Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chiếc ghế trong phòng họp

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 28/09/2022, 07:00 (GMT+7)

Những chiếc ghế trong phòng họp có thể nói lên rất nhiều điều về chủ nhân của nó.

Tuần qua, cũng là thời điểm bắt đầu kỳ họp hằng năm của Liên Hợp Quốc. Nếu như bạn quan tâm và bạn quan sát, thì bạn có thể nhìn thấy một thứ, đó là trong các phòng họp của Liên Hợp Quốc, tại khu vực các nước thành viên Hội đồng Bảo an họp ở chính giữa, thì những bộ bàn ghế xung quanh khá là bình thường, thậm chí rẻ tiền.

Thực tế, từ ngày có phòng họp của Liên Hợp Quốc, những bộ bàn ghế đó nhiều năm nay không thay đổi. Tôi còn nhớ, khi cán bộ Liên Hợp Quốc đưa tôi và một số anh em nữa đi thăm phòng họp này, khi chúng tôi thắc mắc về những cái ghế trong phòng họp Hội đồng bảo an, thì mọi người nói rằng: việc lựa chọn ghế đơn giản và chi phí thấp như vậy, cũng là để gửi gắm những thông điệp của Liên Hợp Quốc ra ngoài, thể hiện sự chia sẻ của Liên Hợp Quốc với cả thế giới, khi mà đa số các quốc gia thành viên đều là những quốc gia nghèo hoặc đang phát triển.

Nếu như họ ngồi trên những chiếc ghế sang trọng, xa hoa, sẽ thể hiện sự xa cách, thiếu gần gũi và thiếu chia sẻ với các quốc gia đang trong tình trạng nghèo khổ, khó khăn ở khắp nơi trên thế giới.

Tôi suy nghĩ khá nhiều về câu chuyện đó.

Điều này có lẽ khác với khá nhiều cơ quan, công sở của chúng ta. Hằng ngày, bạn xem trên vô tuyến truyền hình, bạn đọc trên báo chí, sẽ không khó khăn để bạn nhìn thấy rất nhiều bàn ghế gỗ loại tốt, thậm chí phòng họp được ốp gỗ tại khá nhiều địa phương mà nơi đó rất tiếc lại nổi tiếng với các vụ chặt phá rừng, cùng tỷ lệ rừng đang giảm một cách nhanh chóng.

Điều đó chắc chắn là mâu thuẫn với mục tiêu là giữ rừng mà chính quyền nơi đó đang mong muốn có thể thực hiện được.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc một cơ quan cấp dưới khi nhìn thấy cơ quan cấp trên ngồi trong một phòng họp được ốp gỗ, hoặc ngồi trên một chiếc ghế gỗ bệ vệ, thì đâu đó cũng cho họ một hướng dẫn vô hình, để chính họ cũng có thể làm như vậy. Đương nhiên một cái ghế gỗ như vậy cần rất nhiều gỗ, và gỗ thì đương nhiên từ rừng.

Cũng tương tự, nếu một lãnh đạo của một tỉnh hay một địa phương vừa phải mà ngồi trong một phòng họp xa hoa, với những bàn ghế xa hoa, thì chắc chắn tạo ra những cảm giác thiếu thân thiện với chính công dân của các địa phương.

Cũng phải nói thêm, có một câu chuyện khác nữa về những cái ghế trong phòng họp.

Chẳng hạn, gần đây có một số địa phương, một số cơ quan, công sở, không hiểu vì lý do gì, các phòng họp lại cần phải được bố trí thêm một cái ghế lớn hơn các ghế khác. Thường thì mọi người sẽ dành cái gì đó cho một vị lãnh đạo, khi nào ông lãnh đạo, bà lãnh đạo đó có mặt, cái ghế đó mới được bê ra. Còn mọi người khác sẽ ngồi ghế bằng nhau.

Tôi nghĩ việc này nó khá buồn cười và nó không giống với hình ảnh người dân hay mọi người mong muốn nhìn thấy.

 Tôi nhớ đến hình ảnh xem trong một thước phim cũ, khi cụ Hồ Chí Minh đi lên Việt Bắc, trong cuộc nói chuyện với đồng bào, nông dân, lúc một vị lãnh đạo khác đứng lên để nói chuyện, cụ Hồ không phải ngồi trên ghế để nhìn xuống đồng bào, hay ngồi một chỗ cao hơn, mà cụ ngồi trên bờ ruộng cùng với những nông dân người Tày, người Nùng.

Hình hành đó rất thân thiện và đã gửi cho mọi người một thông điệp rất rõ ràng về sự chia sẻ của một vị lãnh đạo với từng người dân.

Cái ghế của lãnh đạo, cái ghế trong phòng họp nó có vai trò lớn hơn là một chỗ ngồi, nó cũng là một thông điệp. Cùng với việc nghĩ về sự tiện nghi của những cái ghế, chúng ta cũng nên nghĩ đến những thông điệp cái ghế đó có thể gửi đến đồng bào của mình, những người dân của mình, những người ở bên ngoài phòng họp.

Họ đương nhiên sẽ có suy nghĩ khi thấy những người ngồi trên những ghế như vậy./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn