Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chỉ số MXV-Index suy yếu nhẹ sau ba phiên tăng liên tiếp

PV: Thứ sáu 14/06/2024, 07:45 (GMT+7)

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa ngày 13/6, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá. Sắc xanh đỏ đan xen bảng giá năng lượng và nguyên liệu công nghiệp.

Các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng giá trong khi kim loại quay đầu giảm nhẹ. Chỉ số MXV-Index suy yếu nhẹ sau ba phiên tăng liên tiếp, với mức giảm 0,06% xuống còn 2.313 điểm.

1. mxv - index

Giá ca cao tiếp tục hướng về đỉnh trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung

Kết phiên ngày 13/6, giá ca cao hợp đồng tháng 9 tiếp tục tăng mạnh phiên thứ 3 liên tiếp, với mức tăng 2,61% lên 10.110 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất cao nhất trong 1 tháng rưỡi trở lại đây. Lo ngại thiếu hụt nguồn cung ca cao được đẩy lên cao khi các nhà sản xuất hàng đầu có dấu hiệu dừng hoạt động xuất khẩu và bán trước cho vụ mới.  

Theo Reuters, trong tháng 6, lệnh dừng xuất khẩu và bán ca cao đã được ban hành tại Bờ Biển Ngà, quốc gia xuất khẩu ca cao lớn nhất thế giới. Quốc gia này đã tạm dừng hoạt động bán hạt ca cao niên vụ 2024-2025 ở mức 940.000 tấn, giảm khoảng 35% so với cùng kỳ vụ trước. Tình trạng ngừng xuất khẩu sẽ kéo dài đến sau tháng 6 với các tập đoàn đa quốc gia. Hiện tại, hoạt động mua bán chỉ diễn ra để phục vụ nội địa. Các nhà xuất khẩu cho biết, họ đang chờ đợi thông tin rõ ràng hơn về sản lượng dự kiến để có thể quyết định lượng hàng bán ra và xuất khẩu.  

2. bang gia nguyen lieu cong nghiep

Trước đó, Ghana, nước sản xuất ca cao lớn thứ hai thế giới cho biết, các nhà xuất khẩu ca cao nước này đang tìm cách trì hoãn việc giao 350.000 tấn hạt cho mùa vụ 2024-2025 do mùa màng kém. Các nguồn tin dự đoán, doanh số bán ca cao của quốc gia này có thể chỉ ở mức 100.000 tấn sau thông tin này. Đây là con số quá thấp so với mức trung bình 750.000 – 850.000 tấn trong các vụ trước.  

Ngoài ra, các thương nhân cũng trở nên bi quan hơn về triển vọng nguồn cung vụ mới của 2 quốc gia chiếm trên 60% sản lượng ca cao toàn cầu. Theo đó, sản lượng ca cao tại Bờ Biển Ngà và Ghana có thể giảm tới 30% so với vụ trước, nguy cơ cao cho tình trạng khan hiếm nguồn cung trong ngắn hạn. Trong đó, quy mô mùa vụ của Ghana có thể chỉ ở dưới 500.000 tấn, thấp hơn lượng ca cao xuất khẩu của những vụ trước.  

Thông điệp cứng rắn từ FED khiến giá kim loại lao dốc

Kết thúc ngày giao dịch 13/6, sắc đỏ áp đảo bảng giá kim loại với 9 trong số 10 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đối với kim loại quý, với lực bán áp đảo ngay từ đầu phiên, giá bạc và giá bạch kim giảm mạnh do sức ép vĩ mô gia tăng. Chốt ngày, giá bạc giảm 3,97% xuống 29,06 USD/ounce, mức thấp nhất gần một tháng. Giá bạch kim cũng suy yếu về đáy 6 tuần với mức giảm 1,69% về 954,6 USD/ounce. 

3. bang gia kim loai

Kể từ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố quyết định lãi suất vào rạng sáng ngày hôm qua, thị trường kim loại quý đã gặp sức ép đáng kể. Theo tuyên bố của FED, FED dự kiến sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, ít hơn hẳn so với dự báo hồi tháng 3 là cắt giảm ba lần. Điều này làm dấy lên lo ngại FED có thể tiếp tục duy trì mức lãi suất cao hiện tại và có thể trì hoãn thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ sang tận tháng 12, muộn hơn hẳn so với những dự báo trước đây là tháng 7 hoặc tháng 9. 

Động thái cứng rắn này từ FED đã giúp củng cố sức mạnh của đồng USD. Chỉ số Dollar Index kết phiên hôm qua tăng 0,53% lên 105,2 điểm. Chi phí đầu tư tăng cao kết hợp với rủi ro lãi suất cao đã khiến giá bạc và giá bạch kim lao dốc mạnh. 

Trong diễn biến khác, sức ép vĩ mô gia tăng cũng là yếu tố gây bất lợi lên giá các mặt hàng kim loại cơ bản. Bên cạnh đó, giá đồng hay giá niken, nguyên liệu đầu vào quan trọng trong sản xuất pin xe điện, đã gặp sức ép bán mạnh do lo ngại tiêu thụ chững lại trong lĩnh vực năng lượng xanh. Chốt ngày, giá đồng COMEX giảm 1,87% xuống 4,48 USD/pound. Giá niken giảm 2,3% về 17.645 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4. 

Trong báo cáo Triển vọng Xe điện mới nhất, BloombergNEF đã cảnh báo rằng làn sóng sản xuất pin tăng trưởng nhanh chóng trên toàn cầu có thể khiến nguồn cung vượt quá nhu cầu trong phần còn lại của thập kỷ này. Theo báo cáo, đến cuối năm 2025, ngành công nghiệp pin toàn cầu sẽ có thể sản xuất số lượng pin nhiều hơn gấp 5 lần so với nhu cầu của thế giới.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng là trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách xếp hàng “diễu phố”, mới đây, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng.

Cuối tuần của thú cưng

Cuối tuần của thú cưng

Hôm nay là thứ hai, không biết các bạn đã trải qua một cuối tuần thế nào, có thú vị hay không? Thông thường, dịp rảnh rỗi cuối tuần là thời gian lý tưởng để người trẻ đi hẹn hò hay gặp gỡ bạn bè.

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Ra đời từ những năm 1960, đến nay làng nghề thổi tủy tinh ở xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gần 65 năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn còn một số hộ dân tại đây giữ nghề thổi thủy tinh, làm ra nhiều sản phẩm như ống thuốc, cóng đựng nước, cám cho chim...

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống trong khu dân cư Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng công suất lớn.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.