Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tập trung khắc phục điểm đen trên nhiều tuyến cao tốc, quốc lộ

Hoàng Hà: Thứ ba 12/12/2023, 09:24 (GMT+7)

Thực hiện chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới, Cục Đường bộ VN đã và đang triển khai nhiều giải pháp xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn quản lý.

Tại các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn các tỉnh phía Bắc, từ đầu năm đến nay đã xử lý được 30 điểm mất ATGT, không có trường hợp tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật của đường.

Cụ thể, Khu QLĐB I đã chỉ đạo các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên cũng như các nhà đầu tư BOT sửa chữa ngay các vị trí mất ATGT, sơn kẻ vạch đường, bổ sung biển báo; khắc phục các vị trí có nguy cơ mất ATGT trên các tuyến QL, cao tốc.

Khắc phục điểm mất ATGT tại km235+300 trên QL1A

Khắc phục điểm mất ATGT tại km235+300 trên QL1A

Về công tác khắc phục, xử lý điểm đen, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ VN) cho biết:

“Đối với công tác xử lý điểm đen, vừa qua có những điểm công địa thi công còn tồn tại những công trình kiến trúc hoặc những công trình nằm trong hành lang ATGT đường bộ. Vì thế, đối với một số công trình xử lý điểm đen, để đảm bảo tăng cường tầm nhìn và những yếu tố hình học của đường cũng xuất hiện những vướng mắc về mặt bằng. Tuy nhiên, chúng tôi đã kiên trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương, các nhà thầu thi công làm tốt công tác dân vận để giải phóng mặt bằng.”.

Ông Nguyễn Xuân Lâm cũng cho biết thêm, đến nay các vấn đề liên quan đến mặt bằng tại các dự án xử lý điểm đen cơ bản đã được giải quyết, các nhà thầu đang tiến hành thi công, phấn đấu hoàn thành những hạng mục còn lại vào cuối năm 2023, hiện tiến độ và chất lượng các công trình đang trong tầm kiểm soát.

Chia sẻ với VOV Giao thông, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ VN) cũng cho biết, năm 2023 trên các tuyến QL thuộc phạm vi quản lý của đơn vị có 14 điểm đen TNGT, đến nay đã khắc phục được 8 điểm đen, còn 6 điểm đen đang tiếp tục được xử lý. Bên cạnh đó có 49 điểm tiềm ẩn mất ATGT được phát hiện và đang tiến hành xử lý.

Hiện nay Cục Đường bộ VN đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các đơn vị BOT tập trung xử lý các điểm mất ATGT, không hợp lý về tổ chức giao thông tại một số tuyến cao tốc. Ngoài ra, đối với việc tổ chức giao thông chưa hợp lý trên một số tuyến đường cao tốc đã đi vào khai thác nhưng chưa bàn giao, Bộ GTVT đã phân công nhiệm vụ cho các Ban QLDA, các chủ đầu tư để xử lý.

Nhiều vị trí mất ATGT trên các tuyến QL đã được xử lý, khắc phục trong năm 2023

Nhiều vị trí mất ATGT trên các tuyến QL đã được xử lý, khắc phục trong năm 2023

Liên quan đến dự án Dốc Kun, tỉnh Hòa Bình, ông Lê Hồng Điệp cho biết đây là dự án lớn, địa phương đã cam kết bỏ ra 25 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, còn trung ương sẽ bỏ ra 80 tỷ đồng để thực hiện dự án, hiện nay địa phương đã làm thủ tục phê duyệt kế hoạch đền bù GPMB và công bố cho nhân dân biết.

"Theo quy trình của Luật Đất đai thì địa phương phải công bố cho dân trong một thời gian, sau đó sẽ tiến hành áp giá đền bù và chi trả tiền cho nhân dân, trên cơ sở đó sau khi dân nhận tiền xong nhà nước sẽ thu hồi đất và sẽ tiến hành thi công đại trà. Tuy nhiên những đoạn không liên quan đến việc cần phải mở rộng, GPMB, Sở GTVT Hòa Bình đã đấu thầu và đang tổ chức thi công."

Cũng theo ông Lê Hồng Điệp hiện nay còn 1 điểm đen trên QL3, đoạn qua huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn do giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Cục Đường bộ VN đã chỉ đạo Khu QLĐB I phối hợp với địa phương, nếu thực sự không giải phóng được mặt bằng thì sẽ đưa ra giải pháp điều chỉnh thiết kế theo hướng tăng cường các công trình phòng vệ về ATGT, chứ không nắn chỉnh tuyến nữa. Ngoài ra những điểm đen khác Cục Đường bộ VN sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn