Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Trải nghiệm tiêu dùng

Chia sẻ kinh nghiệm trong phẫu thuật võng mạc dịch kính

PV: Thứ năm 09/05/2024, 07:49 (GMT+7)

Công nghệ hiện đại về vi phẫu tái tạo phục hồi trung tâm hoàng điểm, phẫu thuật lỗ hoàng điểm và các thành tựu, xu hướng phát triển trong phẫu thuật võng mạc dịch kính trên thế giới vừa được chuyên gia của Viện Hàm lâm khoa học Liên bang Nga chia sẻ với các bác sĩ chuyên ngành nhãn khoa Việt Nam.

Đây cũng là trọng tâm của Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và Liên bang Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt” do Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức chiều ngày 8/5/2024 tại Hà Nội.

Các chuyên gia- bác sĩ người Nga làm việc tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt-Nga

Các chuyên gia- bác sĩ người Nga làm việc tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt-Nga

Tham dự hội thảo có các chuyên gia, bác sĩ đến từ các bệnh viện chuyên khoa mắt đầu ngành của Việt Nam và quốc tế; đại diện Hội nhãn khoa Hà Nội và Việt Nam; đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ của toàn hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga.

Tới dự còn có Giáo sư, tiến sĩ Khristo Takhchidi – Viện sỹ Viện Hàm lâm khoa học Liên bang Nga; bàn tay vàng phẫu thuật dịch kính võng mạc của châu Âu; nguyên Chủ tịch Hội nhãn khoa Liên bang Nga, nguyên Tổng giám đốc Trung tâm Nhãn khoa Fyodorov (thuộc Bộ Y tế Liên bang Nga).

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Dương Chí Kiên - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn y tế Việt – Nga cho hay: Hiện nay, khoa học nói chung, y khoa nói riêng đang có những bước tiến rực rỡ, được cập nhật liên tục. Điều này đã tạo ra cơ hội mới, mở ra những cánh cửa sáng tạo và biến những mong muốn không tưởng trở thành hiện thực. Đồng thời, cũng mang lại những thách thức và yêu cầu phải thích nghi với tốc độ, cập nhật kịp thời các xu hướng mới, nhanh chóng thành thạo những công nghệ tiên tiến để có thể nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông Dương Chí Kiên - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn y tế Việt – Nga

Ông Dương Chí Kiên - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn y tế Việt – Nga

“Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga ra đời trong quá trình hợp tác của 2 nước về chuyên ngành nhãn khoa. Chúng tôi luôn tâm huyết và mong muốn thực hiện chức năng làm cầu nối giữa ngành nhãn khoa của Liên bang Nga và ngành nhãn khoa của Việt Nam. Nước ta có thế mạnh và thành tựu đáng ghi nhận. Còn nước Nga là một nôi khoa học, một cường quốc về nhãn khoa, nơi có rất nhiều phát minh, tiến bộ về y học, đặc biệt là trong ngành nhãn khoa. Việc cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác khám, chữa bệnh, trong đó có ứng dụng công nghệ mới, những giải pháp đột phá trong ngành nhãn khoa có ý nghĩa quan trọng trong điều trị các bệnh về mắt. Đây là một cơ hội quan trọng để chúng ta được gặp gỡ và trao đổi cùng chuyên gia, được tìm hiểu về những phát minh mới nhất, những công nghệ hiện đại và nắm bắt được xu hướng phát triển tương lai trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”- ông Dương Chí Kiên khẳng định.

Trọng tâm của Hội thảo khoa học là bài thuyết trình của Giáo sư, Tiến sĩ Khristo Takhchidi về: Công nghệ hiện đại về vi phẫu tái tạo phục hồi trung tâm hoàng điểm, phẫu thuật lỗ hoàng điểm và các thành tựu, xu hướng phát triển trong phẫu thuật võng mạc dịch kính tại Liên bang Nga cũng như trên thế giới. Giáo sư, Tiến sĩ Khristo Takhchidi nhấn mạnh: Sự tác động của cuộc cách mạng vi phẫu trong nhãn khoa, cụ thể là sự hiểu biết tinh tế hơn về các quá trình trong thế giới vi mô của mô sống sẽ mở ra những cơ hội mới trong việc phát triển y học lâm sàng về thế giới vi mô của con người sống. Nhãn khoa vinh dự đi đầu trong quá trình này.

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia nhãn khoa đã cùng trao đổi, cập nhật các kiến thức, phương pháp kỹ thuật mới trong việc phẫu thuật tái tạo các chức năng thị giác cho người khiếm thị.

GS-TS Đỗ Như Hơn- Chủ tịch Câu lạc bộ Dịch kính võng mạc Việt Nam

GS-TS Đỗ Như Hơn- Chủ tịch Câu lạc bộ Dịch kính võng mạc Việt Nam

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Như Hơn, Chủ tịch Câu lạc bộ Dịch kính võng mạc Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, những kinh nghiệm mà Giáo sư, Tiến sĩ Khristo Takhchidi chia sẻ tại hội thảo sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt- Nga nói riêng và chuyên ngành nhãn khoa của Việt Nam nói chung. Bởi lẽ, tại nước ta, tỷ lệ mắc các bệnh lý trong lĩnh vực dịch kính võng mạc có xu hướng ngày càng tăng, đặc biệt là bệnh võng mạc đái tháo đường và thoái hoá hoàng điểm tuổi già, gây mù loà  tăng cao. Tỷ lệ mù loà do các bệnh lý của lĩnh vực dịch kính võng mạc hiện đang đứng thứ 2 (sau đục thuỷ tinh thể).

“Hiện nay với sự phát triển của các kỹ thuật, trang thiết bị ngày càng hiện đại. Ví dụ ở thời tôi đang công tác, kim được sử dụng trong phẫu thuật rất to, nhưng càng về sau, đầu kim càng nhỏ dần, giúp cho mức độ chấn thương giảm. Các dụng cụ hỗ trợ cũng ngày càng giảm, giúp thầy thuốc tiệm cận tốt hơn đối với các vi phẫu thuật võng mạc dịch kích (đây là kỹ thuật khó, ở tận đáy mắt, nhìn trực tiếp không thể thấy được, mà phải qua hệ thống lăng kính, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm, quá trình rèn luyện). Các phương tiện hỗ trợ giúp cho các thầy thuốc thực hiện phẫu thuật với hiệu quả tốt hơn ”- Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Như Hơn cho biết thêm.

GS-TS Khristo Takhchidi – Viện sỹ Viện Hàm lâm khoa học Liên bang Nga

GS-TS Khristo Takhchidi – Viện sỹ Viện Hàm lâm khoa học Liên bang Nga

Hội thảo khoa học “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt” nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga.

Năm 2022 và năm 2023,  Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga tự hào là đơn vị đứng đầu Đông Nam Á về phẫu thuật Relex Smile với gần 50.000 ca phẫu thuật Relex Smile thành công và cũng là đơn vị có số lượng ca phẫu thuật đục thuỷ tinh thể bằng thấu kính đa tiêu nhiều nhất Việt Nam do Tập Đoàn Carl Zeiss trao tặng. 

Ngày 4/5/2024, Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga chính thức được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Một thời đánh dây thép

Một thời đánh dây thép

Với giới trẻ ngày nay, ba chữ “đánh dây thép” hay “Nhà dây thép” chắc còn khá lạ lẫm, nhưng đó lại là những từ quen thuộc của những thập niên đầu thế kỷ 20.