Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Các luật về bất động sản sắp có hiệu lực, thị trường sẽ ra sao?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 01/07/2024, 20:45 (GMT+7)

Với việc được Quốc hội thông qua, các luật về BĐS gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ có hiệu lực từ 01/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đó.

Các chuyên gia dự báo, khi các luật được áp dụng, pháp lý bất động sản khơi thông và tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc rõ nét.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, các luật gồm Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai có hiệu lực sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các dự án được triển khai. Để từ đó thúc đẩy dòng vốn và thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch:

"Việc sửa đồng bộ 4 luật liên quan đến phát triển nhà ở, thị trường bất động sản, đất đai… thể hiện sự quyết tâm và đồng bộ của pháp luật và tác động trực tiếp, trực diện đến các dự án nhà ở, bất động sản, đất đai, tín dụng. Điểm chung của các nội dung được sửa đổi, bổ sung trong các luật này là nhằm đảm bảo phù hợp tình hình thực tế, tháo gỡ tồn tại, hạn chế; bảo đảm tính hợp hiến, thống nhất, đồng bộ giữa các luật này với các luật khác có liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cải cách thủ tục hành chính, chuyển trọng tâm từ quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả các công cụ kinh tế, thúc đẩy phát triển thị trường nhà ở và thị trường bất động sản".

Đối với Luật Kinh doanh Bất động sản, theo ông Hoàng Hải, một điểm mới nổi bật là các cá nhân kinh doanh quy mô nhỏ, dưới quy mô nhỏ thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật. Bên cạnh đó, luật cũng thể hiện tính thống nhất và bổ sung, làm rõ các khái niệm pháp lý quan trọng. Trong đó, quy định rõ các công trình xây dựng được đưa vào kinh doanh liên quan đến bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng, y tế, thể thao, văn hóa để có ứng xử phù hợp.

Ngoài ra cũng làm rõ về condotel, officetel… nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn cho việc đầu tư, kinh doanh các sản phẩm.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM bày tỏ kỳ vọng: "Chúng ta thấy niềm tin sự chuyển động lớn. Chúng tôi kỳ vọng tính thống nhất đôngf bộ, tháo gỡ khó khăn pháp lý, nguồn cung tăng lên…Theo ông Châu, đa số nhà ở trên thị trường phải là nhà ở của người có tiền, trong đó có nhà ở xã hội mà Bộ Xây dựng đang đặt ra từ nay đến năm 2030: “Chúng ta làm sao phải kéo được giá nhà hợp lý, chứ bây giờ giá luôn tăng. Để có thể chuyển hướng sang thị trường bất động sản xanh, sinh thái, sức khỏe, thân thiện môi trường, tích hợp nhiều tiện ích… thì phải có nền tảng pháp lý đồng bộ, thống nhất”.

Đề cập đến xu hướng dòng tiền vào thị trường bất động sản khi 3 dự luật đi vào cuộc sống, cũng như xu hướng thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2024, mới đây, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Đầu tư DKRA Group cho rằng, yếu tố tạo nên niềm tin vào việc thị trường sẽ khôi phục trong thời gian sắp tới:

"Thứ nhất, đó là sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam. Thứ hai, là việc lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện tại đang rất thấp, tạo điều kiện rất lớn cho doanh nghiệp và người dân. Thứ ba là các luật sắp có hiệu lực gồm Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sẽ tạo ra cơ sở hành lang pháp lý để khơi thông những bế tắc, cũng như vướng mắc của thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua".

Đặc biệt, giai đoạn từ nay đến 6 tháng cuối năm, và có thể kéo dài đến đầu năm 2025, khả năng thị trường sẽ có những điểm sáng nhất định, tuy nhiên để thị trường bứt phá sẽ cần thêm thời gian. Sự hồi phục ở của phân khúc nhà ở tại các đô thị lớn sẽ tạo ra thanh khoản và sẽ là yếu tố dẫn dắt thị trường.

Ông Võ Hồng Thắng cho biết thêm: "Dự đoán, sẽ rơi vào quý II/2025 khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở được chính thức được áp dụng vào đời sống và đã có độ ngấm. Khi những Thông tư, Nghị định hướng dẫn cụ thể được ban hành và pháp lý bất động sản được khơi thông, tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa… thị trường bất động sản hồi phục và sẽ bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới ổn định, bền vững hơn".

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cũng đánh giá, các tín hiệu cho thấy điểm đảo chiều của thị trường địa ốc đã bắt đầu xuất hiện, tuy nhiên việc phục hồi diễn ra cục bộ, chỉ tập trung ở một số loại hình và tại một số khu vực:

"Giai đoạn củng cố của thị trường bất động sản ở chu kỳ hiện tại sẽ rơi vào quý IV/2024 đến đầu quý II/2025 với sự tăng trưởng của nhà riêng, nhà phố. Giai đoạn khởi sắc dự báo sẽ diễn ra vào quý II/2025 đến quý IV/2025, tương ứng với sự đi lên của phân khúc đất nền, biệt thự. Ở giai đoạn ổn định, thị trường dần ổn định và ghi nhận sự xuất hiện của nhiều loại hình bất động sản mới. Khi thị trường ổn định, hầu hết các loại hình bất động sản đều sẽ hồi phục".

Các chuyện gia nhận định, thị trường bất động sản sẽ bứt phá khi các điều luật mới có hiệu lực.

Thông tin trong nước

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

# Theo Tổng cục Thống kê, chỉ có khoảng 5.000 doanh nghiệp thực sự tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chiếm 0,001% tổng doanh nghiệp trên cả nước.

