Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

ChatGPT - Thông tin và bảo mật liệu có đáng tin cậy?

Khoa Nam: Thứ tư 08/02/2023, 05:00 (GMT+7)

Ứng dụng Chat GPT là công cụ hỏi đáp tự động tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do Công ty Công nghệ OpenAI phát triển. Về cơ bản, ChatGPT được thiết kế mô phỏng các cuộc trò chuyện giống của con người, có thể làm thơ theo yêu cầu, thậm chí trả lời các câu hỏi phức tạp theo nhiều phong cách khác nhau.

 

Từ khi ra mắt vào tháng 11/2022, ChatGPT đã tạo nên cơn bão trên toàn cầu bởi những gì chatbot AI này có thể làm được. Không nằm ngoài xu thế đó, trong thời gian vừa qua giới trẻ Việt Nam cũng đang lên cơn sốt với ứng dụng ChatGPT và đổ xô để tìm những trang chia sẻ miễn phí, thậm chí mất phí để được dung thử siêu AI này.

Tuy nhiên nhiều người vẫn đặc ra câu hỏi liệu ChatGPT có thực sự là siêu AI cái gì cũng biết và đáng tin cậy ?

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị mạng và an ninh mạng quốc tế Athena - chuyên gia an ninh thông tin và xử lý khủng hoảng về vấn đề này.

PV: Ứng dụng Chat GPT đang thực sự gây ra 1 cơn sốt trong giới trẻ Việt Nam, vậy ứng dụng này là gì và có những tính năng như thế nào mà có thể tạo ra 1 sức hút lớn đến như vậy?

Ông Võ Đỗ Thắng: Chat GPT là một sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo nó tích hợp chạy trên môi trường Internet và nó học, thu thập từ các dữ liệu như là bách khoa toàn thư Wikipedia, các thông tin đang có trên mạng internet. Những cái mà nó học được sẽ tạo thành 1 cơ sở dữ liệu rất là lớn.

Và khi người sử dụng chỉ cần đặc ra 1 câu hỏi hoặc 1 vấn đề thì Chat GPT nó sẽ có những phản hồi mà những phản hồi này nó có sử dụng những ngôn từ rất là thân thiện, uyển chuyển và có cảm xúc, nên khi người đặc câu hỏi sau khi được máy (ở đây là con Chat GPT) trả lời, phản hồi lại thì những thông tin, tiếp cận trả lời rất là uyển chuyển và có nhiều thông tin thú vị.

Giống như nó lồng được những vấn đề cảm xúc, chính vì thế nó tạo được sự cuốn hút giới trẻ trong thời gian gần đây họ cố gắng săn lùng để mà họ sử dụng con Chat GPT này.

Ảnh minh họa: Panthermedia.net/ramierzom

Ảnh minh họa: Panthermedia.net/ramierzom

PV: Trước việc ứng dụng Chat GPT đang ngày càng phổ biến và số lượng người dùng ngày càng gia tăng chóng mặt đặc biệt là tại Việt Nam  thì liệu ứng dụng này có thực sự là 1 siêu AI cái gì cũng biết và đáng tin cậy?

Ông Võ Đỗ Thắng: Chúng ta cần phải phân biệt như thế này, Chat GPT nó là 1 công cụ học sâu, một công cụ trí tuệ nhân tạo và nó phải được dạy, được thu thập dữ liệu từ các nguồn khác nhau thì nó mới trả lời.

Vì vậy đối với những câu hỏi mang tính chất tổng quan, tính chất chung, tính phổ biến thì Chat GPT nó sẽ đưa ra những phản hồi khá thú vị, khá tốt.

Tuy nhiên đối với những câu hỏi mang tính chất riêng, cá nhân thì ChatGPT đưa ra những thông tin hoàn toàn không chính xác. Thành ra chúng ta đừng nghĩ nó là siêu AI, có thể hiểu hết tất cả mọi thứ.

Khi mà những thông tin của Chát GPT đưa ra nó không có giá trị pháp lý và và nó cũng không có trách nhiệm. Người tiếp nhận thông tin từ Chat GPT không nên mù quán, tin tưởng hoàn toàn vào Chat GPT và càng không nên từ lời khuyên của Chat GPT thực thi những lời khuyên đó ra đời sống thực tế.

Nếu xã hội ai cũng nghe theo nó và mù quán nghe theo Chat GPT thì sẽ có những hành vi nguy hiểm kéo theo mà ta không lường trước được. 

PV: Hiện nay trước cơn sốt toàn cầu, giới trẻ Việt Nam cũng đang đổ xô đi săn lùng, tìm kiếm những trang chia sẻ miễn phí, thậm chí mất phí để được dung thử siêu AI này. Vậy hành động này có nguy cơ làm mất an toàn, an ninh mạng hay không thưa ông?

Ông Võ Đỗ Thắng: Về vấn đề an ninh mạng thì thật ra Chat GPT chưa có mở tại thị trường Việt Nam, nên để sử dụng người ta phải tìm mọi cách để vượt tường lửa để kết nối với những VPN, kết nối với những máy ở bên Mỹ thì mới có thể sử dụng được Chat GPT.

Cho nên khi mà có những rào cản kết nối như vậy cho nên hiện nay xuất hiện những phần mềm giả mạo, những thông tin giả mạo và những đường link có kèm theo mã độc được lan trên Facebook trên các mạng xã hội để khuyến khích những ai tò mò click vào đường link đó thì đa phần có thêm những phần mềm gián điệp được cài theo.

Và như vậy khi mình cài xong thì  nguy cơ mình cài phần mềm gián điệp nằm trong máy, dẫn đến máy sẽ bị mất những dữ liệu nhạy cảm, những thông tin tài khoản ngân hàng là hoàn toàn có thể xảy ra

PV: Xin cảm ơn ông!

Khoa Nam/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.