Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Cầu tạm dân sinh nứt vỡ, rỉ sét, dân lo ngay ngáy

Dương Ngọc: Chủ nhật 13/10/2024, 16:02 (GMT+7)

Nhiều hạng mục của cây cầu dân sinh dành cho người đi bộ, bắc ngay cạnh cầu Kim Ngưu, thuộc địa phận phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Người dân mỗi khi di chuyển qua đây không khỏi bất an, lo lắng.

Được biết tình trạng này diễn ra đã hàng chục năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để. PV VOV Giao thông đã có mặt tại khu này và trò chuyện cùng người dân để ghi nhận ý kiến:

Đứng cạnh tôi lúc này là bác Phạm Trọng Công, một người dân sinh sống gần khu vực sông Kim Ngưu và bạn Nguyễn Thị Khánh Huyền, học sinh trường THPT Hoàng Văn Thụ. Cháu thấy bác Công vừa bước rất nhanh từ bên kia cầu sang. Bác thấy tình trạng của cây cầu tạm bắc qua con sông này ra sao?

Bác Công: Gọi là cầu cho nó oai chứ nó còn chả phải cây cầu nữa mà là cái bẫy. Lở loét xong người ta đắp vội, mấy người có hảo tâm người ta để vội mấy tấm bê tông, tấm sắt để người đi bộ qua đỡ rơi xuống cống.

Đi qua thường xuyên mà, vì nhà bác trong Đền Lừ thì bác đi qua thường xuyên, vừa đi tập thể dục, vừa đi công việc nữa.

Nhiều hạng mục của cây cầu dân sinh dành cho người đi bộ, bắc ngay cạnh cầu Kim Ngưu đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều hạng mục của cây cầu dân sinh dành cho người đi bộ, bắc ngay cạnh cầu Kim Ngưu đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Tôi rất hiểu cho sự lo lắng của bác Công. Còn bạn Khánh Huyền có thường xuyên di chuyển trên chiếc cầu này không?

Bạn Huyền: Em hay thường xuyên đi qua vì đây là cây cầu mà em phải đi học qua đây. Em cảm thấy rất là lo lắng khi đi qua cầu này vì khi đi qua đây em thấy có một số chỗ bị thủng và phải đắp vá rất là nhiều, em cũng hơi lo ngại khi đi qua đây.

Tình trạng cầu dân sinh xuống cấp như vậy diễn ra từ khi nào?

Bác Công: Mấy chục năm nay nó như thế này rồi, nói dại mồm bây giờ trời sáng chứ trời tối đi qua đây khéo còn vấp, có khi ngã lăn xuống hồ.

Qua các đợt mưa bão vừa rồi, việc di chuyển qua những cây cầu tạm như thế này gây khó khăn, nguy hiểm ra sao?

Bác Công: Hàng chục năm nay nó như thế này rồi, nguy hiểm lắm chứ. Người già, trẻ con, buổi tối các cháu nhỏ đi xe đạp nó không biết, nó phi vào những cái tấm bê tông kia, nói dại đâm đầu vào cái cọc sắt này. Tối người già trẻ con đi xe đạp mà, nó có biết gì đâu, cứ thế nó phi. Còn bên kia ô tô thì ai dám đi bộ.

Bạn Huyền: Không chỉ có những người đi bộ mà em còn thấy cả những người đi xe máy đi qua đây rất là nhiều. Và không chỉ thế thì sức nặng của những người đấy càng khiến cho cây cầu ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Em thấy tình trạng như thế này thì đi qua đây không an toàn.

Mặt cầu nứt vỡ, thủng lỗ chỗ và phải gia cố bằng các miếng sắt và tấm bê tông

Mặt cầu nứt vỡ, thủng lỗ chỗ và phải gia cố bằng các miếng sắt và tấm bê tông

Bác Công và người dân ở đây đã từng kiến nghị lên cơ quan chức năng về tình trạng này trước đây hay chưa?

Bác Công: Hàng chục năm nay rồi, kiến nghị các kiểu rồi nhưng nó vẫn cứ thế này, mà nhất là hàng công cộng, cha chung không ai khóc.

Trước nguy cơ gây mất an toàn kéo dài như vậy, bác có mong muốn gì gửi đến cơ quan quản lý không?

Bác Công: Bác chả hiểu gì về cầu cống nhưng mà đây, người dân như bác cũng chẳng biết kêu ai. Có cầu mới thì tốt quá, cho người già, trẻ con tối đi tập thể dục, đi xe đạp đỡ nguy hiểm. Cái đấy thì ai chả mong, chả cứ tuổi già như bác đi bộ qua cũng an toàn. Sửa hay không cũng được nhưng mà miễn sao cho nó tử tế một tí, cho nó ngon lành một tí chứ trông nó ghê quá.

Bạn Huyền: Em cảm thấy cũng qua những cái sự việc mà cây cầu bị đổ như mọi người đã biết từ trước nên em nghĩ là nên xây sửa lại cây cầu này cho hoàn thiện hơn bởi vì sự an toàn của mọi người là trên hết.

Cảm ơn ý kiến của bác Công và bạn Huyền.

Lan can cầu gỉ sét, gây nguy hiểm cho người dân khi đi qua

Lan can cầu gỉ sét, gây nguy hiểm cho người dân khi đi qua

Theo thông tin của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thành phố còn tồn tại 89 cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới. Điển hình như Cầu Trắng (Giáp Bát, Hoàng Mai), cầu 72 II (Hoài Đức), cầu Kim Ngưu (Hai Bà Trưng), cầu Yên Sở (Hoài Đức),….

Sở GTVT Hà Nội cũng đã đánh giá, phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm để làm cơ sở đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư. Trong đó, nhóm 1 là các cầu cần đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ; nhóm 2 gồm các cầu còn sử dụng được, cần sửa chữa, cải tạo; nhóm 3 gồm các cầu chưa có phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ. Dự kiến, các cây cầu nhóm 1 cần đầu tư xây mới sẽ được chuẩn bị công tác đầu tư trong giai đoạn 2024-2025.

Dương Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn