Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cẩn thận giông, sét đầu mùa

Kim Loan: Thứ năm 23/05/2024, 17:41 (GMT+7)

Các chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, mưa đầu mùa sẽ kèm theo sấm sét, giống lốc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và làm việc ngoài trời. Người dân phải hết sức cẩn trọng và đề phòng sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Sau một chuỗi ngày nắng nóng gay gắt, vào ngày 8/5 vừa qua, một cơn giông kèm theo mưa lớn đổ xuống địa bàn ấp Phú Hòa 1, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Dù nơi này chỉ là “phần ngọn” của cơn giông, nhưng đã cuốn toàn bộ mái nhà của ông Lê Văn Khuyên. Trong cơn giông, ông Khuyên phải ở cùng vợ trong bệnh viện, nhà chỉ có đôi vợ chồng trẻ (con trai ông Khuyên) và đứa cháu nội vừa tròn 03 tháng tuổi tìm chỗ lánh trú. Hiện địa phương đang nỗ lực hỗ trợ để ông Khuyên có thể lợp lại mái nhà, có chỗ kín đáo khi mùa mưa đã bắt đầu.

Ông Lê Văn Khuyên – ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang cho hay: "Giống lốc nó làm tốc hết trơn cái nhà của chú, nhà tôn mà cuốn nóc mất hết rồi. Bây giờ làm lại thì tốn khoảng vài chục triệu đó. UBND huyện có cho Chú được 3 triệu và UBND xã cho 5 triệu. Lúc giông lốc Chú không có ở nhà, con cái nó ôm cháu nội lánh trú được là may mắn lắm rồi”.

Trường hợp đi bắt ếch bị sét đánh trúng tử vọng đêm 21/5 ( nguồn ảnh báo Dân Trí)

Trường hợp đi bắt ếch bị sét đánh trúng tử vọng đêm 21/5 ( nguồn ảnh báo Dân Trí)

Những cơn mưa đầu mùa không chỉ đi kèm là giông, lốc mà sấm sét cũng là nỗi bất an đối với người dân. Mới đây, vào 1h sáng ngày 21/5, ông Trần Quốc Tâm (46 tuổi) đang đi soi ếch tại cánh đồng ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An không may bị sét đánh tử vong.

Đáng nói, đây là trường hợp đau lòng thứ 2 tại Long An do sét đánh từ đầu mùa mưa đến nay. Trước đó, ông Phạm Văn Chương (37 tuổi) đi đặt bẫy ếch tại cánh đồng ở xã Thái Bình Trung (huyện Vĩnh Hưng), bất ngờ trời đổ mưa, chưa kịp trú thì ông Chương đã bị sét đánh trúng.

Anh Nguyễn Thanh Giang – ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, một nạn nhân từng bị sét đánh may mắn sống sót kể lại, cách đây 1 năm (cũng vào thời điểm giao mùa) anh Nguyễn Thanh Giang cùng 10 người khác đi sạ lúa trên cánh đồng rộng 30 hecta, mây giông kéo tới, sấm sét đã đánh trúng 2 người tử vong tại chỗ:

"Khi sạ được khoảng 6 công đất thì trời trở gió, sấm chớp quá nhiều nên cả nhóm mới bảo nhau là ngưng, bỏ hết chạy vô. Ngay lúc đó có 2 tiếng nổ lớn, 1 tiếng nổ xa thì đánh trúng đứa em bà con, còn tiếng nổ gần là đánh trúng đứa em ruột của tôi”.

Ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, do ảnh hưởng của El Nino, từ đầu năm 2024 đến nay lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, dẫn đến nhiệt độ cao. Riêng khu vực Nam Bộ, nắng nóng kéo dài, gần như cả khu vực không có mưa trái mùa (hụt chuẩn từ 60 - 95%). Khoảng nửa đầu tháng 5/2024 là thời kỳ chuyển mùa từ mùa khô sang mùa mưa, sẽ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: dông, lốc, mưa lớn cục bộ, đặc biệt là hiện tượng sét.

Trường hợp đặt lợp ếch cũng bị sét đánh bất tỉnh tại Long An vào đầu tháng 05, người dân và bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng bất thành.

Trường hợp đặt lợp ếch cũng bị sét đánh bất tỉnh tại Long An vào đầu tháng 05, người dân và bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng bất thành.

Các chuyên gia cho rằng, kinh nghiệm quan sát cho thấy, nếu bầu trời có những đám mây đen khổng lồ, chân mây hạ thấp và có màu trắng đang tiến lại gần, thì cần lưu ý đề phòng vì nó có thể gây ra hiện tượng giông sét. Cường độ của tia sét thường lên tới 50.000 ampere, điện thế hàng triệu volt và nhiệt độ lên tới hàng chục ngàn độ C. Tốt nhất người dân nên ngưng các công việc, hoạt động để chủ động tìm nơi trú ẩn an toàn. Tránh xa các vật dụng bằng kim loại, vật dẫn điện, nước.

Ngoài ra, những người đang ở trên cánh đồng lớn, nếu không tìm được chỗ trú ẩn an toàn thì tốt nhất nên ngồi xuống để hạ thấp độ nhô cao của cơ thể so với mặt bằng cánh đồng và dùng nilon che cơ thể. Tuyệt đối không nên trú mưa dưới các tán cây, gốc cây to vì khi có sấm sét đánh trúng cây, nguồn điện có thể truyền xuống gốc cây hoặc gây ngã đổ cây nguy hiểm. Ông Phạm Đức Đoàn – Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang khuyến cáo:

"Chúng ta phải chằn chống cẩn thận, mưa giông kèm theo sấm sét thì người tham gia giao thông trên đường phải bình tĩnh tìm nơi trú ẩn an toàn. Đối với người dân làm đồng nên chọn địa hình thấp trú ẩn."

Đối với trường hợp đang ở trong nhà, nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước; ngắt các thiết bị điện, ăng-ten ti-vi; không nên dùng điện thoại, rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn