/2024.

Cụ thể, chủ sở hữu xe SUV, trọng lượng nặng trên 2 tấn, có thể phải trả thêm 45 Euro mỗi tháng (hơn 1 triệu đồng) cho giấy phép đỗ xe trên đường. Cơ quan chức năng sẽ sử dụng một hệ thống truy vấn cơ sở dữ liệu để xác định trọng lượng từng chiếc xe, sau đó đưa ra bảng giá phù hợp.Qyết định thu phí đậu xe dựa trên trọng lượng đang nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các nhà hoạt động môi trường, những người cho rằng kể từ năm 1960 đến nay, kích thước và trọng lượng phương tiện giao thông đã tăng hơn 60%.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, những phương tiện cỡ lớn, bao gồm SUV, sử dụng nhiều nhiên liệu hơn và thải ra số lượng bụi hạt mịn cao hơn. Một nghiên cứu của công ty bảo hiểm Axa còn cho thấy, những chiếc xe lớn gây ra số vụ tai nạn nhiều hơn 25% so với các phương tiện khác. Trong khi đó, một nghiên cứu báo cáo rằng, người đi bộ có nguy cơ tử vong khi va chạm với xe SUV cao gấp đôi so với xe sedan.

Chị Catherine, một người dân bày tỏ: “Tôi nghĩ đây là một ý tưởng hay. Tôi đã mua một chiếc ô tô nhỏ để đi lại trong thành phố. Chúng ít gây ô nhiễm và chiếm ít không gian công cộng hơn do đó cần phải được khuyến khích”.

Nhà chức trách Paris đề xuất, các dòng xe SUV sẽ phải trả phí đậu xe cao hơn so với ô tô cỡ nhỏ - Ảnh iStockphoto

Nhà chức trách Paris đề xuất, các dòng xe SUV sẽ phải trả phí đậu xe cao hơn so với ô tô cỡ nhỏ - Ảnh iStockphoto

Tuy nhiên, bên cạnh quan điểm ủng hộ không ít ý kiến cho rằng, tính phí đỗ cao hơn với xe cỡ lớn là phi lý.

Ông Pierre Chasseray, người phát ngôn Hiệp hội ‘40 triệu tài xế’ Pháp nêu quan điểm: “SUV là xe gia đình dùng để đi chơi xa vào cuối tuần hoặc nghỉ lễ. Theo tôi, chính quyền chỉ đang chiều chuộng một nhóm nhỏ cư dân đô thị và quyết định biến những chiếc SUV trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống ô nhiễm”.

Hiện chính phủ Pháp đã đánh thuế mua xe với những dòng ô tô có trọng lượng cao và gây ô nhiễm. Chính vì vậy, quy định tăng phí đậu xe khiến nhiều người cảm thấy bất bình.

“Tôi không đồng ý. Tôi đang đi một chiếc SUV và không muốn trả thêm tiền. Đối với tôi, nhỏ hay lớn ô tô vẫn là ô tô, việc phân biệt đối xử như vậy là không bình thường”

“Đó là một sự khác thường, xe của tôi chỉ rộng hơn một chút nhưng nó không tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn một chiếc ô tô thông thường. Điều này thật nực cười. Người ta luôn tìm ra một vật để tế thần”.

Theo thống kê, dòng SUV hiện chiếm gần 40% lượng ô tô bán ra tại Pháp. Do đó, theo các chuyên gia, để nhận được sự đồng thuận từ người dân, biểu giá đỗ xe mà chính quyền đưa ra cần tính đến người thu nhập thấp hoặc các gia đình đông con.

Tại Việt Nam, xu hướng chọn ô tô của người Việt đang dần thay đổi trong những năm gần đây. Theo đó, dù ô tô thuộc phân khúc sedan vẫn đạt doanh số cao trên thị trường ô tô Việt Nam, nhưng dòng xe SUV, đặc biệt là nhóm SUV đô thị cũng đang lên ngôi.

Thống kê cho thấy, năm 2022, nhóm SUV đô thị (gồm SUV hạng A, B và C) đạt mức tiêu thụ hơn 131.000 xe. 

Anh Bình Minh, quận Thanh Xuân, Hà Nội người đang phân vân giữa việc chọn mua một chiếc ô tô dòng sedan hay SUV chia sẻ: “Xe sedan cỡ nhỏ thì được cái là đi lại trong thành phố thuận tiện hơn, tìm chỗ đậu xe cũng dễ hơn nhưng gia đình mình đông người lại hay đi chơi xa nên mình đang cân nhắc mua một chiếc xe gầm cao SUV” 

Ý kiến của bạn
Thông xe 1 phần đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Thông xe 1 phần đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Việc đưa vào thông xe 1 phần đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ giảm tải cho nút giao An Phú, kéo giảm ùn tắc giao thông cho đường dẫn cao tốc, đường Nguyễn Thị Định đường Đỗ Xuân Hợp, hay Vành Đai 2.

Điều gì xảy ra nếu không hợp pháp hóa “chung cư mini”?

Điều gì xảy ra nếu không hợp pháp hóa “chung cư mini”?

Vụ cháy “chung cư mini” xảy ra tại Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đặt ra câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu không hợp pháp hóa chung cư mini? Người mua hoặc thuê các căn hộ trong đó sẽ đối mặt những rủi ro nào? Trật tự an toàn xã hội sẽ phát sinh những vấn đề gì?

Dân 'chung cư mini' nóng ruột chờ hướng dẫn

Dân "chung cư mini" nóng ruột chờ hướng dẫn

Sau vụ cháy kinh hoàng tại chung cư mini trên phố Khương Hạ (Thanh Xuân (Hà Nội) nhiều người đổ xô đi mua vật dụng thoát hiểm, thiết bị phòng cháy chữa cháy. Thậm chí, nhiều người còn phá “chuồng cọp”, mở rộng ban công, tạo lối thoát nạn thứ hai, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong quá trình thực hiện.

Than trời vì đường ngập 'ổ gà'

Than trời vì đường ngập "ổ gà"

Những con đường xuống cấp, ngập ‘ổ gà, ổ trâu’ vốn thường chỉ xuất hiện ở những khu vực có hạ tầng giao thông kém phát triển, ít được đầu tư. Nhưng bất ngờ là ngay tại nước Anh, một quốc gia giàu có ở châu Âu, vấn nạn ‘ổ gà’ cũng đang là tình trạng đáng báo động.

“Tư nhân hóa” kỳ vọng thay đổi ngành đường sắt Mỹ

“Tư nhân hóa” kỳ vọng thay đổi ngành đường sắt Mỹ

Là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng ngành đường sắt Mỹ tụt hậu khá xa so với Trung Quốc, Nhật Bản hay châu Âu. Tuy nhiên, dù muộn còn hơn không, nhiều chính sách thúc đẩy hạ tầng đang được nhà chức trách Mỹ đưa ra, trong đó có việc tư nhân tham gia phát triển đường sắt.

Có quy hoạch nhưng cải tạo chung cư cũ vẫn “tắc”

Có quy hoạch nhưng cải tạo chung cư cũ vẫn “tắc”

Trên địa bàn Hà Nội có trên 40 nhà tập thể, chung cư cũ ở mức nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm, cùng với đó là hàng trăm khu nhà đã xuống cấp. Mặc dù đã có chủ trương đầu tư, thậm chí có quy hoạch chi tiết nhưng để thực hiện cải tạo, xây mới những tòa nhà này là không đơn giản.

Phối hợp thế nào để chống ùn tắc cổng trường?

Phối hợp thế nào để chống ùn tắc cổng trường?

Bước vào năm học mới, vấn đề an toàn cho học sinh tại khu vực cổng trường được quan tâm. Hiện nay, chính quyền địa phương và ngành giao thông đã có sự phối hợp như thế nào để phòng chống ùn tắc giao thông khu vực cổng trường và đảm bảo an toàn cho học sinh trên địa bàn Hà Nội?