Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cầu thủ lớn và mánh khóe nhỏ

Phạm Trung Tuyến: Thứ tư 11/01/2023, 07:00 (GMT+7)

Sự thô bạo trong các trận bóng đá ở giải AFF năm nay đang khiến người ta tiếp tục mất cảm tình với bóng đá Đông Nam Á, nhưng với nhiều người hâm mộ Việt nam, lối chơi bạo lực xấu xí của các cầu thủ vẫn là điều được cổ vũ.

Trong khuôn khổ giải AFF năm nay, có một hiện tượng rất thú vị, đó là những tranh luận về việc Văn Hậu có nên chơi xấu hay không.

Nhiều người có quan điểm cho rằng Văn Hậu là một hậu vệ (dù là hậu vệ cánh) nên cần phải chơi rắn, kể cả rắn một cách thô bạo, kể cả phải sử dụng tiểu xảo, để ngăn chặn, làm chùn chân đối phương. Hơn nữa, đối phương chơi xấu mà mình đá đẹp thì chỉ thiệt thòi.

Tôi cho rằng, cần phải phân định chơi rắn, chơi một cách tinh quái, với chơi thô bạo, tiểu xảo.

Ảnh: VnExpress

Ảnh: VnExpress

Những cầu thủ đá hậu vệ cánh hay nhất tôi từng biết, dù họ ở nền bóng đá nào, thì việc họ thành danh đều dựa vào khả năng chuyên môn, như tốc độ, kỹ thuật, sự bền bỉ, khả năng quan sát và những quả tạt chính xác từ biên… chứ không phải những cầu thủ dành tâm trí cho những tiểu xảo gây ức chế đối phương, hoặc sự thô bạo.

Ngay cả ở vị trí trung vệ, có những cầu thủ phòng ngự hiệu quả bằng sự mạnh mẽ và thông minh, thậm chí là hào hoa chứ không nhất thiết phải thô bạo, xấu xí như Pepe hay Ramos. Thực tế, các cầu thủ phòng ngự thô bạo, tiểu xảo có thể khiến đối phương e ngại, hoặc ức chế.

Nhưng, sự thô bạo, tiểu xảo của họ không phải lúc nào cũng có thể qua mắt trọng tài, đặc biệt lại thêm sự hỗ trợ của công nghệ. Nên, lợi bất cập hại khi họ dễ phải nhận thẻ, nhận những quả phạt, bị đuổi khỏi sân khiến đội bóng mất người.

Trở lại với Văn Hậu, trong trận đấu gần đây nhất của đội tuyển Việt Nam, cậu ấy đã chơi tốt, đặc biệt trong việc kiểm soát hành vi của mình. Chiếc thẻ vàng có phần oan uổng của Hậu trong trận đấu gặp Indonesia là hậu quả của những hình ảnh xấu xí trong các trận bóng trước đó, khi chúng được chia sẻ rất nhiều, và khiến cho trọng tài khi đưa ra phán quyết có phần bị định kiến tác động.

Nhưng ngoài pha bóng đó, trong suốt trận, Hậu đã kiểm soát tốt và khiến cho đối phương dù cố gắng khiêu khích nhưng không thành công. Tôi cho rằng, Hậu đã may mắn khi rút được kinh nghiệm mà chưa bị trả giá quá nhiều.

Cũng cần phải nói thêm về cái gọi là tiểu xảo trong khi chơi bóng. Tôi nghĩ lâu nay do kiến văn nông cạn của nhiều bình luận viên bóng đá mà nhiều người đánh đồng giữa chơi bóng tiểu xảo và chơi bóng một cách thông minh. Tiểu xảo là những xảo thuật nhỏ, như khôn vặt, láu cá. Đó không phải phẩm chất của những cầu thủ lớn.

Những cầu thủ lớn chơi bóng thông minh là những người biết sử dụng kỹ thuật khéo léo, kết hợp sức mạnh thể chất, cùng sự hiểu biết về cơ thể để dành lợi thế khi tranh chấp cùng đối thủ. Họ có thể dùng động tác giả, biết nhả cài, để đối phương mất thăng bằng, hoặc mất đà khi tranh chấp thay vì phải triệt hạ đối phương.

Văn Hậu còn trẻ, và có thể rèn luyện để trở thành một cầu thủ lớn của bóng đá Việt Nam. Nhưng để được như thế, cậu ta không nên dành tâm trí cho những tiểu xảo, không nên chỉ biết tận dụng lợi thế hình thể của mình trước các cầu thủ nhỏ con hơn.

Bởi, những tiểu xảo chỉ có thể thành công ở những sân chơi nhỏ, và lợi thế hình thể của Hậu cũng không là gì ở những sân chơi lớn.

Tôi có thể nhìn thấy Văn Hậu đang dần trở nên bản lĩnh và tỉnh táo hơn qua từng trận đấu. Và đó là điều đáng mừng

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn