Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Chính sách gửi xe to tính tiền nhiều

Thái Sơn: Thứ tư 16/08/2023, 09:52 (GMT+7)

Nhằm giảm ô nhiễm khói bụi và hạn chế phương tiện cỡ lớn di chuyển trong thành phố, nhà chức trách thủ đô Paris (Pháp) mới đây đưa ra đề xuất, các dòng xe SUV sẽ phải trả phí đậu xe cao hơn so với ô tô cỡ nhỏ.

Giải pháp liệu được xác định là hợp lý trong bối cảnh các trung tâm đô thị thiếu không gian đỗ xe trầm trọng, tuy nhiên vẫn nhận không ít quan điểm trái chiều.

Theo thống kê, số lượng xe SUV tại Paris tăng tới 60% chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm. Ảnh: Alamy

Theo thống kê, số lượng xe SUV tại Paris tăng tới 60% chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm. Ảnh: Alamy

Hội đồng thành phố Paris (Pháp) mới đây bỏ phiếu nhất trí thông qua một quy định, chưa từng có tiền lệ, đó là xác định phí đậu ô tô khác nhau… theo từng mẫu xe. Cụ thể, kể từ tháng 1/2024, chủ sở hữu những chiếc SUV (từ 5-7 chỗ) sẽ phải trả phí đỗ xe cao hơn so với người đi xe sedan cỡ nhỏ (4 chỗ).

Nhà chức trách cho biết, đây là giải pháp nhằm giảm lượng khí thải carbon trong thành phố, kìm hãm sự gia tăng của các mẫu SUV cỡ lớn và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện gọn nhẹ hơn.

Ông Frédéric Badina-Serpette, Ủy viên hội đồng Paris, phụ trách lĩnh vực không gian công cộng cho biết: “Chúng tôi muốn Paris thay đổi mức phí đỗ xe tăng dần theo trọng lượng và kích thước của phương tiện”.

Theo thống kê, Paris hiện có hơn 1 triệu ô tô cá nhân và khoảng 15% trong số này là các mẫu SUV. Thời gian gần đây, số lượng xe SUV gia tăng nhanh tới 60% chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm.

Các chuyên gia cho rằng, xe SUV không phải lúc nào cũng phù hợp với đô thị. Không những vậy, chúng còn tạo ra lượng khí thải ô nhiễm cao hơn.

Ông David Belliard, phó thị trưởng Paris nhận định, xe SUV đang đi ngược khả năng thích ứng của thành phố đối với biến đổi khí hậu. Phương tiện này không chỉ vô dụng trong môi trường đô thị mà còn ‘gây nguy hiểm, cồng kềnh và tốn kém để sản xuất’: “Không có đường đất, không có đường núi… SUV hoàn toàn vô dụng ở Paris. Tồi tệ hơn, chúng còn nguy hiểm, cồng kềnh và sử dụng quá nhiều tài nguyên để sản xuất,”

Hiện chi tiết về các khoản phí chưa được công bố, nhưng nhà chức trách Paris cho biết, đang tham khảo cách tính của Lyon, một thành phố cũng dự định thu phí đậu ô tô dựa trên trọng lượng của xe kể từ tháng 5/2024.

Cụ thể, chủ sở hữu xe SUV, trọng lượng nặng trên 2 tấn, có thể phải trả thêm 45 Euro mỗi tháng (hơn 1 triệu đồng) cho giấy phép đỗ xe trên đường. Cơ quan chức năng sẽ sử dụng một hệ thống truy vấn cơ sở dữ liệu để xác định trọng lượng từng chiếc xe, sau đó đưa ra bảng giá phù hợp.Qyết định thu phí đậu xe dựa trên trọng lượng đang nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các nhà hoạt động môi trường, những người cho rằng kể từ năm 1960 đến nay, kích thước và trọng lượng phương tiện giao thông đã tăng hơn 60%.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, những phương tiện cỡ lớn, bao gồm SUV, sử dụng nhiều nhiên liệu hơn và thải ra số lượng bụi hạt mịn cao hơn. Một nghiên cứu của công ty bảo hiểm Axa còn cho thấy, những chiếc xe lớn gây ra số vụ tai nạn nhiều hơn 25% so với các phương tiện khác. Trong khi đó, một nghiên cứu báo cáo rằng, người đi bộ có nguy cơ tử vong khi va chạm với xe SUV cao gấp đôi so với xe sedan.

