Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cấm taxi

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 10/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.

 

Trên nhiều tuyến phố một loại biển cấm mà tôi chưa từng gặp ở bất kỳ đâu khác trên thế giới. Cá nhân tôi thấy biển cấm đó không chỉ vô lý mà còn không phù hợp với pháp luật.

Tôi muốn nói đến biển “Cấm xe taxi” và sau này bổ sung tên gọi là biển “Cấm xe hợp đồng dưới 7 chỗ ngồi”.

Biển cấm này vô lý ở chỗ, ở hầu hết các quốc gia, và chúng ta cũng phải đồng ý với nhau là trong các văn bản, quy định pháp luật đều coi taxi là phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nó chở được ít người, nhưng cũng là phương tiện giao thông công cộng.

Với cách tiếp cận của nhiều quốc gia, trong đó có chúng ta, nếu là phương tiện giao thông công cộng thì luôn có mức độ ưu tiên cao hơn so với phương tiện giao thông cá nhân.

Cho nên, việc cấm một xe 4 chỗ ngồi cùng kích thước, cùng công suất ở trên một con đường, chỉ vì cái xe đó là xe công cộng so với các xe thuộc sở hữu cá nhân, chắc chắn đó là một chuyện không hợp lý.

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

Tôi cũng muốn nói thêm, biển cấm này nó không tồn tại trong các quy định hiện nay về chỉ dẫn an toàn giao thông đường bộ mà tôi có thể tra cứu được. Các phương tiện chỉ được phân loại, bị cấm, bị hạn chế dựa theo kích thước, hoặc dựa theo chủng loại xe, chứ không theo cách thức sử dụng.

Chúng ta hãy hình dung, một xe Grab của một người chạy vận tải công cộng sẽ phải đeo biển vàng, nếu theo quy định như vậy, mà nhà anh ta ta ở trong một khu phố có biển “Cấm xe hợp đồng dưới 7 chỗ ngồi”, thì chẵng lẽ anh ta không có quyền về nhà vào giờ cấm?

Điều này là không hợp lí. Trước hết là về mặt quy định hiện hành của pháp luật, về phương tiện an toàn giao thông, thứ hai đó là quyền bình đẳng của mọi người trong việc sử dụng các phương tiện công cộng.

Điều này cũng sẽ tạo ra sự phiền nhiễu cho những người sống ở các tuyến đường bị hạn chế sử dụng taxi hay sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ít chỗ ngồi. Tôi nghĩ nó sẽ đi ngược lại với mục tiêu về quản lý phương tiện ở các đô thị.

Đành rằng tôi hiểu là quy định như vậy nảy sinh, do thực tiễn là cũng có sự lộn xộn của các xe taxi, do việc đi lại, đỗ dừng để đón trả khách vào những giờ cao điểm, gây ra tắc đường, cản trở giao thông. Phải nói thật là cá nhân tôi cũng có nhiều lúc cảm thấy có chút bực dọc với những hành vi như vậy.

Tuy nhiên, những hành vi đó sẽ cần và nhất thiết phải được điều chỉnh bởi những quy định khác. Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những biển cấm dừng đỗ ở một số đoạn phố trong những khung giờ nhất định, áp dụng cho mọi loại xe.

Hoặc có thể quy định một số tuyến phố, các phương tiện công cộng (bao gồm cả xe buýt và xe taxi) chỉ được đón khách ở một số điểm. Điều này đã được thực hiện ở một quốc gia mà gần với chúng ta và họ làm tương đối chặt chẽ, đó là Singapore.

Tại đây, các bạn không bao giờ có thể đứng ra đường vẫy xe taxi được, mà bạn phải đến đúng điểm để đón xe taxi trên một số tuyến phố. Và ở đó, taxi mới có thể ghé vào đón bạn.

Chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra những điểm đón như vậy. Những quy định như vậy mới thật sự là bình đẳng, là những giải pháp đủ để khắc phục được những vấn đề mà chúng ta đang có với xe taxi, xe hợp đồng.

Tôi nghĩ, không nên cấm hay hạn chế sử dụng xe taxi trên một số đoạn đường như hiện nay./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn