Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cất điện thoại, mở không gian phát triển toàn diện cho trẻ

Minh Hiếu: Chủ nhật 27/07/2025, 08:26 (GMT+7)

Nhiều nước phát triển đã thực hiện lệnh cấm sử dụng điện thoại trong trường học và ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Như tại bang New South Wales (Australia), 87% học sinh đã giảm sự phân tâm và chất lượng học tập của 81% học sinh đã được cải thiện.

Vì vậy, việc TP.HCM nghiên cứu phương án không cho học sinh sử dụng điện thoại trong trường được hầu hết người dân ủng hộ.

Đó không phải là quay lưng với công nghệ, mà là cách để giành lại không gian giáo dục đúng nghĩa, nơi các em học cách lắng nghe, trò chuyện, vận động và sáng tạo, để lớn lên cùng cộng đồng thay vì trở thành “phiên bản mini” của người lớn nghiện công nghệ.

Hãy để giờ ra chơi là một phần của giáo dục!

Giờ ra chơi - khoảng thời gian từng gắn liền với nhảy dây, đá cầu, sách truyện,… của biết bao thế hệ học trò, nay đang dần vắng bóng trên sân trường thời công nghệ. Từng nhóm học sinh ngồi lặng lẽ, cắm cúi trước thiết bị di động.

Không gian trường lớp không còn là nơi kết nối, mà dần trở thành nơi “tiêu thụ” nội dung, hình ảnh và tương tác ảo một cách nhanh, liên tục và đơn độc. Thậm chí, ngay cả trong giờ học, với chiếc smartphone kè kè bên mình, học sinh có thể dùng trộm mà giáo viên không thể kiểm soát từ ly từng tí.

Vì vậy, việc cấm điện thoại trong môi trường học đường không chỉ là một mệnh lệnh hành chính, mà còn là “tuyên ngôn” của ngành giáo dục để đưa trường học trở lại với vai trò cơ bản nhất: nơi nuôi dưỡng con người, cả về thể chất lẫn cảm xúc.

Tuy nhiên, nếu bị “tước” điện thoại mà không có gì thay thế thì cảm giác hụt hẫng là điều khó tránh. Để học sinh không tìm cách đối phó, phản kháng, nhà trường cần trở thành “kiến trúc sư” cho những khoảng chơi thực sự lôi cuốn và nhân văn.

Các trường có thể tận dụng khoảng sân làm nơi tổ chức các hoạt động thể thao nhẹ nhàng, các buổi giao lưu nghệ thuật, đọc sách, thảo luận nhóm hoặc chơi các trò chơi dân gian... (Ảnh minh họa: Gemini)

Các trường có thể tận dụng khoảng sân làm nơi tổ chức các hoạt động thể thao nhẹ nhàng, các buổi giao lưu nghệ thuật, đọc sách, thảo luận nhóm hoặc chơi các trò chơi dân gian... (Ảnh minh họa: Gemini)

Trường học cần được nhìn nhận không chỉ là nơi truyền thụ kiến thức mà còn là không gian sống, không gian cảm xúc và rèn luyện thói quen. Sẽ là một thay đổi lớn nếu mỗi giờ ra chơi, mỗi khoảng nghỉ được thiết kế như một phần mở rộng của giáo dục, không phải bằng sách vở mà bằng trải nghiệm sống động, nơi khuyến khích sự vận động, tương tác và sáng tạo.

Nhưng trước hết, giờ ra chơi, giải lao nên là khoảng thời gian để học sinh nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ học tập trung, căng thẳng. Giáo viên cũng có thể hướng dẫn các em vài động tác vươn vai, tập luyện nhẹ nhàng tại chỗ để giãn cơ, giảm mỏi mắt và nạp lại năng lượng. Đó sẽ là khoảng ngắn quý giá để tái tạo cả thể chất lẫn tinh thần, thứ lâu nay bị điện thoại âm thầm chiếm chỗ.

Sau đó, các trường có thể tận dụng khoảng sân làm nơi tổ chức các hoạt động thể thao nhẹ nhàng, các buổi giao lưu nghệ thuật, đọc sách, thảo luận nhóm hoặc chơi các trò chơi dân gian,… Thay vì để học sinh tự xoay sở với thời gian rảnh, các “trạm hoạt động” luân phiên có thể được thực hiện với sự tự do lựa chọn của học sinh, giúp các em nuôi dưỡng cả sở thích lẫn kỹ năng mềm.

Tuy nhiên, việc tổ chức là “bài toán” không dễ với nhà trường, bởi bất kỳ hoạt động nào cũng có thể dần nhàm chán sau một thời gian dài. Lúc này, vai trò của các CLB, tổ chức đoàn đội là rất quan trọng, không chỉ làm tươi mới mà còn cập nhật những xu hướng đang được học sinh quan tâm. Bên cạnh tâm huyết của các thầy cô, chính các em có thể tự tay dựng sân chơi yêu thích cho mình khi được trao quyền chủ động.

Song song với đó, cần giải thích cụ thể để học sinh hiểu rằng việc cấm điện thoại không phải là trừng phạt, mà là bảo vệ chính các em. Đặc biệt là lứa tuổi trung học, vốn có ý thức cá nhân mạnh mẽ, lại càng cần thuyết phục bằng lý lẽ, trải nghiệm thực tế và bằng cả sự lắng nghe để không biến lệnh cấm thành cuộc đối đầu.

