Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bữa chiều kẹt xe

Chả cốm

Như Ngọc: Thứ năm 06/10/2022, 14:17 (GMT+7)

Mùa thu đối với Hà Nội quá đỗi hào phóng, tiết trời lãng đãng dịu dàng cùng những món ăn gây thương nhớ như hồng, sấu chín và đặc biệt là cốm – một nguyên liệu “ mang đâm chất thu Hà Nội” có thể chế biến thành những món ăn như là xôi, chè, bánh kẹo và đặc biệt là món chả cốm.

Hương vị của cốm xanh đang độ ngon nhất khi Hà Nội vào thu. Bởi vậy, không có do gì mà chúng ta không tranh thủ làm món chả  cốm vào thời điểm này..

Thế nhưng, để thực hiện được món chả cốm thơm ngon này thì nguyên liệu rất quan trọng, đặc biệt là khâu chọn cốm. Vậy, cốm để chọn làm chả có gì đặc biệt hơn so với làm các món ăn khác hay không?

Bà Đặng Thị Tản, chủ sở hữu nhiều cửa hàng giò chả ở làng Ước Lễ huyện Thanh Oai (Hà Nội): "Mình sẽ chọn cốm vừa phải, cốm bánh tẻ, chứ không mỏng quá. Nếu mỏng với non quá sẽ bị nát. Còn nếu dầy quá thì chả sẽ bị cứng, và chả sẽ không ngon. Bây giờ là thời điểm mùa thu, cốm đang ở độ ngon nên rất dễ để chọn được cốm ngon, cũng làm cho chả thêm phần hấp dẫn."

5343

Và các nguyên liệu cần chuẩn bị cho món chả cốm cũng vô cùng đơn giản, chắc chắn không thể thiếu cốm tươi cùng với thịt lợn, và các loại gia vị như nước mắm, đường và muối. Thịt lợn sau khi được xoay nhuyễn sẽ trộn cùng với cốm.

Tiếp theo là đến công đoạn cũng không kém phần quan trọng. Sau khi nặn thành từng viên nhỏ, chả sẽ được hấp trong khoảng 15 phút rồi lấy ra, để nguội. Theo kinh nghiệm, miếng chả cốm phải được hấp trước khi rán để giữ được độ ngọt và khi rán không bị ra nước.

Chưa đến 1 tiếng đồng hồ, chúng ta đã có ngay món chả cốm ngon, giòn rụm rồi. Thế nhưng, nếu không thể tự làm chả cốm do công việc bận rộn, chúng ta có thể lưu lại một vài địa chỉ quen thuộc để tìm mua món ngon này như làng Vòng, chợ Khương Thượng, giò chả Quốc Hương, hay giò chả Phúc Lộc...

Ngoài ra, các tín đồ ẩm thực thường la cà các quán bún đậu mắm tôm có món chả cốm “thần thánh” như phố Hàng Khay, ngõ Phất Lộc, Ngõ Gạch, phố Hoàng Cầu... Dù ăn ở đâu, cùng đừng quên thêm món ăn kèm là chả cốm nhé.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn