Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Cần sự chung tay của người dân để vỉa hè trở lại gọn gàng, sạch đẹp?

Hải Bằng: Thứ bảy 08/06/2024, 10:19 (GMT+7)

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được những phản ánh của nhiều thính giả về tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại một số tuyến đường tại phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội).

Điều đáng nói, nhiều tuyến phố liên tục xảy ra ùn tắc vào khung giờ cao điểm do các xe đỗ tràn lan, nhiều lần được phản ánh trên sóng của Kênh VOV Giao thông, thế nhưng tình trạng này vẫn chưa hề thuyên giảm…

Phố Đội Cấn thuộc địa bàn phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội), nhiều khu vực vỉa hè của tuyến phố này luôn trong tình trạng chật kín xe cộ dừng đỗ, nơi nào không có xe đỗ thì cũng trở thành điểm bán hàng của một số tiểu thương.

Ngang nhiên dừng đỗ xe ngay dưới chân biển cấm

Ngang nhiên dừng đỗ xe ngay dưới chân biển cấm

Theo người dân tại khu vực này, các vi phạm trật tự đô thị đã diễn ra nhiều năm qua, Công an phường cũng nhiều lần ra quân, triển khai xử lý, thế nhưng vỉa hè chỉ gọn gàng được vài ngày rồi đâu lại hoàn đấy…: “Người ta đỗ trên vỉa hè như thế này, mình phải đi xuống lòng đường, lòng đường mà có ô tô đỗ thì mình phải đi ra giữa lòng đường. Nhiều lúc mình cũng nghĩ nếu mà đi ra giữa lòng đường mà bị đâm hoặc tai nạn xảy ra thì ai chịu trách nhiệm. Bời vì trên vỉa hè thì không đi được, mình bắt buộc phải đi xuống, có những lúc đường vắng xe máy, ô tô người ta vượt ẩu sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Mình là người trẻ, mình có thể luồn lách cố thì mình vẫn đi được, còn đối với người già hoặc trẻ em sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều”.

Cả vỉa hè bị quán cafe này chiếm dụng để kê bàn ghế bán hàng và làm nơi để xe cho khách

Cả vỉa hè bị quán cafe này chiếm dụng để kê bàn ghế bán hàng và làm nơi để xe cho khách

Cũng theo ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông, ngoài Đội Cấn thì nhiều tuyến phố khác của quận Ba Đình cũng trong tình trạng tương tự.

Tại các tuyền phố này, không khó để bắt gặp cảnh lấn chiếm lòng đường vỉa hè của các hàng quán kinh doanh café, ăn vặt hay quán bia… mặc dù đã có không gian trong nhà nhưng vẫn cố tăng thu nhập bằng cách chiếm luôn vỉa hè để làm nơi bán hàng hay để xe cho khách. Dưới lòng đường thì hoàng loạt ô tô ngang nhiên dừng đỗ dưới chân biển cấm, khiến nhiều tuyến phố chẳng còn lối cho người đi bộ.

Đỗ ngược đỗ xuôi... bất tuân quy tắc.

Đỗ ngược đỗ xuôi... bất tuân quy tắc.

Còn theo chị Trần Thị Linh và ông Phan Văn Quang trú tại phố Nguyễn Văn Ngọc (phường Cống Vị, Ba Đình) cho rằng, mặc dù lực lượng Công an vẫn liên tục có các buổi kiểm tra, xử lý về vi phạm trật tự đô thị, xử lý mạnh tay với các trường hợp xe ô tô dừng đỗ trái phép.

Thế nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, người dân lại tái lấn chiếm, do đó các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa trong xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường hè phố để trả lại vỉa hè cho người đi bộ: 

“Một năm thì không biết là bao nhiêu lần UBND phường thông báo sẽ dẹp vỉa hè nhưng mà cứ một thời gian người ta lại đỗ tràn lan ra vỉa hè như thế, cũng chẳng biết việc dẹp vỉa hè có tác dụng hay không. Tình trạng đỗ xe này tối thì nhiều hơn vì mọi người đi ăn hàng quán, ban ngày cũng có nhưng không nhiều như buổi tối. Vỉa hè nào bị chiếm như thế nó cũng gây ra bất tiện cho người dân sống xung quanh quanh đấy”.

