Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cần thiết đưa quy định an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô vào luật

Xuân Tú: Thứ sáu 14/07/2023, 06:08 (GMT+7)

Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ nhận được nhiều góp ý thời gian qua; trong đó có quy định "Trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế của người lái ô tô khi tham gia giao thông đường bộ, trẻ dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em".

Tại sao cần đưa điều này vào Luật? Làm thế nào để người dân nghiêm túc chấp hành, thay vì xem nhẹ, chống đối vì cho rằng "đi ô tô đã là 1 sự an toàn"? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH về nội dung này.

PV: Thưa bà, trước việc dư luận có một số ý kiến trái chiều về quy định "trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35m không được ngồi ghế cạnh ghế lái của xe ô tô, trẻ em dưới 4 tuổi phải dùng ghế chuyên dụng khi đi ô tô" tại Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, theo quan điểm của Cục Trẻ em thì tại sao chúng ta cần đưa những điều trên vào luật?

Bà Vũ Thị Kim Hoa: Chúng tôi cho rằng rất cần thiết. Vấn đề tai nạn thương tích là một trong những nguyên nhân gây tử vong cho trẻ em và người chưa thành niên, trong đó tử vong do TNGT là nguyên nhân thứ hai sau tử vong do đuối nước ở trẻ em.

Quy định này đưa vào trong luật thì cũng rất phù hợp với quy định của Luật trẻ em nhằm đảm bảo các quyền trẻ em, trong đó đặc biệt là quyền sống. Đồng thời góp phần thực hiện Quyết định 1248 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030, trong đó mục tiêu hàng năm giảm từ 5 - 10 trường hợp trẻ em tử vong do TNGT.

 

Ảnh minh họa: Which.co.uk

Ảnh minh họa: Which.co.uk

PV: Theo các nghiên cứu từ các tổ chức trên thế giới, xin bà cho biết tại sao trẻ em không nên ngồi ở hàng ghế cạnh ghế lại, hoặc phải dùng ghế chuyên dụng?

Bà Vũ Thị Kim Hoa: Vị trí an toàn nhất cho trẻ là ngồi ở hàng ghế sau tay lái, còn với vị trí ngồi phía trước và đặc biệt là bên cạnh vị trí của người lái thì thường bị chịu lực tác động rất lớn khi va chạm giao thông xảy ra. Đối với trẻ nhỏ thì túi khí đôi khi có thể gây nguy hiểm.

Thứ hai là khi trẻ ngồi ở phía trước mà có va chạm thì còn có sự nguy hiểm khác, thậm chí văng ra ngoài.

Trẻ nếu ngồi hàng ghế phía trước cũng khiến cho người lái xe sao nhãng, mất an toàn. Ngoài ra theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cũng như Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, trẻ còn nhỏ mà được ngồi ở hàng ghế sau thì có thể giảm tới 60 % nguy cơ thương tích, tử vong.

Đặc biệt việc sử dụng các ghế an toàn thì giảm đến 45 % nguy cơ chấn thương nghiêm trọng ở trẻ từ 4 đến 8 tuổi so với chỉ sử dụng dây an toàn trong các vụ tai nạn giao thông.

PV: Nhiều ý kiến tranh luận đồng nghĩa việc triển khai thực tế có thể không được như các nhà làm luật kỳ vọng, vậy theo bà cần làm gì để người dân hiểu điều quan trọng nhất là sự an toàn của trẻ, thay vì sự tiện lợi do thói quen lái xe hiện nay? Làm sao để đạt được hiệu quả giống như đã từng với chiến dịch đội mũ bảo hiểm năm xưa, thưa bà?

Bà Vũ Thị Kim Hoa: Các quy định của pháp luật khi đưa vào cuộc sống thì không phải cái gì cũng dễ dàng và thành công ngay. Nhiều khi do cộng đồng, người dân chưa thấy được tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định an toàn.

Để thực hiện tốt quy định này thì cần phải tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống TNGT đường bộ cho trẻ em, đặc biệt là triển khai vận động toàn xã hội cũng như cộng đồng sử dụng các trang thiết bị an toàn cho trẻ như dây an toàn, ghế an toàn. Huy động sự tham gia của các ngành, đoàn thể ở cộng đồng để cung cấp các kiến thức, các kỹ năng cho người tham gia giao thông đường bộ, cho cha mẹ và cho bản thân cả trẻ em.

Ngoài ra thì chúng ta cũng phải có các quy định về xử lý vi phạm, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định này cũng phải rất tích cực, và đặc biệt rất cần sự ủng hộ của cộng đồng, của cha mẹ và người chăm sóc trẻ và chính quyền các cấp.

PV: Xin cảm ơn bà!

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Đằng sau những mùa mía đắng

Đằng sau những mùa mía đắng

Trong khi cả nước ghi nhận giá đường tăng cao và diện tích vùng nguyên liệu được mở rộng thì tại miền Tây, “cục diện” ngành đường khá u ám. Toàn vùng hiện nay chỉ còn 2 nhà máy đường hoạt động. Trong khi nông dân chọn chuyển đổi giống cây trồng cho kinh tế cao....

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.