Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Chu Đức: Thứ bảy 11/05/2024, 16:43 (GMT+7)

Thành phố Hà Nội vừa tiếp tục đề xuất trung ương được phép tổ chức trông giữ xe tạm thời dưới gầm cầu cạn. Ở góc độ người gửi xe, họ có quan điểm thế nào về nội dung này?

Bên cạnh tôi lúc này là anh Nguyễn Xuân Quang, người 2 tháng nay đã gửi xe hơi ở bãi đỗ dưới gầm cầu cạn Vĩnh Tuy. Chào anh, anh cư trú ở đâu và vì sao lại lựa chọn bãi xe này?

Gửi ở đây thì cũng tiện, thứ nhất là thuận đường đi làm, thứ hai là gần nhà. Nhà tôi ở Times City đây, nhưng mà không đủ chỗ. Vì nhà mình có mấy cái xe cơ.

Cụ thể là bao nhiêu ạ?

4 cái. Có 2 cái xe của công ty nữa. Ở Times City chỉ gửi được 2 cái thôi, thế là nhiều rồi. Nên xe công ty vẫn phải đem đi gửi ở những chỗ như này.

Bãi đỗ xe dưới gầm cầu cạn ở cầu Vĩnh Tuy có giá khoảng 2 triệu đồng một tháng với ô tô. Theo người gửi, mức này là cao, song vẫn hơn so với các bãi xe tạm không có mái che

Bãi đỗ xe dưới gầm cầu cạn ở cầu Vĩnh Tuy có giá khoảng 2 triệu đồng một tháng với ô tô. Theo người gửi, mức này là cao, song vẫn hơn so với các bãi xe tạm không có mái che

Gửi xe ở đây thì anh có gặp khó khăn nào không?

Để mà nói bức bối hay không thì mình không có ý kiến gì cả. Chỉ có điều nó mất mỹ quan của thành phố thôi. Ra vào thì cũng hơi khó khăn. Nếu vào giờ cao điểm thì khá cản trở giao thông đấy.

Mình thì khắc phục là một, lấy xe sớm, hai là mình về qua giờ cao điểm đấy. Chứ nếu về đúng giờ cao điểm thì mình cũng chưa gửi ngay, vì nó rất nguy hiểm khi vào ra. Cửa bãi đỗ xe dạng này không có thiết kế theo một cái quy chuẩn nào cả.

Vấn đề bảo quản tài sản và phòng cháy thì sao?

Phòng cháy cũng tạm, nhưng về bảo quản xe, nắng mưa thì cơ bản là cũng chỉ tạm thời thôi, không thể bằng được các bãi đỗ xe ở hầm chung cư.

Thành phố vừa đề xuất được tiếp tục tổ chức trông giữ xe ở gầm cầu cạn, ở góc độ của anh thì anh thấy thế nào?

Tôi cũng là người dân bình thường như bao người khác. Tôi cũng kỳ vọng nhà nước mình xây dựng những bãi đỗ xe hiện đại, phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông khi mà mình lấy xe ra vào.

Anh gửi xe ở đây được 2 tháng rồi, dự kiến anh sẽ gửi trong bao lâu?

Mình cứ gửi thôi. Khi nào gần nhà có bãi đỗ xe tốt hơn, đảm bảo hơn cho mình, cho mọi người khi ra vào lấy xe thì mình chuyển.

Cảm ơn ý kiến của anh.

Tuy nhiên, các chủ phương tiện đều cho rằng, việc ra vào các bãi xe này rất nguy hiểm. Có người phải né giờ cao điểm vì sợ cản trở giao thông và tai nạn

Tuy nhiên, các chủ phương tiện đều cho rằng, việc ra vào các bãi xe này rất nguy hiểm. Có người phải né giờ cao điểm vì sợ cản trở giao thông và tai nạn

VOV Giao thông sẽ hỏi thêm một chủ phương tiện nữa cũng đang gửi xe ở đây. Đó là anh Trần Anh Tuấn, cũng đang sinh sống ở Times City, thường xuyên di chuyển giữa Hà Nội và Hải Phòng.

Anh cho biết chi phí gửi xe của mình ở bãi xe dưới gầm cầu này?

 Đây là vé theo ngày là 120 nghìn, 1 ngày 1 đêm thì 240 nghìn. Còn gửi theo giờ thì 20 nghìn/giờ. Em một tháng là 2 triệu anh ạ.

Tức là anh không gửi theo tháng?

Có, em gửi tháng. Một tháng khoảng 2 triệu, như vậy là bằng 10 ngày nếu gửi lẻ rồi. Nên em mới gửi tháng.

Chi phí này anh thấy chấp nhận được không?

Hơi đắt đấy, nhưng phải chấp nhận thôi, vì ít chỗ. Trong Times thì cũng có mấy chỗ cũng 2 triệu/tháng, nhưng không có mái che. Ở đây thì gầm cầu có mái đỡ bụi bặm, hư hỏng.

Thực ra chính sách đỗ xe ở gầm cầu chỉ là tạm thời. Anh có mong muốn gì và có ủng hộ thành phố tiếp tục thực hiện các bãi xe ở đây?

Các dự án bây giờ phải đáp ứng đầy đủ chỗ ở, chỗ để xe cho người dân. Giờ vất vả lắm, nhà em 9 người, 2 xe mà chả có chỗ để. Trong kia chỉ có 1 chỗ để thôi. Bây giờ không có biện pháp nào thì vẫn phải ủng hộ đỗ ở đây thôi.

Nếu nhà nước có biện pháp thì em không ủng hộ ngay. Thực ra em gửi ở đây cũng nguy hiểm chứ, ra vào các thứ, mà đi bộ từ nhà ra cả cây số mới lấy được xe, gặp hôm mưa gió thì bất tiện lắm.

Cảm ơn anh.

Gửi xe ở gầm cầu cạn là một phương án mang tính tình thế. Nó là tạm thời nhưng có thể vô thời hạn khi các đô thị liên tục xin gia hạn và bế tắc trong việc xây các bãi xe hiện đại theo quy hoạch.

Gửi xe ở gầm cầu cạn là một phương án mang tính tình thế. Nó là tạm thời nhưng có thể vô thời hạn khi các đô thị liên tục xin gia hạn và bế tắc trong việc xây các bãi xe hiện đại theo quy hoạch.

Trước đây Bộ GTVT từng nhiều lần “tuýt còi” việc Hà Nội xin đỗ xe dưới gầm cầu cạn vì không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, ở dự thảo Luật Đường bộ mới nhất, Bộ GTVT soạn thảo quy định cho phép việc này với lý do giải quyết nhu cầu trước mắt về giao thông tĩnh ở các đô thị lớn.

Có thể nói, sự thiếu thống nhất về chính sách đỗ xe tạm thời đang gây ra nhiều bối rối cho các địa phương, thậm chí cản trở việc thu hút đầu tư bãi đỗ xe hiện đại theo quy hoạch.

Còn về phía người gửi xe, như anh Quang và anh Tuấn vừa chia sẻ, họ biết là tạm bợ, không đảm bảo an toàn giao thông nhưng vẫn phải bấm bụng gửi xe ở các địa điểm này.

Trong thâm tâm, họ vẫn mong muốn có những bãi đỗ xe khang trang, hiện đại và an tâm hơn.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn