Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong câu chuyện này, ý thức của một bộ phận người dân chưa tốt, không vào bến mua vé là nguyên nhân chủ yếu khiến xe khách có cơ hội vi phạm. Và việc người dân tụ tập thành nhiều nhóm đứng chờ xe rải rác dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang tiếp tục tạo ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho tuyến đường mà xe được lưu thông tốc độ tối đa 120km/h.
Khi PV khảo sát trên tuyến cao tốc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã chứng kiến nhiều người đứng tụ tập đón xe khách. Những vị trí thường được họ chọn là dưới gầm cầu vượt, những đoạn làn khẩn cấp có độ rộng lớn. Mỗi tốp chừng khoảng năm đến bảy người, đồ đạc lỉnh kỉnh. Người đứng, người ngồi, có cả gia đình bế theo con nhỏ chỉ vài tháng tuổi.
Do tình trạng này xảy ra trên cao tốc có tốc độ tối đa 120km/h nên PV không thể tiếp cận những tốp người đó để phỏng vấn. Thêm nữa, việc các xe khách ngang nhiên tạt vào đón khách trên làn khẩn cấp, sau đó lại "lù lù" nhập làn càng khiến PV và nhiều lái xe khác phải kinh hãi.
Trong vai một người có nhu cầu đón xe trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, PV đã liên lạc tới tổng đài của nhà xe A.V, chạy tuyến bến xe Hà Nội - Ninh Bình. Xuyên suốt cuộc trò chuyện, nhà xe khẳng định với PV rằng xe của họ sẵn sàng đón khách ngay trên cao tốc, miễn là "chỗ nào không có cam (camera) là đều có thể bắt được khách". Nhà xe không quên dặn dò PV rằng, phải đảm bảo đứng tại điểm hẹn đúng giờ, vì xe khách chỉ tạt vào đón khách chớp nhoáng sau đó sẽ tiếp tục lộ trình.
Cho ý kiến về tình trạng này, Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, Phó Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản, nói:
“Để giải quyết tình trạng này theo tôi có 2 điều, thứ nhất là tăng cường truyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân sống 2 bên cao tốc là không được trèo qua hàng rào lên cao tốc để bắt xe, thứ 2 là chúng ta có hệ thống có thể thay thế cơ quan chức năng 24/24 là camera giám sát, chi phí lắp đặt cũng không cao. Hơn nữa, có thể có 1 cách là lắp camera ảo, chỉ có cái vỏ, tại các vị trí người ta hay bắt xe để người ta cảm thấy sợ, không dám vi phạm, miễn là không cho người ta biết đó là camera ảo.”

Đồng quan điểm và nêu ý kiến dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Phạm Hiến, đoàn LS TP Hà Nội khẳng định: “Để xử lý triệt để thì theo tôi, ngoài tuyên truyền phổ biến luật đến nhà xe thì cần tăng cường chế tài xử phạt, vì hiện nay mức phạt với hành vi dừng đón trả khách trên cao tốc tôi cho rằng chưa đủ mạnh, chỉ đâu đó 10-12 triệu, chưa đủ răn đe. Và đặc biệt là tôi chưa thấy chế tài cho người đón xe trên cao tốc, đó là lỗ hổng cần nghiên cứu thêm trong hệ thống luật, xử lý triệt để từ hãng xe đến người dân vi phạm.”
Rõ ràng, tình trạng này làm tăng thêm khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý xe khách vi phạm đón trả khách trên cao tốc. Còn nhớ trong những ngày gần đây, liên tiếp những vụ va chạm, tai nạn thảm khốc diễn ra trên cao tốc xuất phát từ việc dừng đỗ phương tiện không đúng quy định, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Rất mong cơ quan chức năng có thêm giải pháp mang tính căn cơ, bền vững để kéo giảm đến mức thấp nhất cơ hội cho người dân vi phạm, để nâng cao sự an toàn cho phương tiện khi lưu thông trên các tuyến cao tốc tại nước ta.
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.