Nguyên nhân là do các doanh nghiệp chưa đáp ứng những yêu cầu hết sức khắt khe về phương diện kỹ thuật, quản trị và thời gian giao hàng của doanh nghiệp đầu chuỗi. 

# Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng lĩnh vực xuất nhập khẩu đã ghi nhận những điểm sáng:

Cụ thể, xuất khẩu rau quả nửa đầu năm 2024 tiếp tục thuận lợi nhờ đơn hàng tăng từ nhiều thị trường lớn, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, nhờ đó mang về doanh thu xấp xỉ 3,5 tỷ USD. 

# Một tín hiệu tích cực khác là việc Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 15% tạo điều kiện cho gạo Việt Nam tiếp tục tăng xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường tiềm năng. 

# Đáng chú ý, theo thông tư mới của Bộ GTVT, từ hôm nay (1/7), hai dịch vụ tại cảng hàng không sẽ phải thực hiện kê khai giá là đồ ăn, đồ uống là hàng hóa nội địa và vận chuyển khách nội địa hạng phổ thông cơ bản. 

# Còn theo khảo sát, giá vé máy bay từ tháng 7 đến hết tháng 11/2024 ở hầu hết các chặng bay đã giảm hơn so cùng kỳ năm 2023, dịp cao điểm Tết Nguyên đán và nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua. 

# Cũng trong hôm nay, hàng loạt khách hàng gặp trục trặc trong ngày đầu áp dụng xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền.

Trục trặc chủ yếu là một số dòng điện thoại đời cũ không đọc được thông tin chip CCCD qua NFC; thông tin của khách hàng tại ngân hàng khác với thông tin trên CCCD gắn chip.

Vì vậy, các NH khuyến cáo khách hàng chỉ cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tới quầy, qua tổng đài hotline của ngân hàng, tuyệt đối không qua ứng dụng, trang web khác để tránh rủi ro.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/7, VN-Index tăng 9,24 điểm, tương đương 0.74% lên 1.254,56 điểm. Toàn sàn có 276 mã tăng và 141 mã giảm, 62 mã đứng giá.

# Sắc xanh cũng bao phủ nhóm ngân hàng, trong đó bộ đội CTG và VCB dẫn đầu đà tăng của thị trường. Sau thời gian giảm điểm, nhóm chứng khoán đã khởi sắc hơn khi sắc xanh chiếm ưu thế.

Ở nhóm bất động sản, VRE tiếp tục ghi dấu ấn khi tăng kịch trần. Các mã DIG, HDG, VHM, EVG, TIG, BCR, HQC, CEO, PDR, KHG cũng tăng điểm tốt.

# Theo SSI Reseach, Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên hôm nay ở mức 15.105 tỷ đồng, giảm 44% so với hôm qua.

Khối ngoại bán ròng phiên thứ 18 liên tiếp với giá trị 791 tỷ đồng phiên hôm nay

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân có “chịu” đi bộ khi metro số 1 vận hành?

Người dân có “chịu” đi bộ khi metro số 1 vận hành?

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP các phương án, phương tiện giao thông kết nối với nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Trong đó bao gồm các tuyến xe buýt hiện hữu, tuyến xe buýt mới, xe đạp, xe điện....

Từ 01/7, sẽ tước quyền sử dụng giấy tờ xe qua VNeID

Từ 01/7, sẽ tước quyền sử dụng giấy tờ xe qua VNeID

Từ ngày 01/7, Thông tư 28 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 và Thông tư 24 chính thức có hiệu lực. Đáng chú ý, người dân sẽ được xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý.

Những tuyến phố không đèn giữa lòng Thủ đô

Những tuyến phố không đèn giữa lòng Thủ đô

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của nhiều thính giả về tình trạng một số tuyến phố ở Hà Nội rơi trạng thái tối tăm do không có đèn đường.

Để hàn gắn lại cuộc sống cho nạn nhân tai nạn giao thông

Để hàn gắn lại cuộc sống cho nạn nhân tai nạn giao thông

Cùng với tình trạng đáng lo ngại về tai nạn thương tích nói chung và tai nạn giao thông nói riêng, nhu cầu về điều trị phục hồi chức năng ngày càng gia tăng. Nhưng nghịch lý là khả năng cung cấp dịch vụ này còn nhiều hạn chế, bất cập khiến người bệnh phải chịu di chứng nặng nề hoặc không thể phục hồi.

Hạ tầng giao thông thiệt hại hơn 30 tỷ đồng do mưa lũ

Hạ tầng giao thông thiệt hại hơn 30 tỷ đồng do mưa lũ

Sau hơn 1 tháng mưa lũ triền miên đã gây sạt lở, hư hỏng nhiều tuyến quốc lộ trọng yếu tại khu vực phía Bắc, ước thiệt hại hơn 30 tỷ đồng.

Chuyển đổi xanh trong giao thông: Chính sách hỗ trợ cần những bước đi cụ thể

Chuyển đổi xanh trong giao thông: Chính sách hỗ trợ cần những bước đi cụ thể

Trong khi các nước, việc chuyển đổi xanh trong giao thông đã được thực hiện cách đây hàng chục năm, thì tại Việt Nam, việc chuyển đổi xanh mới được đặt ra tại Quyết định số 876 năm 2022 của Thủ tướng.

Ai giám sát bộ phận an toàn giao thông của doanh nghiệp vận tải?

Ai giám sát bộ phận an toàn giao thông của doanh nghiệp vận tải?

Tình trạng phương tiện ô tô vi phạm tốc độ diễn ra phổ biến, nhưng dường như chưa được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Vậy, bộ phận ATGT trong doanh nghiệp có thực sự giám sát hoạt động của doanh nghiệp như yêu cầu?