Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình: Vướng mặt bằng và vật liệu, ảnh hưởng tiến độ thông xe

Hoàng Hà: Thứ sáu 31/05/2024, 06:10 (GMT+7)

2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam là Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh hiện đang được đánh giá là có tiến độ thi công và giải ngân tốt. Tuy nhiên, mặt bằng đoạn tuyến đi qua tỉnh Quảng Bình hiện vẫn còn vướng 2,5km do chậm triển khai các khu tái định cư.

Đồng thời, dù mỏ cát đã được địa phương cấp phép nhưng đang vấp phải sự phản đối của người dân.

Đây là 2 điểm nghẽn, có nguy cơ ảnh hưởng tới đường găng tiến độ của dự án giai đoạn tiếp theo khi mà các nhà thầu và chủ đầu tư đang quyết tâm đưa dự án về đích vượt tiến độ vào cuối tháng 6/2025, trong đó 1 số nút giao phấn đấu hoàn thành vào dịp Giải phóng miền Nam 30/4/2025.

Vậy làm sao để tháo gỡ các nút thắt này, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA 6 xung quanh nội dung này. 

PV: Xin ông cho biết tiến độ giải ngân và tiến độ xây lắp của 2 dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh?

Ông Trần Hữu Hải: 2 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 là Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh đến nay đang được đánh giá là một trong 2 dự án có tiến độ tốt so với mặt bằng chung của 12 dự án thành phần. Cụ thể, dự án Vũng Áng – Bùng đạt hơn 46%, dự án Bùng – Vạn Ninh đạt hơn 41% giá trị sản lượng.

Chúng tôi cam kết với Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ GTVT sẽ rút ngắn tiến độ tổng thể của dự án, hoàn thành 2 dự án vào 30/6/2025 thay vì tháng 11/2025, trong đó có một số đoạn tuyến, công trình chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành vào ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/2025.

Về công tác giải ngân cũng đáp ứng rất tốt, 2 dự án đều đạt tỷ lệ giải ngân vốn kế hoạch giao hơn 47%, cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Được biết 2 dự án này đang vướng mặt bằng, cụ thể thì mặt bằng đang vướng ở những hạng mục nào và việc chậm bàn giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng thế nào đến đường găng tiến độ của dự án trong giai đoạn tới?

Ông Trần Hữu Hải: Hiện nay cả 2 dự án đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình có chiều dài khoảng hơn 90km, hiện nay còn 2,5km đang vướng nhà cửa của người dân cần phải di dời sang khu tái định cư, nên chưa thể thi công, các vị trí này nằm rải rác ở nhiều xóm làng, nhiều xã, nhiều huyện/thị nên nhà thầu phải thi công xôi đỗ.

Mục tiêu của chúng tôi rất muốn hoàn thành một số đoạn tuyến có tính chất liên kết được, tức là chạy từ nút giao này đến nút giao kia vào 30/4/2025. Tuy nhiên mục tiêu này đang bị thách thức, bởi các đoạn đang vướng mặt bằng thì đều đang nằm trong cung có thể thông tuyến một số nút giao này đến nút giao kia.

Hiện nay tiến độ xây dựng các khu tái định cư còn chậm, dẫn đến bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi dự án cần di dời tới khu tái định cư cũng chậm theo, bởi bà con còn phải có thời gian làm nhà, ổn định về nơi ở mới.

Ngoài ra, hiện nay còn vật liệu cát cho xử lý nền đất yếu, vừa qua tỉnh Quảng Bình cũng đã quan tâm cấp phép cho dự án 1 mỏ cát, tuy nhiên mỏ cát này đang vấp phải sự phản ứng quyết liệt của nhân dân.

Hiện chúng tôi đã báo cáo tỉnh và tỉnh Quảng Bình cũng đang gấp rút làm công tác tuyên truyền, vận động tư tưởng và thậm chí có thể phải sử dụng các biện pháp mạnh hơn để làm sao giải quyết được nguồn cát này, nhất là cho các đoạn xử lý nền đất yếu.

PV: Trước những thách thức về mặt bằng và mỏ vật liệu, sắp tới Ban QLDA cùng các nhà thầu sẽ có giải pháp gì để tranh thủ thời tiết nắng ráo, đẩy nhanh tiến độ thi công?

Ông Trần Hữu Hải: Về triển khai thi công ở hiện trường chúng tôi đã thống nhất chỉ đạo, các nhà thầu cũng rất quyết tâm có mặt bằng đến đâu sẽ làm đến đấy, hoặc những chỗ có mặt bằng nếu đủ 1 ca thảm thì chúng tôi cũng đề nghị nhà thầu cho thảm ngay.

Đối với những đoạn còn lại đang vướng mặt bằng, chúng tôi chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu như cấp phối đá dăm để làm móng, làm CTB, các vật liệu để thảm bê tông nhựa cũng chuẩn bị sẵn sàng để khi được bàn giao mặt bằng thì có sẵn vật liệu và dây chuyền thiết bị sẵn sàng thi công, đẩy nhanh tiến độ.

Đặc biệt vừa rồi Bộ trưởng GTVT đã có công điện gửi UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị tháo gỡ nhanh 2,5km mặt bằng còn lại.  

Về vật liệu cát, chúng tôi đang yêu cầu nhà thầu một mặt tích cực phối hợp với Ban làm việc với tỉnh để tháo gỡ mỏ cát này; mặt khác thì đi tìm ở các mỏ cát khác còn công suất khai thác để mua về làm giếng cát – xử lý nền đất yếu.

Ngoài ra còn 1 khó khăn nhỏ nữa tại đoạn tuyến Vũng Áng – Bùng là đang điều chỉnh phạm vi sử dụng rừng theo Nghị quyết 213 của UBTV Quốc hội, hy vọng sắp tới số liệu điều chỉnh này sẽ được thông qua nhằm hoàn thiện tổng thể dự án

PV: Xin cảm ơn ông. 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.