Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Cần sự chung tay của người dân để vỉa hè trở lại gọn gàng, sạch đẹp?

Hải Bằng: Thứ bảy 08/06/2024, 10:19 (GMT+7)

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được những phản ánh của nhiều thính giả về tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại một số tuyến đường tại phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội).

Điều đáng nói, nhiều tuyến phố liên tục xảy ra ùn tắc vào khung giờ cao điểm do các xe đỗ tràn lan, nhiều lần được phản ánh trên sóng của Kênh VOV Giao thông, thế nhưng tình trạng này vẫn chưa hề thuyên giảm…

Phố Đội Cấn thuộc địa bàn phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội), nhiều khu vực vỉa hè của tuyến phố này luôn trong tình trạng chật kín xe cộ dừng đỗ, nơi nào không có xe đỗ thì cũng trở thành điểm bán hàng của một số tiểu thương.

Ngang nhiên dừng đỗ xe ngay dưới chân biển cấm

Ngang nhiên dừng đỗ xe ngay dưới chân biển cấm

Theo người dân tại khu vực này, các vi phạm trật tự đô thị đã diễn ra nhiều năm qua, Công an phường cũng nhiều lần ra quân, triển khai xử lý, thế nhưng vỉa hè chỉ gọn gàng được vài ngày rồi đâu lại hoàn đấy…: “Người ta đỗ trên vỉa hè như thế này, mình phải đi xuống lòng đường, lòng đường mà có ô tô đỗ thì mình phải đi ra giữa lòng đường. Nhiều lúc mình cũng nghĩ nếu mà đi ra giữa lòng đường mà bị đâm hoặc tai nạn xảy ra thì ai chịu trách nhiệm. Bời vì trên vỉa hè thì không đi được, mình bắt buộc phải đi xuống, có những lúc đường vắng xe máy, ô tô người ta vượt ẩu sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Mình là người trẻ, mình có thể luồn lách cố thì mình vẫn đi được, còn đối với người già hoặc trẻ em sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều”.

Cả vỉa hè bị quán cafe này chiếm dụng để kê bàn ghế bán hàng và làm nơi để xe cho khách

Cả vỉa hè bị quán cafe này chiếm dụng để kê bàn ghế bán hàng và làm nơi để xe cho khách

Cũng theo ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông, ngoài Đội Cấn thì nhiều tuyến phố khác của quận Ba Đình cũng trong tình trạng tương tự.

Tại các tuyền phố này, không khó để bắt gặp cảnh lấn chiếm lòng đường vỉa hè của các hàng quán kinh doanh café, ăn vặt hay quán bia… mặc dù đã có không gian trong nhà nhưng vẫn cố tăng thu nhập bằng cách chiếm luôn vỉa hè để làm nơi bán hàng hay để xe cho khách. Dưới lòng đường thì hoàng loạt ô tô ngang nhiên dừng đỗ dưới chân biển cấm, khiến nhiều tuyến phố chẳng còn lối cho người đi bộ.

Đỗ ngược đỗ xuôi... bất tuân quy tắc.

Đỗ ngược đỗ xuôi... bất tuân quy tắc.

Còn theo chị Trần Thị Linh và ông Phan Văn Quang trú tại phố Nguyễn Văn Ngọc (phường Cống Vị, Ba Đình) cho rằng, mặc dù lực lượng Công an vẫn liên tục có các buổi kiểm tra, xử lý về vi phạm trật tự đô thị, xử lý mạnh tay với các trường hợp xe ô tô dừng đỗ trái phép.

Thế nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, người dân lại tái lấn chiếm, do đó các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa trong xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường hè phố để trả lại vỉa hè cho người đi bộ: 

“Một năm thì không biết là bao nhiêu lần UBND phường thông báo sẽ dẹp vỉa hè nhưng mà cứ một thời gian người ta lại đỗ tràn lan ra vỉa hè như thế, cũng chẳng biết việc dẹp vỉa hè có tác dụng hay không. Tình trạng đỗ xe này tối thì nhiều hơn vì mọi người đi ăn hàng quán, ban ngày cũng có nhưng không nhiều như buổi tối. Vỉa hè nào bị chiếm như thế nó cũng gây ra bất tiện cho người dân sống xung quanh quanh đấy”.

“Chỗ đỗ xe chiếm hết chỗ đi bộ cho nên không có lối dành cho người đi bộ, phải đi xuống dưới đường. Thường buổi sáng và buổi chiều, tôi thỉnh thoảng đi trả tiền điện, tiền nước phải đi xuống dưới đường rất không an toàn. Trước đây thì đỡ hơn vì xe cộ ít, bây giờ càng ngày càng nhiều xe cho nên không còn chỗ nào đi trên vỉa hè. Ở phố này vỉa hè rất hẹp, chỉ để 1 lần xe máy là không có chỗ để đi bộ rồi. Tôi nghĩ là cần tính tới lợi ích của người đi bộ, phải sắp xếp và quy định lại chỗ để xe, thì người đi bộ không phải đi xuống dưới đường”.

Chiếm luôn vỉa hè, chiếm luôn cả lòng đường...

Chiếm luôn vỉa hè, chiếm luôn cả lòng đường...

Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, Thượng Úy Nguyễn Tiến Đức, cán bộ Công an Phường Cống Vị cho biết, trong khoảng 1 tháng vừa qua công an phường đã kiểm tra, xử lý đối với 15 trường hợp ô tô dừng đỗ trái quy định, 6 trường hợp xe máy để xe trên hè phố hoặc lòng đường trái quy định, 6 trường hợp các cơ sở kinh doanh sử dụng trái phép hè phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn có dân cư đông, nhiều cơ quan, văn phòng… dẫn đến vi phạm vẫn còn tái diễn khi vắng bóng lực lượng chức năng: “Phường Cống Vị giáp ranh với một số phường khác khi các lực lượng công an các phường khác xử lý vi phạm, các lái xe lại di chuyển từ phường khác sang địa bàn giáp ranh phường chúng tôi. Đấy cũng là một số khó khăn nhất định trong quá trình tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm. Việc dừng đỗ xe ở trên các tuyến phố có hè phố rộng, các lái xe thường căn cứ vào việc họ đỗ xe, để xe trên hè phố còn thừa lại 1,5 mét cho người đi bộ là không sai, nên họ căn cứ vào điều đó để dừng đỗ. Đối với các trường hợp này, công an phường chúng tôi cũng đã tuyên truyền nhắc nhở đối với quy định làm thế nào để đảm bảo được vẫn có phần đường dành cho người đi bộ”.

Năm 2023, UBND TP. Hà Nội thực hiện kế hoạch 01, với quyết tâm lập lại trật tự đô thị, đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Thế nhưng sau 1 năm triển khai, liệu lòng đường, vỉa hè vẫn chưa thể đưa vào quy củ. Bên cạnh việc vào cuộc của các cơ quan chức năng, cần lắm sự chung tay của người dân, để vỉa hè thực sự phong quang, sạch sẽ, hình thành văn hóa giao thông văn minh, hiện đại…

Thêm một số hình ảnh phóng viên ghi nhận: 

Một số trường hợp tập kết, thu gom rác tại tuyến đường Phan Kê Bính cũng gây không ít bức xúc cho người tham gia giao thông, nhất là vào khung giờ cao điểm

Một số trường hợp tập kết, thu gom rác tại tuyến đường Phan Kê Bính cũng gây không ít bức xúc cho người tham gia giao thông, nhất là vào khung giờ cao điểm

---

---

Lực lượng Công an phường Công Vị yêu cầu đại diện các quán cafe không chiếm dụng lòng đường hè phố làm nơi kinh doanh, buôn bán và để xe cho khách

Lực lượng Công an phường Công Vị yêu cầu đại diện các quán cafe không chiếm dụng lòng đường hè phố làm nơi kinh doanh, buôn bán và để xe cho khách

Các chủ cửa hàng nhanh chóng dọn dẹp, trả lại vỉa hè khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng

Các chủ cửa hàng nhanh chóng dọn dẹp, trả lại vỉa hè khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng

Các bàn ghế, vật dụng bán hàng chiếm dụng vỉa hè lòng đường đều bị đưa về trụ sở Công an để xử lý theo quy định

Các bàn ghế, vật dụng bán hàng chiếm dụng vỉa hè lòng đường đều bị đưa về trụ sở Công an để xử lý theo quy định

Trường hợp phương tiện dừng đỗ sai quy định, Công an phường Cống Vị phải liên tục gọi loa và điện thoại để mời lái xe ra làm việc.

Trường hợp phương tiện dừng đỗ sai quy định, Công an phường Cống Vị phải liên tục gọi loa và điện thoại để mời lái xe ra làm việc.

Một trường hợp xe taxi khác dừng đỗ sai quy định bị xử lý. Được biết, để xử lý xong một trường hợp thế này, lực lượng Công an phải mất 30 - 45 phút.

Một trường hợp xe taxi khác dừng đỗ sai quy định bị xử lý. Được biết, để xử lý xong một trường hợp thế này, lực lượng Công an phải mất 30 - 45 phút.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Sáng sớm và giờ tan tầm, dọc 2 bên đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1), nhiều điểm kinh doanh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè che dù bạt, bày biện bàn ghế… để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, khiến cho người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Việc lưu thông liên tục trên cao tốc là điều thường xuyên và phổ biến. Bên cạnh thuận lợi về điều kiện đường sá, thì người tham gia giao thông phải đối mặt với không ít áp lực, trong đó yếu tố buồn ngủ khi lưu thông liên tục trong khoảng thời gian dài là điều không thể không nhắc đến.