Trường học không chỉ là nơi truyền thụ kiến thức mà còn là không gian sống, nơi trẻ học cách lắng nghe, trò chuyện, vận động, sáng tạo và lớn lên cùng cộng đồng (Ảnh minh họa: Gemini)

Trường học không chỉ là nơi truyền thụ kiến thức mà còn là không gian sống, nơi trẻ học cách lắng nghe, trò chuyện, vận động, sáng tạo và lớn lên cùng cộng đồng (Ảnh minh họa: Gemini)

Cấm điện thoại, người lớn cần noi gương

Và để thuyết phục hơn nữa, nhà trường, thầy cô giáo phải làm gương. Trong không gian học đường, người lớn đừng sao nhãng giao tiếp trực tiếp với học sinh vì mải điện thoại. Giáo viên đừng sao nhãng giờ giảng, giờ sinh hoạt với các em bởi điện thoại. Cũng đừng để trẻ phải chăm chăm xem điện thoại để biết thầy cô giao việc, hướng dẫn tài liệu hoặc truyền đạt, dặn dò gì.

Muốn vậy, người lớn cần thay đổi cách ứng xử và sử dụng điện thoại một cách thực chất, từ cơ chế trao đổi thông tin, giao tiếp đến sử dụng nó như một công cụ. Giáo viên cố gắng thôi chưa đủ, mà nhà trường cần để giáo viên toàn tâm toàn ý cho thời gian trên lớp bằng cách đừng tích hợp cho thầy cô giáo quá nhiều nhiệm vụ ngoài giảng dạy.

Còn với những trường hợp đặc biệt, như các em có nhu cầu liên lạc thường xuyên với gia đình vì lý do sức khỏe, hoàn cảnh cá nhân, nhà trường cần có cơ chế linh hoạt, cho phép sử dụng điện thoại theo khung giờ và vị trí cụ thể, dưới sự theo dõi của giáo viên hoặc cán bộ hỗ trợ.

Đồng thời, các trường cần công bố rõ ràng đầu mối trực trong giờ học như số điện thoại của văn phòng, hỗ trợ phụ huynh nhanh chóng, chính xác và có trách nhiệm. Một hệ thống đơn giản, minh bạch sẽ giúp phụ huynh yên tâm và học sinh không còn viện cớ để giữ điện thoại bên người.

Bên cạnh không gian vật lý, cần thay đổi cả không gian tinh thần của nhà trường. Giáo viên cần được đào tạo để không xem giờ ra chơi hay hoạt động ngoại khóa là phần việc phụ, mà là cơ hội giáo dục quý giá. Những mối quan hệ thầy trò, bạn bè sẽ được xây dựng vững chắc hơn nếu có nhiều tương tác thực.

Nhiều nước phát triển đã thực hiện lệnh cấm sử dụng điện thoại trong trường học và ghi nhận nhiều kết quả tích cực (Ảnh minh họa: Google Studio AI)

Nhiều nước phát triển đã thực hiện lệnh cấm sử dụng điện thoại trong trường học và ghi nhận nhiều kết quả tích cực (Ảnh minh họa: Google Studio AI)

Một số quốc gia đã đi trước Việt Nam trong việc xây dựng những khoảng chơi lành mạnh. Ở Phần Lan, học sinh có thể vận động nhẹ ngoài trời giữa các tiết học, không thiết bị di động. Ở Singapore, nhiều trường tổ chức “silent reading time” - khoảng thời gian yên lặng để đọc sách hàng ngày ngoài giờ học chính.

Hay Nhật Bản, học sinh được khuyến khích tham gia chăm sóc vườn trường, dọn dẹp lớp học, giúp đỡ nhau như một phần văn hóa giáo dục. Những hoạt động này không đòi hỏi chi phí cao, nhưng mang đến lợi ích lớn cho sự phát triển toàn diện.

Và giống như mọi hoạt động giáo dục khác, thành công không thể thiếu vai trò đồng hành của gia đình. Phụ huynh không nên chỉ kiểm soát giờ con dùng điện thoại ở nhà, mà cần cùng con hình thành thói quen giải trí lành mạnh. Nếu cha mẹ vẫn còn lướt điện thoại trong vô thức thì những lời khuyên về smartphone sẽ chẳng có sức thuyết phục với con trẻ.

Khi những chiếc điện thoại được cất đi, điều trường học cần trả lại cho học sinh không chỉ là thời gian, mà là cảm giác thuộc về một cộng đồng sống động - nơi các em được nhìn thấy nhau, lắng nghe và lớn lên cùng nhau.

Nếu nhịp đập cuộc sống thật quay trở lại với tiếng gọi nhau từ cuối lớp, ánh mắt rạng rỡ khi chuyền tay nhau một cuốn sách vừa mượn, hay tiếng reo vang bên những trò chơi mà cha mẹ các em từng nô đùa thuở nhỏ, thì lúc đó, lệnh cấm điện thoại không phải là giới hạn, mà là khởi đầu cho một hành trình trưởng thành trọn vẹn.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đề nghị ban hành Nghị quyết liên quan đến một số chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Thủ đô.

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Để giảm 20%  bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Để giảm 20% bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.