Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, để đưa công trình “trở lại đường đua” trong năm 2025, các đơn vị thi công đang phải chạy đua với nhiều thách thức – đặc biệt là xử lý nền đất yếu và thời tiết bất thường.
PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Hùng Thái – Phó Trưởng phòng Quản lý thi công, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xung quanh tiến độ, khó khăn và giải pháp vượt găng:
PV: Thưa ông, được biết nút giao Trì Bình – Dung Quất vừa được tái khởi động thi công sau thời gian dài đình trệ. Vậy đến thời điểm này, tiến độ triển khai đang ở giai đoạn nào?
Ông Trần Hùng Thái: Sau khi được các cấp có thẩm quyền chấp thuận tiếp tục triển khai nút giao Trì Bình – Dung Quất, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã huy động nguồn lực và triển khai đồng bộ tất cả các hạng mục đang trên công trường.
Đặc biệt là công tác đất (đào đắp nền đường) - Tại đây có 2 vị trí phải xử lý nền đất yếu – là điểm găng nhất của dự án.
Hiện nay chúng tôi đang chỉ đạo nhà thầu tập trung xử lý 2 điểm găng này, phấn đấu hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu trước ngày 30/11/2025. Nếu xong đúng tiến độ, sẽ là tiền đề để triển khai công tác móng mặt đường và cán đích toàn bộ nút giao trong tháng 12/2025.
PV: Việc xử lý đất yếu vốn đã phức tạp, nhưng thời tiết miền Trung tháng 6 – 7 lại mưa thất thường. Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến việc thi công trên công trường, thưa ông?
Ông Trần Hùng Thái: Tháng 6 năm nay thời tiết diễn biến mưa bất thường, thậm chí kéo dài sang tháng 7 và cuối tháng 7.
Thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thi công nền đường, đặc biệt là công tác đất. Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động tính toán – tranh thủ ngày nắng để tăng tốc, còn ngày mưa sẽ bù tiến độ bằng cách bố trí lại nhân lực, thiết bị.
Hiện nay, nhà thầu đã bố trí máy móc thiết bị nhân lực tổ chức 3 mũi thi công công tác đất, 1 mũi thi công ốp mái taluy và dự kiến giữa tháng 7 tới sẽ bố trí máy móc thiết bị thi công móng mặt đường ở những vị trí không phải xử lý nền đất yếu.
PV: Bên cạnh nút giao Dung Quất, VEC còn dự kiến đầu tư thêm 2 điểm dừng chân và 1 trạm dừng nghỉ trong năm nay. Ông có thể chia sẻ tiến độ triển khai?
Ông Trần Hùng Thái: Tại điểm dừng chân Km96+100, nhà thầu đang thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 9 tới. Còn trạm dừng nghỉ Km67 hiện đang trong giai đoạn thiết kế, xong bước này sẽ triển khai các thủ tục tiếp theo để triển khai thực hiện trong năm 2026.
Tại điểm dừng chân Km35, đang xây dựng kế hoạch thực hiện để đầu tư xây dựng trong các năm tiếp theo.
PV: Về công tác bảo trì các hạng mục trên tuyến cao tốc, thời gian tới VEC sẽ triển khai ra sao?
Ông Trần Hùng Thái: Chúng tôi thường xuyên phối hợp cùng các đơn vị liên quan để tăng cường công tác khai thác vận hành, rà soát, triển khai sửa chữa kịp thời các hạng mục có nguy cơ mất an toàn giao thông, đảm bảo an toàn khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Từ nay đến cuối năm, VEC sẽ triển khai 3 gói thầu giá trị khoảng 40 tỷ đồng để hoàn thiện khoảng 7km hàng rào trước đây chưa thi công do vướng mặt bằng, sửa chữa hư hỏng mặt đường, khe co giãn cầu, biển báo, mái taluy…
Ngoài ra, VEC đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm 2026 để hoàn thiện, đồng bộ hệ thống biển báo giao thông trên tuyến cao tốc theo Quy chuẩn mới sau khi tuyến đường cao tốc Bắc – Nam hoàn thành toàn tuyến.
PV: Xin cảm ơn ông.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.