Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cần một Luật riêng về tư pháp cho người chưa thành niên

Thu Thủy: Thứ ba 23/01/2024, 08:57 (GMT+7)

Trước việc quy định pháp luật về tư pháp người chưa thành niên còn một số hạn chế, bất cập, trong khi tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, phạm tội có xu hướng gia tăng, mới đây, TAND Tối cao ban hành công văn về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.

TAND Tối cao yêu cầu chánh án các TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức lấy ý kiến thảo luận về các vấn đề lớn, các vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau như xử lý chuyển hướng, trách nhiệm hình sự, thủ tục tố tụng thân thiện và hòa nhập cộng đồng đối với người chưa thành niên. Kết quả gửi về TAND Tối cao trước ngày 30-01-2024.

Với mục đích nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em trong tình hình mới, đây được cho là một đạo luật rất nhân văn với người chưa thành niên, và nếu Luật được ban hành sẽ góp phần thể hiện tinh thần, trách nhiệm của Việt Nam khi thực thi Công ước Quốc tế về quyền trẻ em.

Để có thể hiểu rõ hơn về nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Trước tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, phạm tội có xu hướng gia tăng hiện nay, theo ông, việc nghiên cứu, xây dựng dự án Luật Tư pháp dành cho người chưa thành niên sẽ có tác động như thế nào đối với xã hội nói chung và người chưa thành niên nói riêng?

Luật sư Đặng Văn Cường: Về việc ban hành luật Tư pháp người chưa thành niên quan điểm của tôi là rất cần thiết. Luật này sẽ phát triển những cái quy phạm pháp luật đã có ở nhiều văn bản pháp luật trước đó. Ví dụ như là một phần ở trong Bộ luật hình sự về người dưới 18 tuổi phạm tội, rồi là liên quan đến một phần quy định về Luật trẻ em, liên quan đến các biện pháp giáo dục tại cộng đồng hoặc là giáo dục tại cơ sở giáo dưỡng.

Khi luật này được Quốc hội thông qua thì sẽ là cái cơ sở pháp lý quan trọng để chúng ta quản lý, kiểm soát, xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội. Cũng như là có chính sách về chuyển hướng xử lý đối với người chưa thành niên, trong trường hợp mà người chưa thành niên vi phạm ở cái mức độ mà có thể sử dụng các cái biện pháp khác, chứ không nhất thiết là phải áp dụng chế tài hình sự. 

PV: Khi bàn về Dự thảo luật Tư pháp cho người chưa thành niên, dư luận hiện đang có 2 luồng ý kiến khác nhau, về việc xử lý người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Có ý kiến cho rằng là phải xử lý nghiêm khắc hơn so với những quy định hiện hành. Bên cạnh đó lại có ý kiến là nên xử lý nhẹ và tìm cách giáo dục trẻ là chính. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường: Tôi cho rằng quan điểm về việc xử lý người chưa thành niên nghiêm khắc hơn với quy định trước đây, là quan điểm không có cơ sở lý luận, cũng như là không phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người chưa thành niên.

Dưới góc độ pháp lý cũng như là góc độ nghiên cứu về xã hội học thì người chưa thành niên là người dưới 18 tuổi, và đó là nhóm đối tượng đặc biệt trong xã hội, là nhóm người mà chưa phát triển đầy đủ về thể chất, về tinh thần, về nhân cách. Chính vì vậy mà gia đình, nhà trường, xã hội cần phải quan tâm, phải chăm sóc, phải giáo dục, phải bảo vệ. Vậy nên với những người dưới 18 tuổi mà phạm lỗi, thậm chí phạm tội là chuyện rất dễ xảy ra.

Còn cái nguyên tắc khi chúng ta tổng hợp lại các quy phạm pháp luật nằm rải rác ở nhiều văn bản luật thành Luật Tư pháp người chưa thành niên, thì những nguyên tắc cơ bản vẫn phải thể hiện nhất quán chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước ta với người chưa thành niên. Trong đó luôn luôn phải thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo, và dù hình phạt như thế nào chăng nữa thì phải hướng đến mục tiêu giáo dục và cơ hội giáo dục.

Hạn chế đến mức tối đa hình phạt là phạt tù và trong quá trình tố tụng dân sự, tố tụng hình sự thì cũng phải đảm bảo cái phòng xử thân thiện, cái hoạt động tố tụng thân thiện. Rồi những người tiến hành tố tụng cũng phải là những người có am hiểu về tâm sinh lý của trẻ em.

Đặc biệt là quá trình thi hành án đối với người chưa thành niên thì cũng phải đảm bảo sự nhân văn, nhân đạo để người chưa thành niên có cơ hội sửa chữa lỗi lầm và sớm tái hòa nhập cộng đồng. 

PV: Xin cảm ông.

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Đi tìm một sạp lá thơm

Đi tìm một sạp lá thơm

Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều tiện lợi cũng khiến người ta quen với những gì nhanh chóng, thuận tiện. Thế rồi, một ngày ngang phố bỗng thấy thân thương khi ai đó đạp xe chở theo một bó lá xông giờ đã ít thấy ở đô thị.