Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chỉ số hàng hóa MXV-Index chưa thấy tín hiệu phục hồi

PV: Thứ tư 27/09/2023, 08:12 (GMT+7)

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), chốt ngày hôm qua 26/9, mặc dù sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới, nhưng lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục giảm 0,11% xuống 2.276 điểm, thấp nhất trong vòng một tháng trở lại đây.

Như vậy, trong 8 ngày giao dịch gần nhất, chỉ số hàng hóa đã giảm đến 7 ngày. Điều này cho thấy giá hàng hóa nguyên liệu nhìn chung vẫn chưa thoát khỏi xu hướng suy yếu.

Mặc dù vậy, nhờ tính chất giao dịch hai chiều, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng gần 10%, đạt trên 4.000 tỷ đồng.

1. mxv - index (12)

Lo nguồn cung thắt chặt hỗ trợ giá dầu bật tăng

Giá dầu gặp sức ép bán do lo ngại của thị trường về sức ép lãi suất và rủi ro nợ công ở Mỹ tại phiên mở cửa hôm qua (ngày 26/9). Tuy nhiên, giá đã đảo chiều tăng mạnh trở lại vào nửa cuối ngày trước rủi ro thắt chặt từ phía nguồn cung.  

Cụ thể, đóng cửa ngày 26/9, giá dầu WTI tăng 0,79% lên mức 90,39 USD/thùng. Dầu Brent chốt phiên sát mốc 94 USD/thùng sau khi tăng 0,72%. 

bang gia nang luong (7)

Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ tại trung tâm lưu trữ Cushing, Oklahoma đang ở mức thấp nhất trong 14 tháng do nhu cầu lọc và xuất khẩu mạnh. Điều này lại làm dấy lên lo ngại về chất lượng dầu còn lại và khả năng giảm xuống mức hoạt động tối thiểu. 

Kể từ khi đạt mức cao nhất trong hai năm vào tháng 6 với hơn 43 triệu thùng, sản xuất của Cushing đã giảm xuống dưới 23 triệu thùng vào ngày 15/9, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022. Các nhà giao dịch cho biết kho chứa dưới 20 triệu thùng, hoặc từ 10% đến 20% trong tổng công suất hơn 98 triệu thùng của Cushing. Con số trên gần mức hoạt động thấp nên chất lượng dầu khó đảm bảo, có thể không sử dụng được. 

Điều này là hệ quả của tình trạng thiếu hụt nguồn cung sau khi Saudi Arabia và Nga liên tục cắt giảm sản lượng và xuất khẩu. Thêm vào đó, lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng chất lượng cao của Nga được áp dụng lại càng tăng sức ép lên yếu tố nguồn cung. 

Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga bị hạn chế do công việc bảo trì tại các cảng xuất khẩu. Dữ liệu theo dõi tàu từ Bloomberg cho biết việc dừng hoạt động 4 ngày tại kho cảng dầu Primorsk trên vùng Baltic đã khiến xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga giảm khoảng 100.000 thùng/ngày xuống dưới mức 3 triệu thùng/ngày vào tuần kết thúc ngày 24/9, thiết lập tuần giảm thứ 4 liên tiếp.  

Tính theo mức trung bình 4 tuần loại bỏ các biến động, dòng chảy dầu thô bằng đường biển từ Nga cũng đã giảm xuống mức 3,2 triệu thùng/ngày trong tuần trước, thấp hơn khoảng 640.000 thùng/ngày so với mức đỉnh trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. 

Trong khi đó, nguồn cung dầu từ Vịnh Ba Tư sẽ bị hạn chế hơn khi Oman và Bahrain mở rộng công suất lọc dầu, tiêu thụ nhiều dầu thô trong khu vực để sản xuất nhiên liệu như dầu diesel cho xuất khẩu. 

Hai nhà máy lọc dầu mới gồm Duqm - một liên doanh giữa Oman và Kuwait và Sitra của Bahrain sẽ khiến thị trường dầu thô Trung Đông cạnh tranh hơn, khi lấy hơn 300.000 thùng/ngày từ dòng chảy xuất khẩu tại thời điểm các nhà sản xuất OPEC+ đang hạn chế sản lượng. Các thông tin này góp phần đẩy giá dầu tăng mạnh trở lại sau khi chạm vùng hỗ trợ 88,2 USD/thùng đối với dầu WTI. 

Sản lượng dầu của Mỹ có thể sẽ đạt được một cột mốc đáng chú ý trong quý IV, dự kiến đạt kỷ lục hơn 13 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng sự gia tăng sản lượng này vẫn sẽ khó bù đắp sự thiếu hụt của thị trường. 

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, báo cáo của Viện dầu khí Mỹ (API) cho biết tồn kho dầu thô thương mại Mỹ tăng 1,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 22/9, trái với dự báo giảm 300.000 thùng. Điều này có thể hạn chế bớt đà tăng của giá dầu trong phiên mở cửa.

Giá cà phê hồi phục sau 5 ngày giảm mạnh

Đóng cửa ngày 26/9, diễn biến giá phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp.  

Giá hai mặt hàng đường tiếp tục suy yếu trong phiên hôm qua với mức giảm lần lượt 1,28% với đường 11 và 1,03% với đường trắng. Triển vọng nguồn cung tích cực tại Brazil tạm lấn át lo ngại thiếu hụt nguồn cung tại Ấn Độ và Thái Lan.  

Sản lượng đường tại khu vực Trung Nam Brazil trong nửa đầu tháng 9 đạt 3,12 triệu tấn, tăng 8,54% so với cùng kỳ năm trước, tập đoàn công nghiệp UNICA cho biết. Như vậy, từ đầu niên vụ tới nay, tổng sản lượng đường của Brazil tăng 20% so với cùng kỳ lên 26,15 triệu tấn, trong khi khối lượng ép mía tăng 10,9% lên 406,64 triệu tấn. 

Dầu cọ giảm nhẹ 0,84% vào phiên hôm qua, trong bối cảnh giá dầu thô và dầu thực vật suy yếu. Mặt khác, theo Refinitiv Commodities Research, xu hướng khô hạn ngày càng trầm trọng sẽ xuất hiện vào tháng 10 tại Indonesia, nước sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung dầu cọ, giảm đà đi xuống của giá.

bang gia cong nghiep (5)

Ở chiều ngược lại, cà phê là mặt hàng điểm sáng trong ngày hôm qua. Sau 4 ngày giảm liên tiếp, giá Arabica đảo chiều tăng 1,38% chủ yếu nhờ lực mua kỹ thuật. Tương tự, giá Robusta cũng tăng 0,53%, kết thúc đà giảm 5 phiên liên tục trước đó.  

Về mặt cung cầu, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US kết phiên 26/9 đạt mức 446.518 bao loại 60kg, tăng 5.665 bao so với phiên cuối tuần trước. Bên cạnh đó, dự báo thời tiết cho thấy mưa sẽ xuất hiện tại vùng trồng cà phê chính của Brazil, giúp tăng ẩm, giảm bớt nắng nóng, từ đó tạo điều kiện tốt hơn để cây cà phê phát triển.   

Cùng chiều xu hướng giá thế giới, sáng nay, trên thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ cũng đã đảo chiều tăng 200 - 300 đồng/kg, kết thúc chuỗi giảm mạnh 5 ngày liên tiếp. Sau điều chỉnh, giá cà phê trong nước được thu mua quanh mức 65.900 - 66.700 đồng/kg.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vô cùng khổ sở vì mùi hôi và nước đen ngòm từ bãi rác rỉ ra ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Vượt chặng đường dài trăm cây số, vào tận cùng con hẻm, mé sông... Các chuyến xe chở nước ngọt miễn phí cho bà con miền Tây vẫn đang ngày đêm ngược xuôi. Mạnh thường quân, nhà hảo tâm, bác tài xế... đã cùng viết lên những câu chuyện ý nghĩa về sự yêu thương và lòng trắc ẩn trong mùa hạn mặn!

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ… để dựng biển quảng cáo, bày bán, kinh doanh hàng hóa trên một số tuyến đường giao thông là câu chuyện không mới nhưng là căn bệnh khó chữa tại nhiều địa phương.