Chị Catherine, một người dân bày tỏ: “Tôi nghĩ đây là một ý tưởng hay. Tôi đã mua một chiếc ô tô nhỏ để đi lại trong thành phố. Chúng ít gây ô nhiễm và chiếm ít không gian công cộng hơn do đó cần phải được khuyến khích”.

Nhà chức trách Paris đề xuất, các dòng xe SUV sẽ phải trả phí đậu xe cao hơn so với ô tô cỡ nhỏ - Ảnh iStockphoto

Nhà chức trách Paris đề xuất, các dòng xe SUV sẽ phải trả phí đậu xe cao hơn so với ô tô cỡ nhỏ - Ảnh iStockphoto

Tuy nhiên, bên cạnh quan điểm ủng hộ không ít ý kiến cho rằng, tính phí đỗ cao hơn với xe cỡ lớn là phi lý.

Ông Pierre Chasseray, người phát ngôn Hiệp hội ‘40 triệu tài xế’ Pháp nêu quan điểm: “SUV là xe gia đình dùng để đi chơi xa vào cuối tuần hoặc nghỉ lễ. Theo tôi, chính quyền chỉ đang chiều chuộng một nhóm nhỏ cư dân đô thị và quyết định biến những chiếc SUV trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống ô nhiễm”.

Hiện chính phủ Pháp đã đánh thuế mua xe với những dòng ô tô có trọng lượng cao và gây ô nhiễm. Chính vì vậy, quy định tăng phí đậu xe khiến nhiều người cảm thấy bất bình.

“Tôi không đồng ý. Tôi đang đi một chiếc SUV và không muốn trả thêm tiền. Đối với tôi, nhỏ hay lớn ô tô vẫn là ô tô, việc phân biệt đối xử như vậy là không bình thường”

“Đó là một sự khác thường, xe của tôi chỉ rộng hơn một chút nhưng nó không tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn một chiếc ô tô thông thường. Điều này thật nực cười. Người ta luôn tìm ra một vật để tế thần”.

Theo thống kê, dòng SUV hiện chiếm gần 40% lượng ô tô bán ra tại Pháp. Do đó, theo các chuyên gia, để nhận được sự đồng thuận từ người dân, biểu giá đỗ xe mà chính quyền đưa ra cần tính đến người thu nhập thấp hoặc các gia đình đông con.

Tại Việt Nam, xu hướng chọn ô tô của người Việt đang dần thay đổi trong những năm gần đây. Theo đó, dù ô tô thuộc phân khúc sedan vẫn đạt doanh số cao trên thị trường ô tô Việt Nam, nhưng dòng xe SUV, đặc biệt là nhóm SUV đô thị cũng đang lên ngôi.

Thống kê cho thấy, năm 2022, nhóm SUV đô thị (gồm SUV hạng A, B và C) đạt mức tiêu thụ hơn 131.000 xe. 

Anh Bình Minh, quận Thanh Xuân, Hà Nội người đang phân vân giữa việc chọn mua một chiếc ô tô dòng sedan hay SUV chia sẻ: “Xe sedan cỡ nhỏ thì được cái là đi lại trong thành phố thuận tiện hơn, tìm chỗ đậu xe cũng dễ hơn nhưng gia đình mình đông người lại hay đi chơi xa nên mình đang cân nhắc mua một chiếc xe gầm cao SUV” 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thủ tướng: Rà soát kỹ công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Thủ tướng: Rà soát kỹ công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Sáng nay (16/12), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về công tác chuẩn bị Lễ khởi công, khánh thành các công trình quy mô lớn, ý nghĩa, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.