Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng: Tăng tốc thi công, quyết về đích sớm 6 tháng

Hoàng Hà: Thứ năm 04/01/2024, 07:16 (GMT+7)

Sau 1 năm khởi công, với nhiều khó khăn về mỏ vật liệu, mặt bằng, rồi mưa bão liên miên nhiều tháng, khiến cho dư luận và người dân lo ngại về tiến độ của dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, sự sát sao của các Ban QLDA và nỗ lực của các nhà thầu, nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ.

Hiện các nhà thầu đã bố trí hàng trăm phương tiện, thiết bị và hàng nghìn nhân sự tập trung thi công, quyết về đích sớm và hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công, trong đó có hàng nghìn tỷ đồng được bổ sung, điều chuyển từ các dự án khác. 

Tại dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, ngay sau khi kết thúc mùa mưa, nhà thầu Tổng Công ty 319 đã huy động tổng lực với 400 nhân sự và gần 170 đầu máy thiết bị triển khai 8 mũi thi công cầu và 8 mũi thi công đường từ 6giờ30 sáng đến 21 giờ hàng ngày, tổ chức ăn ca trực tiếp trên công trường và thi công xuyên tết để bù tiến độ.

Đến nay gói thầu XL11 do Tổng Công ty 319 thực hiện đạt hơn 20% giá trị sản lượng, giải ngân đạt 100%, đơn vị đang quyết tâm hoàn thành dự án trước 30/6/2025. Hiện nay nhân lực, thiết bị cũng như tài chính đã sẵn sàng, chuẩn bị cho đợt thi đua cao điểm từ ngày 7/1-30/4 để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao giá trị sản lượng.

Tổng Công ty 319 thường xuyên bố trí 3 xe tưới nước và 1 máy san để rửa toàn bộ 2 bên lề đường tỉnh ĐT550 và các cung đường ngoại tuyến vận chuyển nguyên vật liệu, giúp giảm thiểu bụi và ô nhiễm môi trường

Tổng Công ty 319 thường xuyên bố trí 3 xe tưới nước và 1 máy san để rửa toàn bộ 2 bên lề đường tỉnh ĐT550 và các cung đường ngoại tuyến vận chuyển nguyên vật liệu, giúp giảm thiểu bụi và ô nhiễm môi trường

Theo ông Trần Đình Ngân, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL11, đơn vị đang tập trung xử lý nền đất yếu gần 13km, trong đó gần 4km nền đất yếu phức tạp đang được đắp gia tải và cơ bản kiểm soát được tiến độ và chất lượng:

"Sau khi được cấp quyền khai thác 2 mỏ đất và 1 mỏ cát, chúng tôi tập trung cao độ khai thác đất để thi công xử lý các vị trí nền đất yếu trước. Vị trí chúng ta đang đứng đây là vị trí xử lý nền đất yếu đầu tuyến, ít ngày nữa chúng tôi sẽ bắt đầu chờ lún giai đoạn 1 là 90 ngày, sau đó tiếp tục gia tải và chờ lún 150 ngày. Dự kiến đến tháng 9/2024 bắt đầu dỡ tải và thi công móng mặt đường, đảm bảo xong trước 30/6/2025."

Cũng theo ông Trần Đình Ngân, với khối lượng đắp 10 nghìn m3 đất/ngày, đơn vị phấn đấu hoàn thành lớp K98 và 6 cầu trước tháng 10 năm nay, các cầu lớn sẽ hoàn thành trước 30/6/2025. Song hành với công tác thi công, Tổng Công ty 319 thường xuyên bố trí 3 xe tưới nước và 1 máy san để rửa toàn bộ 2 bên lề đường tỉnh ĐT550 và các cung đường ngoại tuyến vận chuyển nguyên vật liệu, giúp giảm thiểu bụi và ô nhiễm môi trường, đảm bảo đời sống cho nhân dân 2 bên đường.

