Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Xuân Tú: Thứ năm 18/07/2024, 08:52 (GMT+7)

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Trong câu chuyện này, ý thức của một bộ phận người dân chưa tốt, không vào bến mua vé là nguyên nhân chủ yếu khiến xe khách có cơ hội vi phạm. Và việc người dân tụ tập thành nhiều nhóm đứng chờ xe rải rác dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang tiếp tục tạo ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho tuyến đường mà xe được lưu thông tốc độ tối đa 120km/h. 

Khi PV khảo sát trên tuyến cao tốc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã chứng kiến nhiều người đứng tụ tập đón xe khách. Những vị trí thường được họ chọn là dưới gầm cầu vượt, những đoạn làn khẩn cấp có độ rộng lớn. Mỗi tốp chừng khoảng năm đến bảy người, đồ đạc lỉnh kỉnh. Người đứng, người ngồi, có cả gia đình bế theo con nhỏ chỉ vài tháng tuổi.

Do tình trạng này xảy ra trên cao tốc có tốc độ tối đa 120km/h nên PV không thể tiếp cận những tốp người đó để phỏng vấn. Thêm nữa, việc các xe khách ngang nhiên tạt vào đón khách trên làn khẩn cấp, sau đó lại "lù lù" nhập làn càng khiến PV và nhiều lái xe khác phải kinh hãi.

Một tốp người chờ đón xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Một tốp người chờ đón xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Trong vai một người có nhu cầu đón xe trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, PV đã liên lạc tới tổng đài của nhà xe A.V, chạy tuyến bến xe Hà Nội - Ninh Bình. Xuyên suốt cuộc trò chuyện, nhà xe khẳng định với PV rằng xe của họ sẵn sàng đón khách ngay trên cao tốc, miễn là "chỗ nào không có cam (camera) là đều có thể bắt được khách". Nhà xe không quên dặn dò PV rằng, phải đảm bảo đứng tại điểm hẹn đúng giờ, vì xe khách chỉ tạt vào đón khách chớp nhoáng sau đó sẽ tiếp tục lộ trình.

Cho ý kiến về tình trạng này, Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, Phó Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản, nói:

“Để giải quyết tình trạng này theo tôi có 2 điều, thứ nhất là tăng cường truyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân sống 2 bên cao tốc là không được trèo qua hàng rào lên cao tốc để bắt xe, thứ 2 là chúng ta có hệ thống có thể thay thế cơ quan chức năng 24/24 là camera giám sát, chi phí lắp đặt cũng không cao. Hơn nữa, có thể có 1 cách là lắp camera ảo, chỉ có cái vỏ, tại các vị trí người ta hay bắt xe để người ta cảm thấy sợ, không dám vi phạm, miễn là không cho người ta biết đó là camera ảo.”

a3

Đồng quan điểm và nêu ý kiến dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Phạm Hiến, đoàn LS TP Hà Nội khẳng định: “Để xử lý triệt để thì theo tôi, ngoài tuyên truyền phổ biến luật đến nhà xe thì cần tăng cường chế tài xử phạt, vì hiện nay mức phạt với hành vi dừng đón trả khách trên cao tốc tôi cho rằng chưa đủ mạnh, chỉ đâu đó 10-12 triệu, chưa đủ răn đe. Và đặc biệt là tôi chưa thấy chế tài cho người đón xe trên cao tốc, đó là lỗ hổng cần nghiên cứu thêm trong hệ thống luật, xử lý triệt để từ hãng xe đến người dân vi phạm.”

Rõ ràng, tình trạng này làm tăng thêm khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý xe khách vi phạm đón trả khách trên cao tốc. Còn nhớ trong những ngày gần đây, liên tiếp những vụ va chạm, tai nạn thảm khốc diễn ra trên cao tốc xuất phát từ việc dừng đỗ phương tiện không đúng quy định, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Rất mong cơ quan chức năng có thêm giải pháp mang tính căn cơ, bền vững để kéo giảm đến mức thấp nhất cơ hội cho người dân vi phạm, để nâng cao sự an toàn cho phương tiện khi lưu thông trên các tuyến cao tốc tại nước ta.

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn