Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Cầu Hồ (Bắc Ninh): Quốc lộ tắc hơn cả nội đô

Quách Đồng: Thứ tư 23/11/2022, 06:00 (GMT+7)

Không phải nút giao thông ở nội đô, nhưng thời gian gần đây, cầu Hồ - Bắc Ninh trên QL38 xảy ra ùn tắc với tần suất dày đặc, mức độ ùn tắc ngày càng nghiêm trọng, khiến cánh tài xế ngao ngán, người dân bất an.

Có những thời điểm, dòng xe ùn tắc kéo dài từ 2-3km, tài xế mất cả tiếng đồng hồ cũng không qua được ngã tư, biến nút giao thông này trở thành điểm nóng ùn tắc không chỉ tại Bắc Ninh, mà cả khu vực phía Bắc.

16h chiều ngày 18/11, ngã tư cầu Hồ (huyện Tiên Du, Bắc Ninh), dù chưa vào giờ cao điểm, song tình trạng ùn tắc giao thông đã diễn ra khá nghiêm trọng khi từng đoàn xe, từ xe con, xe tải nặng, xe containert từ huyện Thuận Thành theo Quốc lộ 38 qua cầu Hồ về huyện Tiên Du.

Mặc dù ngay tại cầu Hồ có biển cấm phương tiện từ Thuận Thành rẽ trái vào đoạn đê thuộc tỉnh lộ 279 (đê Tân Chi, huyện Tiên Du), song tại thời điểm chúng tôi quan sát, cứ 10 xe từ hướng huyện Thuận Thành về Tiên Du thì có tới 8-9 phương tiện phớt lờ biển báo, rẽ trái vào đê Tân Chi.

Tình trạng này diễn ra thường xuyên và gây xung đột với phương tiện từ tỉnh lộ 279 rẽ vào cầu Hồ và phương tiện từ Tiên Du đi thẳng qua cầu Hồ, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Ông Phan Văn Mại, một người dân địa phương cho biết, không ngày nào không diễn ra ùn tắc tại khu vực cầu Hồ, khiến người tham gia giao thông qua khu vực rất khó khăn:

"Cứ tầm 8h và 3-4 giờ chiều hầu như 100% là ùn tắc. Đi qua đây rất khó khăn, xe máy, ô tô nối đuôi nhau". 

Một số người tham gia giao thông qua đây cũng rất bất bình với việc phớt lờ quy định của các tài xế:

"Ùn tắc rất nhiều, ví dụ mình đi qua đây phải hết sức rón rén và lựa".

"Tình trạng tắc đường xảy ra liên miên, có những hôm lên đến vài tiếng đồng hồ".

Đoạn qua cầu Hồ trên Quốc lộ 38 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm khiến các phương tiện lưu thông khó khăn

Đoạn qua cầu Hồ trên Quốc lộ 38 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm khiến các phương tiện lưu thông khó khăn

Phương tiện không chấp hành biển báo không chỉ gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại cầu Hồ, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân xã Tân Chi, khi ùn tắc và tai nạn thường xuyên xảy ra.

Ông Đoàn Ngọc Phong, ở thôn Chi Hồ, xã Tân Chi cho hay: "Xe container đi ở đoạn đường này quá nhiều. Hầu như sáng nào, chiều nào cũng tắc. Người dân, trẻ em đi học và các cụ già hầu như không dám ra đường. Ở đây cũng đã có TNGT, chết người ngay trước cổng đình đây".

Ông Hoàng Công Hay, Trạm phó BOT 38 xác nhận, vào thời điểm bình thường, cứ 10 xe thì có 4 xe đi qua cầu Hồ, rẽ trái vào đê Tân Chi để né trạm. Tình trạng này không chỉ gây ùn tắc nghiêm trọng tại cầu Hồ, mà còn gây mất an toàn giao thông cho người dân sinh sống gần đó:

"Đường tránh ở đê 279 rất bé, đường đê chỉ cho tải tọng 12 tấn thôi mà đi vào thì khi 2 xe tránh nhau là rất nhiều xe đã bị lật xuống đê. Xuống đường 38 cũ mà trong đó là khu đông dân cư nữa nên tai nạn xảy ra rất thường xuyên".

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho hay, đơn vị đã phối hợp với Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh cắm biển cấm, biển cảnh báo đầy đủ tại khu vực cầu Hồ. Thậm chí, tại khu vực này cũng đã có camera giám sát giao thông, do Công an tỉnh và Sở Thông tin truyền thông quản lý, nhưng hiệu quả xử lý, xử phạt chưa cao, dẫn đến người tham gia giao thông không chấp hành.

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho biết, Quốc lộ 38 qua cầu Hồ là tuyến giao thông huyết mạch từ Hải Dương sang Bắc Ninh nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, thường xuyên ùn tắc cả 3 khung giờ cao điểm sáng, trưa, chiều. Đặc biệt, cầu Hồ được xây dựng từ năm 1997, đến nay bề mặt đã bong tróc nhiều lần. Việc tập trung số lượng lớn phương tiện tải trọng lớn, nếu không may xảy ra sự cố với cầu, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng:

"Công an tỉnh cũng như Thanh tra cũng đã cử lực lượng chức năng ra đứng, một ngày 3 ca điều tiết giao thông, nó cũng giảm phần nào nhưng chưa được triệt để. Chúng tôi sẽ tham mưu cho các đơn vị chức năng làm sao thời gian tới kéo giảm TNGT tốt nhất tại khu vực cầu Hồ này", ông Nguyễn Thanh Phương cho biết

Tuy vậy, tại thời điểm phóng viên VOV Giao thông quan sát, chỉ khi lực lượng CSGT dùng xe chuyên dụng chắn ngang lối vào đê Tân Chi, đoàn phương tiện mới không rẽ vào. Thậm chí, không một trường hợp nào bị xử phạt vì đi vào đường cấm.

Và trong khi các giải pháp đưa ra chưa hiệu quả, hàng ngày người dân thôn Chi Hồ, xã Tiên Du vẫn phải hứng chịu hậu quả của đoàn xe tải nặng ngày nào cũng chạy qua trung tâm thôn, cắt ngang lối sang trường học, khiến cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn:

"Xe công đi vào đây nhiều, gây tắc đường, bụi nhiều…"

"Tất cả các loại ô tô đều đi vào trong đường đê này này, nhà cửa rung hết".

Ý kiến của bạn
Bỡ ngỡ ngày đầu phân luồng nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm

Bỡ ngỡ ngày đầu phân luồng nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm

Hôm nay là ngày đầu tiên Sở GTVT Hà Nội thực hiện thí điểm phân luồng lại nút giao thông Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm để giảm ùn tắc. Phương án thí điểm này được thực hiện từ ngày 28/11 - 28/12.

Nghe lái xe buýt kể về nghề và nỗi lo “cơm áo gạo tiền”

Nghe lái xe buýt kể về nghề và nỗi lo “cơm áo gạo tiền”

Xe buýt từ lâu được phong là “hung thần đường phố”, thế nhưng, ít ai biết rằng đằng sau vô lăng, các tài xế xe buýt cũng đang phải chịu vô vàn áp lực. Bên cạnh những vất vả của công việc, lái xe buýt còn nhiều trăn trở với nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Gỡ vướng quy định kiểm soát tải trọng xe

Gỡ vướng quy định kiểm soát tải trọng xe

Theo Thông tư 46/2015 của Bộ GTVT, các Sở GTVT có quyền cấp phép lưu hành đặc biệt cho xe quá khổ khi vận chuyển mặt hàng không thể tháo dời. Lợi dụng quy định này, nhiều thùng xe quá khổ, quá tải "giống container" được cấp phép,chúng thường vượt quá chiều dài sàn xe, che lấp đèn tín hiệu, gây mất an toàn.

Bị nợ lương từ tháng 6/2022, 6 tuyến buýt Vĩnh Phúc dừng hoạt động

Bị nợ lương từ tháng 6/2022, 6 tuyến buýt Vĩnh Phúc dừng hoạt động

Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc báo cáo dừng hoạt động 6 tuyến xe buýt do Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc cung cấp.

Tăng cường trách nhiệm của địa phương trong bảo vệ nguồn nước đầu vào

Tăng cường trách nhiệm của địa phương trong bảo vệ nguồn nước đầu vào

Sau hàng loạt các sự cố liên quan đến nguồn nước sinh hoạt thời gian qua, bảo đảm an ninh nước cho sinh hoạt đã và đang là vấn đề lớn cần phải có các cơ chế, chính sách đồng bộ để giải quyết, nâng cao tính chủ động về nguồn nước, bảo đảm an toàn cấp nước cho sinh hoạt đô thị, nông thôn...

Chuyện thư viện

Chuyện thư viện

Sự tồn tại và ý nghĩa thực sự của những thư viện trong thời đại số như thế nào? Đó là một câu hỏi có lẽ sẽ gây tranh cãi. Dù không định trả lời câu hỏi này, nhưng Chuyện hôm nay xin giới thiệu góc nhìn rất thú vị của tác giả Trần Ai về thư viện.

Người lớn im lặng, ai sẽ bảo vệ trẻ con?!

Người lớn im lặng, ai sẽ bảo vệ trẻ con?!

Câu chuyện dân sinh ám ảnh nhất mấy tuần qua, là các vụ ngộ độc thực phẩm lớn nhỏ xảy ra ở trường học, trong đó có vụ lớn nhất từ trước đến nay, với hàng trăm học sinh nhập viện, 1 cháu tử vong.