Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cần Thơ đề xuất xây cầu gần 9.200 tỷ đồng vượt sông Hậu

PV: Thứ tư 22/02/2023, 10:29 (GMT+7)

Cần Thơ đề xuất xây cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu sang Đồng Tháp với mức đầu tư gần 9.200 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp

UBND thành phố Cần Thơ vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu kết nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp.

Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 9.187 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ODA vay Chính phủ Nhật Bản là 7.276 tỉ đồng, còn lại khoảng 1.911 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thành phố đề xuất thời gian thực hiện dự án trong khoảng từ năm 2023 đến 2030.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (thành phố Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của trung ương, vùng, tỉnh.

Cầu Ô Môn nằm trong tổng thể tuyến liên vùng kết nối Đồng Tháp-Cần Thơ-Kiên Giang, bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 54 tại huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, vượt sông Hậu sang phường Thới An, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, giao với đường tỉnh 920. Tổng chiều dài dự án 5,4km.

Phương án kiến nghị là cầu dây văng dầm thép liên hợp với khẩu độ nhịp chính 450m; quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, một dải phân cách giữa…, tổng bề rộng mặt cầu 26,5m.

Tốc độ thiết kế 80km/giờ; tĩnh không thông thuyền tương đương với cầu Vàm Cống, chiều rộng thông thuyền 300m, cao 30m, riêng trong phạm vi 110m giữa khổ thông thuyền có chiều cao 37,5m.

Thời gian thực hiện từ năm 2023-2030, trong đó từ năm 2023-2026 là lập, trình, phê duyệt dự án, bồi thường hỗ trợ tái định cư, thẩm định, lựa chọn nhà thầu…; khởi công xây dựng công trình năm 2027 và hoàn thành năm 2030.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, sự cần thiết đầu tư hai dự án trên là nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng, tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng và giữa các vùng với nhau, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng yêu cầu an ninh, quốc phòng.

Hiện sông Hậu đã có hai cầu bắc qua nối các tỉnh, thành trong vùng là cầu Cần Thơ (nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long) và cầu Vàm Cống (nối thành phố Cần Thơ đoạn giáp với tỉnh An Giang, với tỉnh Đồng Tháp).

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.