Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Cần Thơ: La liệt rác thải vứt không đúng nơi quy định

Thanh Phê: Thứ năm 27/06/2024, 07:28 (GMT+7)

Hiện nay, đi dọc trên tuyến đường tỉnh 919, qua địa bàn huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, không khó bắt gặp tình trạng nhiều túi nilon, bọc chứa rác thải bị người dân vứt không đúng nơi quy định.

Có mặt tại tuyến đường DT 919, thuộc địa bàn huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi dọc theo con đường thẳng tắp, êm thuận này có nhiều pano tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ môi trường nhưng vẫn xuất hiện tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi trên cầu và lề đường.

Là người dân sống tại huyện Thới Lai, ông Lê Văn Nhiên đã nhiều lần chứng kiến cảnh người dân vô tư vứt rác trên tuyến đường bức xúc:

"Bà con mình hay không có ý thức chỗ đó. Thì thôi ta gom một chỗ cho xe rác nó gom đúng không? Còn cái này cứ lại giục chỗ đầu cầu vậy đó. Có miểng nữa, nói chung là dân mình không có ý thức. Nếu mà có cái gì thì xử lý ở nhà đi, còn này đem đầu cầu giục một đống, một đống. Lâu lâu có xe rác nó cũng đi theo nó gom tuyến đường đầu cầu. Miểng ấy đồ nó gom sạch trơn cho bà con người ta an toàn đi á. Khoảng chừng 3-4 ngày sau cũng một đống nữa".

Ngành chức năng gắn biển cảnh báo, kèm mức phạt nhưng rác thì vẫn bị vứt bừa bãi

Ngành chức năng gắn biển cảnh báo, kèm mức phạt nhưng rác thì vẫn bị vứt bừa bãi

Trên đường 919, nhiều túi, bao ni lông chứa đầy rác bị người dân bỏ lại trên dốc cầu và cả trên cầu. Theo quan sát của chúng tôi, dù địa phương có xây những bể chứa rác dọc hai bên đường nhưng thay vì bỏ rác vào đây, người dân vẫn tiện tay là vứt khắp nơi, lâu ngày trở thành những “hố rác”.

Ông Nguyễn Minh Phước, người dân xã Đông Bình, huyện Thới Lai cho hay: "Cái này nói chung cái hố này để chứa rác kim loại chứ không phải rác thường kia nhưng mà có một số miểng chai vẫn còn bỏ bừa bãi. Cái này nhiều khi người ta bỏ rác sinh hoạt bậy bạ vô đây nữa rồi lâu cái xe thấy nhiều quá, không có lấy mấy cái đó. Cái đó dơ lắm, xe lấy rác kim loại á. Rác kim loại thì họ gom vô đó nhưng mà một số người ý thức bừa bãi người ta bỏ bừa bãi theo mấy dốc cầu".

Tình trạng ô nhiễm rác thải không chỉ xuất phát từ sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân mà còn bởi nhiều bất cập trong việc thu gom, xử lý rác thải tại địa phương. Hai bên tuyến đường này đa số là đồng ruộng, dân cư ít, lại không có camera nên rất khó giám sát, phát hiện những người lén lút xả rác trên cầu. Điều đáng nói, dù đã có nhiều đợt thu gom rác sạch sẽ, nhưng sau một thời gian ngắn rác thải vứt bừa bãi vẫn tái diễn.

Ông Trần Văn On, người dân địa phương ngao ngán: "Cái đó thì nguy hiểm chứ gì đâu. Nếu mà nó không nguy hiểm thì mỹ quan nó không có, không được đẹp. Không biết sao chứ thấy cái đường mà vệ sinh môi trường tới nó lấy làm như nó, thứ nhất là ý thức. Thứ hai nữa là cái đội vệ sinh môi trường của mình đại khái như độ lấy rác không được chặt chẽ mấy. Còn cái vụ mà kinh phí lấy rác hay sao mình không rành. Nhưng ý thức là cái chính. Cái đội để mà đi thu rác thấy cũng thưa".

Rác nguy hại gây nguy hiểm cho người đi đường

Rác nguy hại gây nguy hiểm cho người đi đường

Cùng quan điểm này, ông Lê Văn Linh nêu quan điểm:

"Cái đó rất nhiều, do ý thức của người dân. Tại vì thay vì nhà nước có làm mấy cái hố rác để đặc biệt là kiếng, miểng, người ta không có chịu để. Người ta bỏ đại trên cầu. Cái đó là do ý thức của người dân không có, mình biết làm sao bây giờ."

Bất an nhưng không biết làm thế nào, bà con địa phương chỉ còn biết trông chờ vào nỗ lực của chính quyền địa phương. Bởi theo ông Linh, bên cạnh ý thức người dân, vẫn còn một nguyên nhân khác khiến tình trạng rác thải nguy hại tồn tại lâu nay tại khu vực này.

"Ở đây thuộc dạng vùng nông thôn, nhiều khi một số người dân người ta không có ý thức để mà người ta vứt rác, người ta muốn giục đâu người ta giục bừa bãi. Rồi thêm cái nữa, điều kiện bên cái xe rác có nhằm chỗ, có thùng thì nó ghé nó lấy. Còn thí dụ không có thùng rác thì nó chỉ qua loa, nó bỏ nó chạy luôn. Đại khái là như vậy đó. Chỗ xe rác một đống chùng ngùn nó không lấy đó, thà là nó lấy trong thùng ở đây. Còn nếu mà người dân người ta gom lại một đống nó cũng không lấy, nó bỏ luôn."

Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp giám sát, xử lý vi phạm hành chính về vệ sinh môi trường nơi công cộng. Có xử lý nghiêm thì tình trạng này mới được cải thiện trong thời gian tới.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn