Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cần làm gì để phục hồi sức mua tiêu dùng của người dân ở thị trường bán lẻ?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 05/06/2023, 20:26 (GMT+7)

Trong bối cảnh khó khăn chung như vậy, khai thác tốt thị trường trong nước là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Vậy các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần làm gì để nắm bắt cơ hội?

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa. Nguồn: Giáo dục thời đại

Ảnh minh họa. Nguồn: Giáo dục thời đại

# Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm từ 10-50% mức thu của 36 khoản phí, lệ phí áp dụng từ ngày tháng 7 đến hết năm để hỗ trợ người dân, DN. 

# Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp xử lý ngân hàng, công ty bảo hiểm vi phạm về sản phẩm liên kết đầu tư. 

# Đáng chú ý, hết tháng 5, tín dụng của nền kinh tế đạt trên 12,3 triệu tỉ đồng (mức tăng khoảng trên 3,17% so với cuối năm 2022).

# 2 nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần chiếm thị phần tín dụng chính nhưng chưa tăng trưởng hết mức được Ngân hàng Nhà nước giao. 

Về vấn đề này, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho rằng có 3 nguyên nhân chính đó là: nhu cầu vay vốn mới để sản xuất của các Dn sản xuất giảm sút; một số doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu vay vốn của ngân hàng; nhu cầu tín dụng đối với bất động sản cũng giảm sút.

Trước tình hình này, ông Phạm Thanh Hà cho biết: ngành ngân hàng xác định tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng giảm lãi suất cho vay: "Chúng tôi tin tưởng rằng lãi suất đang giảm và tiếp tục giảm trong thời gian tới. Với các khoản dư nợ hiện hữu, do khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ nên Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 02 cho phép cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Đối với dư nợ mới, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng tiếp tục tích cực cho vay nên doanh nghiệp, khách hàng nếu đủ điều kiện sẽ tiếp cận vốn tín dụng dễ dàng".

Cùng với chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp thì theo ông, các cơ quan, ban, ngành khác cùng phối hợp tích cực đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; nhất là hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản nâng cao năng lực tài chính, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ Công thương

Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ Công thương

# Trong bối cảnh khó khăn chung như vậy, khai thác tốt thị trường trong nước là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Vậy các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần làm gì để nắm bắt cơ hội? Sự chuyển mình của xu hướng bán lẻ hay những thay đổi trong hành vi của người tiêu trong đang đặt ra nhiều thách thức cho các nhà bán lẻ Việt Nam. 

Theo các chuyên gia, để hồi phục sức mua thì không chỉ dựa vào giải pháp ứng phó tình thế, mà ngay thời điểm này, các hoạt động mang tính chiến lược, lâu dài cần được các doanh nghiệp tính đến.

Bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ DNNVV TP.Hà Nội cho rằng: "Doanh nghiệp nhỏ và vừa năng lực cạnh tranh cũng như tiềm năng để sản xuất ngay để đáp ứng với nhu cầu thị trường, thứ nhất là về chất lượng, thứ hai là về bao bì mẫu mã tem nhãn, thứ ba nữa là về tiến độ, thời gian thực hiện cần phải tốt hơn. Ở đây thì năng lực của mình là mức độ thôi, là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn phải phấn đấu hơn, phải cố gắng nữa".

Giảm chi phí, tăng khuyến mại, đa dạng các mô hình bán lẻ… là giải pháp để khơi dậy thị trường hàng hoá mà doanh nghiệp đang hướng tới. Với chiến lược này, cùng đề xuất của Chính phủ về việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu nửa cuối năm nay sẽ cải thiện.

# Dự kiến trước khi khởi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Hà Nội sẽ giải phóng 80% mặt bằng, vượt kế hoạch 10%. 

Và mới đây, Ban Quản lý các Khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM khẳng định, TP chủ trương không chuyển đổi một m2 đất nào ở các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện hữu thành đất ở.

Quầy rau tại một khu chợ ở Nice (Pháp). Ảnh: Reuters

Quầy rau tại một khu chợ ở Nice (Pháp). Ảnh: Reuters

# Lạm phát châu Âu vừa ghi nhận mức thấp nhất kể từ thời điểm xảy ra chiến sự Ukraine khi tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Giá cả tại châu Âu tăng chậm lại trong tháng 5, làm tăng khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sớm dừng nâng lãi suất.

# Liên hợp quốc vừa đã bày tỏ lo ngại về 'bóng ma lạm phát lương thực' khi hoạt động xuất khẩu ngũ cốc theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen chậm lại.

# Số liệu PMI sản xuất cho thấy nhiều nhà máy trên khắp châu Á đang phải chật vật tìm cách trụ vững khi triển vọng kinh tế trở nên khó lường. Sự phục hồi không đồng đều giữa các nền kinh tế. (VN+)

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.