Cùng liên danh triển khai gói thầu XL11, nhà thầu Vinaconex cũng đã bố trí nguồn lực thi công xong 7km nền đất yếu, hiện còn 1,5km nền đất yếu đoạn giao với QL8A đang chờ lún và sẽ hoàn thành vào cuối tháng 1 này. Đồng thời, công tác thi công 14 cầu cũng đang được triển khai rầm rộ, trong đó cầu vượt ngang QL15B đang lao lắp dầm; cầu vượt QL8A cũng đang đúc rầm và làm mố trụ, dự kiến đến tháng 5 tới sẽ hoàn thành, bàn giao 2 cầu này.

Nhà thầu Vinaconex bố trí nguồn lực thi công xong 7km nền đất yếu tại gói thầu XL11, Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi

Nhà thầu Vinaconex bố trí nguồn lực thi công xong 7km nền đất yếu tại gói thầu XL11, Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi

Ông Hoàng Chiến Thắng, GĐ dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi khẳng định, đến nay đã giải ngân đạt 100% vốn được giao, trong đó có hơn 300 tỷ vốn điều chuyển; tiến độ dự án đạt trên 18%; 5 mỏ vật liệu đã được địa phương cấp phép, đảm bảo đủ cung cấp cho dự án và mặt bằng đã bàn giao trên 98%, còn một số vị trí vướng mặt bằng địa phương đang tiếp tục giải quyết. Hiện nay tranh thủ thời tiết tạnh ráo các nhà thầu đã huy động tổng lực thi công 3 ca liên tục, quyết tâm rút ngắn tiến độ từ 6-7 tháng

"Về phía chủ đầu tư chúng tôi trực 100% quân số, hàng tuần chúng tôi ngồi lại với tư vấn giám sát và các nhà thầu để trực tiếp rà soát tất cả những tồn tại, vướng mắc ngoài hiện trường cũng như các tồn tại của từng hồ sơ nghiệm thu thanh toán có gì vướng mắc chúng tôi giải quyết ngay.

Theo đó cứ có khối lượng chúng tôi sẽ nghiệm thu thanh toán luôn, không phải chờ theo đợt hay khối lượng lớn mà chúng tôi sẽ thanh toán ngay để nhà thầu có tài chính để thi công tiếp, làm sao công tác thi công ngoài hiện trường không bị dừng bởi bất kỳ lý do nào", ông Hoàng Chiến Thắng cho biết.

Ông Hoàng Chiến Thắng cũng cho biết, trên tuyến có 25 cầu hiện đã khoan cọc khoan nhồi được 24 cầu, thi công được 50% mố trụ và đã gác dầm được 2 cầu, phấn đấu đến 30/6/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ cầu trên tuyến.

Tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, sau 3 tháng mưa dầm liên tục, những ngày gần đây các nhà thầu cũng đang ráo riết thi công tại những vị trí đã khô ráo để bù lại tiến độ.

Anh Lê Trung Kiên, Tư vấn trưởng gói thầu XL12 cho biết, trước tết nguyên đán sẽ thảm xong 3km và đến cuối năm sẽ thảm xong 24km đường; 12 cầu trên tuyến cũng đã khoan được 28 cọc/134 cọc khoan nhồi. Hiện nhà thầu đang phấn đấu khoan xong cọc khoan nhồi cầu Kỳ Tây trước tết nguyên đán:

"Thời tiết đang thuận lợi, nhà thầu đang thi công tới 22 giờ đêm để bù tiến độ. Để đẩy nhanh tiến độ, phía tư vấn chúng tôi sẵn sàng huy động thêm người và làm thêm ca để vừa đáp ứng tiến độ nhưng vừa phải đảm bảo chất lượng; đồng thời nhà thầu phải tuân thủ biện pháp thi công, từ máy móc thiết bị đến vật liệu, đảm bảo đúng quy trình, quy phạm.

Theo điều chỉnh tiến độ hiện gói thầu đang đáp ứng tiến độ, nhưng muốn vượt 6 tháng chúng tôi yêu cầu nhà thầu phải tăng thêm máy móc thiết bị, nhân sự và tăng mũi thi công tại những vị trí đường găng."

Đổ bê tông bản mặt cầu vượt ngang Km507+200, đẩy nhanh thông cầu vượt ngang để thi công tuyến chính dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi

Đổ bê tông bản mặt cầu vượt ngang Km507+200, đẩy nhanh thông cầu vượt ngang để thi công tuyến chính dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi

Hiện nay Dự án Hàm Nghi – Vũng Áng đạt 16% giá trị sản lượng (trong đó gói thầu XL 11 đạt hơn 17%), cơ bản đáp ứng tiến độ; giản ngân đạt 95% vốn giao (trong đó nhận thêm 720 tỷ đồng vốn điều chuyển), dự kiến đến giữa tháng 1 này sẽ giải ngân 100% vốn được giao.

Ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án chia sẻ, để giải ngân được gần 3.100 tỷ đồng/năm quả thực không hề dễ dàng, bởi 7 tháng đầu năm vướng về mỏ vật liệu, 3 tháng cuối năm lại mưa bão triền miên. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đến nay đã tháo gỡ cơ bản các nút thắt về mỏ vật liệu và mặt bằng; cùng với đó là sự đồng hành, sát sao của cán bộ Ban QLDA Thăng Long và sự nỗ lực của các nhà thầu.

Theo đó, để giải ngân trước hết phải có kế hoạch tiến độ cụ thể, từ đó xác định nhu cầu vốn và giải ngân, sau đó là tổ chức thực hiện. Về giải ngân vốn giải phóng mặt bằng vốn dĩ trách nhiệm chính thuộc địa phương, nhưng cán bộ Ban luôn sát sao, đồng hành từng ngày, từng giờ nhằm tháo gỡ các khó khăn về thủ tục, giấy tờ cũng như trong công tác hiện trường và dân vận.

Về giải ngân vốn xây lắp ông Nguyễn Khắc Trung cho biết: "Về giải ngân vốn xây lắp, ngoài việc đẩy mạnh tiến độ thi công để đạt sản lượng, chúng tôi yêu cầu toàn bộ từ ban điều hành dự án đến tư vấn giám sát và nhà thầu giải ngân tối đa khối lượng mà nhà thầu hoàn thành, để tạo dòng vốn cho nhà thầu; không để đọng lại khối lượng đã thực hiện nhưng chưa được giải ngân.

Đến thời điểm này chúng tôi đã bám sát trên 80% khối lượng hoàn thành được giải ngân. Đối với địa phương chúng tôi liên tục nắm bắt thông qua các cuộc họp, nếu có gì vướng mắc, hay những kinh nghiệm chúng tôi đã từng thực địa ở các địa phương khác có thể áp dụng ở địa phương này chúng tôi sẵn sàng chia sẻ."

Trước tết nguyên đán sẽ thảm xong 3km đường tại gói thầu XL12, Dự án Hàm Nghi - Vũng Áng

Trước tết nguyên đán sẽ thảm xong 3km đường tại gói thầu XL12, Dự án Hàm Nghi - Vũng Áng

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Trung, Dự án Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi đây từng được mệnh danh là “vùng đất chảo lửa túi mưa”, là vùng hội tụ gió biển bởi dãy núi Trường Sơn Bắc và dãy núi Hoành Sơn chắn ngang phía Nam.

Vì vậy mùa mưa ở Kỳ Anh thường kéo dài hơn các vùng khác, trong đó cao điểm là từ tháng 10 đến tháng 12 và mỗi khi có gió mùa đông Bắc nơi đây sẽ có mưa, đây là rào cản tiến độ của dự án.

Tuy vậy, Ban điều hành dự án luôn yêu cầu các nhà thầu linh hoạt điều chỉnh kế hoạch thi công sao cho phù hợp, không để bị động hoàn toàn vào thời tiết. Bởi vậy có thời điểm nhà thầu sẵn sàng “rút” máy móc khỏi vùng lũ lụt để đảm bảo an toàn, nhưng ngay khi thời tiết thuận lợi nhà thầu sẵn sàng tăng ca 24/24h để bù tiến độ.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn