Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Cấm đường khi bão lớn: Ai sẽ cấm và cấm như thế nào?

Hoàng Hà: Thứ hai 26/09/2022, 20:29 (GMT+7)

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 sắp đổ bộ vào nước ta, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão xem xét cấm đường ở những khu vực bão đổ bộ, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến QL1A và tuyến đường sắt Bắc Nam.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 được dự báo có cường độ rất mạnh sắp đổ bộ vào nước ta, sáng nay Bộ GTVT đã có công điện về việc ứng phó.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão xem xét cấm đường ở những khu vực bão đổ bộ, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến QL1A và tuyến đường sắt Bắc Nam.

Vậy chính quyền địa phương và ngành chức năng sẽ cấm đường trong tình huống nào? Phóng viên VOVGT đối thoại với ông Nguyễn Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 – Tổng Cục Đường bộ Việt Nam.

 

PV: Thưa ông, theo đề nghị của Bộ NN&PTNN các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão xem xét cấm đường. Vậy theo ông địa phương hay Bộ GTVT sẽ ra quyết định này?

Ông Nguyễn Thanh Hoài: Theo Luật Giao thông đường bộ, đơn vị nào được giao quản lý, tổ chức giao thông tuyến đường nào thì đơn vị đó sẽ ra quyết định cấm tuyến đường đó.

Chẳng hạn, hệ thống quốc lộ sẽ do Bộ GTVT quyết định, còn các tuyến đường do địa phương quản lý thì địa phương đó quyết định theo cấp tổ chức giao thông thao luật định.

Về thời điểm cấm đường, hiện tại Cục đã yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật các bản tin dự báo thời tiết và thực tế tình hình để xử lý. Hiện tại, Cục trưởng sẽ trực tại Đà Nẵng, Phó Cục trưởng sẽ trực tại Quảng Nam, còn lãnh đạo các chi cục sẽ trực tại tất cả các tỉnh thuộc địa bàn Cục Quản lý Đường bộ 3 để nắm bắt tình hình cụ thể và triển khai các phương án ứng phó kịp thời.

Về công tác phối hợp, Cục đã phối hợp rất chặt chẽ với các địa phương, Ban ATGT các tỉnh, trước thời điểm bão lụt thường xuyên xảy ra Cục đã có phương án dự kiến phối hợp về phân luồng và đảm bảo giao thông.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Để thực hiện phương án cấm đường trong thời gian bão lớn đổ bộ cần những điều kiện nào?

Ông Nguyễn Thanh Hoài: Phải dự đoán được tình huống xảy ra, để làm sao đảm bảo không gây ách tắc giao thông, đồng thời cũng không gây nguy hiểm cho người đi đường. Vì thế, phải phán đoán tình hình, theo dõi các bản tin thời tiết và tình hình thực tế để ra các lệnh cấm đường đảm bảo chính xác, hiệu quả.

Trên cơ sở đó tất cả các điểm xung yếu có thể sẽ phải cấm đường do bão Cục đã yêu cầu các đơn vị, chi cục quản lý đường bộ trên các địa bàn, các nhà thầu quản lý bảo trì thường xuyên trên các tuyến quốc lộ, các nhà đầu tư BOT trên địa bàn từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên đã chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm 4 tại chỗ.

Đồng thời, thường xuyên cập nhật tình hình, theo dõi vận hành điều tiết các hồ chứa thủy điện, thủy lợi chuẩn bị cho tình huống ngập lụt có thể xảy ra, đặc biệt là mưa lớn do hoàn lưu sau bão.

Tại các vị trí xung yếu thường xuyên xảy ra sạt lở, Cục đã yêu cầu khẩn trương tập trung máy móc, thiết bị để chuẩn bị ứng phó; còn các vị trí ngập lụt đã chuẩn bị tiêu bè, barie, huy động người để trực gác, phân luồng từ xa, trong trường hợp cần thiết có lệnh sẽ cấm đường ngay.

PV: Xin cảm ơn ông

Ý kiến của bạn
Công viên sinh thái sông Hồng

Công viên sinh thái sông Hồng

Hà Nội mới đây có chủ trương biến bãi giữa sông Hồng thành công viên. Đây là một ý tưởng từ lâu đã được nhiều chuyên gia, người dân đề xuất. Tuy nhiên, khi chủ trương này được công bố, đã có không ít quan điểm khác nhau xung quanh việc biến bãi giữa sông Hồng thành công viên sao cho có hiệu quả.

Phú Yên gặp khó trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Phú Yên gặp khó trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Theo kế hoạch, đến ngày 20/11, việc giải phóng mặt bằng triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên đảm bảo tiến độ bàn giao 70% diện tích. Tuy nhiên, đến nay việc này đang gặp rất nhiều khó khăn.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra an toàn phòng cháy

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra an toàn phòng cháy

Triển khai Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP.Hà Nội về Tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên phạm vi toàn quốc, thời gian qua, Công an huyện Thạch Thất đã nghiêm túc triển khai thực hiện đến các cơ sở thuộc diện quản lý.

Để không “làm ơn mắc oán”

Để không “làm ơn mắc oán”

Cứu giúp người gặp nạn khi tham gia giao thông không chỉ là việc tốt nên làm mà còn là trách nhiệm, đôi khi không được phép khước từ. Tuy nhiên, luật pháp cần có những quy định để bảo vệ quyền làm người tốt.

Giá xăng, dầu giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít

Giá xăng, dầu giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít

Giá xăng dầu hôm nay (01/12) giảm mạnh so với kỳ điều hành trước đó, lên tới trên 1.000 đồng/lít. Đây là lần thứ hai liên tiếp giá xăng được điều chỉnh giảm.

Hà Nội: Cháy nhà dân trên phố Minh Khai

Hà Nội: Cháy nhà dân trên phố Minh Khai

Khoảng 6h50' sáng nay (1/12) tại số nhà 2, ngõ 146 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng xảy ra hỏa hoạn, ngọn lửa bùng phát từ tầng 2 của ngôi nhà.

Làm gì để dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 kịp về đích?

Làm gì để dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 kịp về đích?

Theo kế hoạch, hơn 361 km thuộc 4 dự án cao tốc Bắc - Nam gia đoạn 1 gồm Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ phải thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay; đưa vào khai thác vào dịp 30/42023.