“Chỗ đỗ xe chiếm hết chỗ đi bộ cho nên không có lối dành cho người đi bộ, phải đi xuống dưới đường. Thường buổi sáng và buổi chiều, tôi thỉnh thoảng đi trả tiền điện, tiền nước phải đi xuống dưới đường rất không an toàn. Trước đây thì đỡ hơn vì xe cộ ít, bây giờ càng ngày càng nhiều xe cho nên không còn chỗ nào đi trên vỉa hè. Ở phố này vỉa hè rất hẹp, chỉ để 1 lần xe máy là không có chỗ để đi bộ rồi. Tôi nghĩ là cần tính tới lợi ích của người đi bộ, phải sắp xếp và quy định lại chỗ để xe, thì người đi bộ không phải đi xuống dưới đường”.

Chiếm luôn vỉa hè, chiếm luôn cả lòng đường...

Chiếm luôn vỉa hè, chiếm luôn cả lòng đường...

Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, Thượng Úy Nguyễn Tiến Đức, cán bộ Công an Phường Cống Vị cho biết, trong khoảng 1 tháng vừa qua công an phường đã kiểm tra, xử lý đối với 15 trường hợp ô tô dừng đỗ trái quy định, 6 trường hợp xe máy để xe trên hè phố hoặc lòng đường trái quy định, 6 trường hợp các cơ sở kinh doanh sử dụng trái phép hè phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn có dân cư đông, nhiều cơ quan, văn phòng… dẫn đến vi phạm vẫn còn tái diễn khi vắng bóng lực lượng chức năng: “Phường Cống Vị giáp ranh với một số phường khác khi các lực lượng công an các phường khác xử lý vi phạm, các lái xe lại di chuyển từ phường khác sang địa bàn giáp ranh phường chúng tôi. Đấy cũng là một số khó khăn nhất định trong quá trình tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm. Việc dừng đỗ xe ở trên các tuyến phố có hè phố rộng, các lái xe thường căn cứ vào việc họ đỗ xe, để xe trên hè phố còn thừa lại 1,5 mét cho người đi bộ là không sai, nên họ căn cứ vào điều đó để dừng đỗ. Đối với các trường hợp này, công an phường chúng tôi cũng đã tuyên truyền nhắc nhở đối với quy định làm thế nào để đảm bảo được vẫn có phần đường dành cho người đi bộ”.

Năm 2023, UBND TP. Hà Nội thực hiện kế hoạch 01, với quyết tâm lập lại trật tự đô thị, đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Thế nhưng sau 1 năm triển khai, liệu lòng đường, vỉa hè vẫn chưa thể đưa vào quy củ. Bên cạnh việc vào cuộc của các cơ quan chức năng, cần lắm sự chung tay của người dân, để vỉa hè thực sự phong quang, sạch sẽ, hình thành văn hóa giao thông văn minh, hiện đại…

Thêm một số hình ảnh phóng viên ghi nhận: 

Một số trường hợp tập kết, thu gom rác tại tuyến đường Phan Kê Bính cũng gây không ít bức xúc cho người tham gia giao thông, nhất là vào khung giờ cao điểm

Một số trường hợp tập kết, thu gom rác tại tuyến đường Phan Kê Bính cũng gây không ít bức xúc cho người tham gia giao thông, nhất là vào khung giờ cao điểm

---

---

Lực lượng Công an phường Công Vị yêu cầu đại diện các quán cafe không chiếm dụng lòng đường hè phố làm nơi kinh doanh, buôn bán và để xe cho khách

Lực lượng Công an phường Công Vị yêu cầu đại diện các quán cafe không chiếm dụng lòng đường hè phố làm nơi kinh doanh, buôn bán và để xe cho khách

Các chủ cửa hàng nhanh chóng dọn dẹp, trả lại vỉa hè khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng

Các chủ cửa hàng nhanh chóng dọn dẹp, trả lại vỉa hè khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng

Các bàn ghế, vật dụng bán hàng chiếm dụng vỉa hè lòng đường đều bị đưa về trụ sở Công an để xử lý theo quy định

Các bàn ghế, vật dụng bán hàng chiếm dụng vỉa hè lòng đường đều bị đưa về trụ sở Công an để xử lý theo quy định

Trường hợp phương tiện dừng đỗ sai quy định, Công an phường Cống Vị phải liên tục gọi loa và điện thoại để mời lái xe ra làm việc.

Trường hợp phương tiện dừng đỗ sai quy định, Công an phường Cống Vị phải liên tục gọi loa và điện thoại để mời lái xe ra làm việc.

Một trường hợp xe taxi khác dừng đỗ sai quy định bị xử lý. Được biết, để xử lý xong một trường hợp thế này, lực lượng Công an phải mất 30 - 45 phút.

Một trường hợp xe taxi khác dừng đỗ sai quy định bị xử lý. Được biết, để xử lý xong một trường hợp thế này, lực lượng Công an phải mất 30 - 45 phút.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng trượt sâu chưa từng có

Giá vàng trượt sâu chưa từng có

Trước khi phiên giao dịch đầu tuần này mở cửa, vàng SJC được giao dịch quanh ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Với diễn biến trên, 1 tuần qua, giá vàng giảm khoảng 6 triệu đồng/lượng, còn so với mức đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng/lượng thì giảm tới hơn 15 triệu đồng/lượng.

Vì sao hàng loạt doanh nghiệp phân phối trả lại giấy phép kinh doanh xăng-dầu?

Vì sao hàng loạt doanh nghiệp phân phối trả lại giấy phép kinh doanh xăng-dầu?

Từ đầu năm đến nay, đã có 16 thương nhân phân phối đề nghị trả lại giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh xăng dầu, trên thị trường còn 298 thương nhân phân phối xăng dầu. Bộ Công thương khẳng định, việc các doanh nghiệp trả lại giấy phép không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu

Hồi hộp trải nghiệm metro số 1

Hồi hộp trải nghiệm metro số 1

Những người tham gia trải nghiệm đã ghi nhận những ưu điểm nổi bật của tuyến tàu điện ngầm như tốc độ, an toàn, tiện nghi và khả năng tiếp cận với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% có phù hợp?

Nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% có phù hợp?

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo, cơ quan soạn thảo đề xuất giữ nguyên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động là 60%, trong khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%.

Dồn sức đưa bida carom 3 băng thành thế mạnh cạnh tranh quốc tế

Dồn sức đưa bida carom 3 băng thành thế mạnh cạnh tranh quốc tế

Bida carom 3 băng Việt Nam đã và đang tạo ra những điểm sáng cho bộ môn bida của nước nhà khi có thể vững bước sánh ngang với các cường quốc trên thế giới. Đạt được thành quả đã khó, duy trì được thành quả sẽ còn khó khăn hơn.

Metro số 1 liên tục chạy thử nghiệm, sẵn sàng vận hành chính thức

Metro số 1 liên tục chạy thử nghiệm, sẵn sàng vận hành chính thức

200 đại biểu được trực tiếp trải nghiệm hành trình di chuyển trên tuyến tàu, đánh giá về các tiện ích, dịch vụ cũng như chia sẻ những mong muốn, kỳ vọng của người dân.

Giảm giờ làm và “bài toán” năng suất lao động

Giảm giờ làm và “bài toán” năng suất lao động

Lần thứ hai trong nửa năm, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Chính phủ xây dựng lộ trình giảm giờ làm trong tuần của lao động khu vực tư nhân từ 48 xuống 44,tiến tới 40 giờ. Năng suất lao động (NSLĐ) của Việt Nam nằm trong nhóm thấp so với khu vực, trong khi số giờ làm việc thuộc nhóm cao.