Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cả nhà xe và hành khách đều vi phạm

Xuân Tú: Chủ nhật 29/10/2023, 06:14 (GMT+7)

Tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả sai quy định vẫn tồn tại ở đường Vành đai 3 trên cao hay tại đầu cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, bất chấp sự khuyến cáo, xử lý của CSGT

Chỉ cần di chuyển trên tuyến Vành đai 3 (VĐ3) trên cao, đoạn từ Pháp Vân tới Linh Đàm, hay tại đoạn đầu cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, không khó bắt gặp cảnh người dân đứng chờ xe khách sai quy định.

Tuy số lượng chỉ lác đác, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao cho các tuyến cao tốc kể trên.

Anh Đặng Duy, một người thường xuyên di chuyển dọc tuyến VĐ3 trên cao bày tỏ ý kiến: “Rất là bực mình vì khi họ dừng xe bắt khách thì họ tạt ngang dọc, đi chậm gây ùn tắc và có thể tạt đầu xe khác rất nguy hiểm. Mình rất là ức chế và khi đó chỉ muốn có lực lượng chức năng xử lý ngay”.

Xe khách dừng đỗ đón khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Xe khách dừng đỗ đón khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cũng theo quan sát của PV, các vị trí thường được người dân chọn để chờ xe khách tại VĐ3 là đường dẫn lên xuống nút giao Nguyễn Hữu Thọ, hay tại vị trí gần điểm giao cắt Pháp Vân – Trần Thủ Độ. Các vị trí này tiếp giáp với các đường nhánh, đường dẫn nên thường xuyên rơi vào trạng thái ùn tắc, do xe khách ra vào đón, trả khách.

Cũng vì trở thành nơi đón trả khách, một số lượng nhất định những người làm nghề xe ôm cũng thường xuyên có mặt để bắt khách. Thậm chí, nhiều xe ôm bất chấp nguy hiểm, đi ngược chiều từ nút Nguyễn Hữu Thọ lên VĐ3 trên cao để hoạt động.

Người dân chờ xe tại nút lên VD3 trên cao

Người dân chờ xe tại nút lên VD3 trên cao

Còn tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng xuất hiện tình trạng người dân đứng chờ xe khách dọc cao tốc này. Vị trí thường được người dân lựa chọn nhiều nhất là đoạn đầu cao tốc này. Theo ghi nhận của PV, mỗi tốp sẽ có khoảng 5-7 người, “tay xách nách mang” hành lý và đồ cá nhân đứng chờ xe. Trong khi bến xe Nước Ngầm chỉ cách những hành khách này một quãng đường không hề xa.

Đánh giá về khó khăn trong công tác xử lý tình trạng này, đại úy Nguyễn Quang Tuấn, cán bộ đội CSGT đường bộ số 14, phòng CSGT, công an TP Hà Nội cho biết: “Xuất phát từ nhận thức của người dân thôi, cho rằng tiện ở đâu thì chờ xe ở đó, hoặc có thể có những người chưa biết VĐ3 trên cao là cao tốc.

Ngoài ra, tổ công tác cũng gặp khó khăn trong quá trình tuần tra, một trong số đó là khi phát hiện vi phạm, các xe vi phạm bỏ chạy mà không chấp hành hiệu lệnh. Để an toàn, chúng tôi vẫn để cho người vi phạm tự giác dừng xe, thay vì áp dụng các biện pháp quyết liệt nhất.”

Người dân chờ xe tại nút lên VD3 trên cao

Người dân chờ xe tại nút lên VD3 trên cao

Chia sẻ thêm với PV, lực lượng chức năng cho biết, do tuyến VĐ3 trên cao mặt đường không quá rộng, các xe được đi nhanh, nên rất nguy hiểm nếu truy đuổi xe khách vi phạm trong quá trình tuần tra. Còn nếu lập chốt ứng trực, các vi phạm sẽ tạm thời không xảy ra, nhưng ngay khi vắng bóng CSGT thì mọi chuyện lại tái diễn.

Đối với những hành khách trên xe chấp hành đúng quy định đó là đón xe từ trong bến, nhưng lại mất thời gian của chuyến đi vì nhà xe đón khách dọc đường, lực lượng CSGT mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ thông tin từ các hành khách này: “Những ai chấp hành đúng quy định thì có thể ghi nhận lại các tình huống, vi phạm của nhà xe qua zalo của phòng CSGT, và sau khi xác minh được đầy đủ thông tin và có căn cứ, chúng tôi sẽ tiến hành các bước tiếp theo để xử lý vi phạm.”

Người đi bộ bắt xe khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Người đi bộ bắt xe khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Đại úy Nguyễn Quang Tuấn, cán bộ đội CSGT đường bộ số 14, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) khuyến cáo người dân, đồng thời đưa ra giải pháp trong thời gian tới: "Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng liên quan lắp đặt thêm các biển báo dọc tuyến để tiến hành xử phạt, với các đơn vị bạn, giáp ranh.

Chúng tôi cũng mong muốn có sự liên hệ giữa các bên để tiện trao đổi thông tin, phối hợp tuần tra kiểm soát, phát hiện vi phạm và nhờ các đơn vị bạn dừng phương tiện giúp, sau đó bàn giao cho chúng tôi. Và cũng mong có thêm các vị trí có camera tại các nơi hay có tình trạng đón trả khách để xác minh và phạt nguội."

Người đi bộ bắt xe khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Người đi bộ bắt xe khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tình trạng xe khách đón, trả khách tại tại VĐ3 trên cao và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã diễn ra từ lâu, VOV Giao thông liên tục nhận được tin nhắn, cuộc gọi phản ánh từ thính giả trong các khung giờ cao điểm. Nguy cơ ùn tắc giao thông, thậm chí tai nạn giao thông nghiêm trọng luôn thường trực.

Điều này đặt ra yêu cầu cho lực lượng CSGT và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu các giải pháp hiệu quả hơn nữa, nhằm thay đổi nhận thức của cả nhà xe và hành khách, từ đó thay đổi hành vi, nhằm mục tiêu cao nhất là an toàn tính mạng cho chính họ và những người tham gia giao thông khác.

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.