Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cả nhà xe và hành khách đều vi phạm

Xuân Tú: Chủ nhật 29/10/2023, 06:14 (GMT+7)

Tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả sai quy định vẫn tồn tại ở đường Vành đai 3 trên cao hay tại đầu cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, bất chấp sự khuyến cáo, xử lý của CSGT

Chỉ cần di chuyển trên tuyến Vành đai 3 (VĐ3) trên cao, đoạn từ Pháp Vân tới Linh Đàm, hay tại đoạn đầu cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, không khó bắt gặp cảnh người dân đứng chờ xe khách sai quy định.

Tuy số lượng chỉ lác đác, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao cho các tuyến cao tốc kể trên.

Anh Đặng Duy, một người thường xuyên di chuyển dọc tuyến VĐ3 trên cao bày tỏ ý kiến: “Rất là bực mình vì khi họ dừng xe bắt khách thì họ tạt ngang dọc, đi chậm gây ùn tắc và có thể tạt đầu xe khác rất nguy hiểm. Mình rất là ức chế và khi đó chỉ muốn có lực lượng chức năng xử lý ngay”.

Xe khách dừng đỗ đón khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Xe khách dừng đỗ đón khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cũng theo quan sát của PV, các vị trí thường được người dân chọn để chờ xe khách tại VĐ3 là đường dẫn lên xuống nút giao Nguyễn Hữu Thọ, hay tại vị trí gần điểm giao cắt Pháp Vân – Trần Thủ Độ. Các vị trí này tiếp giáp với các đường nhánh, đường dẫn nên thường xuyên rơi vào trạng thái ùn tắc, do xe khách ra vào đón, trả khách.

Cũng vì trở thành nơi đón trả khách, một số lượng nhất định những người làm nghề xe ôm cũng thường xuyên có mặt để bắt khách. Thậm chí, nhiều xe ôm bất chấp nguy hiểm, đi ngược chiều từ nút Nguyễn Hữu Thọ lên VĐ3 trên cao để hoạt động.

Người dân chờ xe tại nút lên VD3 trên cao

Người dân chờ xe tại nút lên VD3 trên cao

Còn tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng xuất hiện tình trạng người dân đứng chờ xe khách dọc cao tốc này. Vị trí thường được người dân lựa chọn nhiều nhất là đoạn đầu cao tốc này. Theo ghi nhận của PV, mỗi tốp sẽ có khoảng 5-7 người, “tay xách nách mang” hành lý và đồ cá nhân đứng chờ xe. Trong khi bến xe Nước Ngầm chỉ cách những hành khách này một quãng đường không hề xa.

Đánh giá về khó khăn trong công tác xử lý tình trạng này, đại úy Nguyễn Quang Tuấn, cán bộ đội CSGT đường bộ số 14, phòng CSGT, công an TP Hà Nội cho biết: “Xuất phát từ nhận thức của người dân thôi, cho rằng tiện ở đâu thì chờ xe ở đó, hoặc có thể có những người chưa biết VĐ3 trên cao là cao tốc.

Ngoài ra, tổ công tác cũng gặp khó khăn trong quá trình tuần tra, một trong số đó là khi phát hiện vi phạm, các xe vi phạm bỏ chạy mà không chấp hành hiệu lệnh. Để an toàn, chúng tôi vẫn để cho người vi phạm tự giác dừng xe, thay vì áp dụng các biện pháp quyết liệt nhất.”

Người dân chờ xe tại nút lên VD3 trên cao

Người dân chờ xe tại nút lên VD3 trên cao

Chia sẻ thêm với PV, lực lượng chức năng cho biết, do tuyến VĐ3 trên cao mặt đường không quá rộng, các xe được đi nhanh, nên rất nguy hiểm nếu truy đuổi xe khách vi phạm trong quá trình tuần tra. Còn nếu lập chốt ứng trực, các vi phạm sẽ tạm thời không xảy ra, nhưng ngay khi vắng bóng CSGT thì mọi chuyện lại tái diễn.

Đối với những hành khách trên xe chấp hành đúng quy định đó là đón xe từ trong bến, nhưng lại mất thời gian của chuyến đi vì nhà xe đón khách dọc đường, lực lượng CSGT mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ thông tin từ các hành khách này: “Những ai chấp hành đúng quy định thì có thể ghi nhận lại các tình huống, vi phạm của nhà xe qua zalo của phòng CSGT, và sau khi xác minh được đầy đủ thông tin và có căn cứ, chúng tôi sẽ tiến hành các bước tiếp theo để xử lý vi phạm.”

Người đi bộ bắt xe khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Người đi bộ bắt xe khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Đại úy Nguyễn Quang Tuấn, cán bộ đội CSGT đường bộ số 14, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) khuyến cáo người dân, đồng thời đưa ra giải pháp trong thời gian tới: "Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng liên quan lắp đặt thêm các biển báo dọc tuyến để tiến hành xử phạt, với các đơn vị bạn, giáp ranh.

Chúng tôi cũng mong muốn có sự liên hệ giữa các bên để tiện trao đổi thông tin, phối hợp tuần tra kiểm soát, phát hiện vi phạm và nhờ các đơn vị bạn dừng phương tiện giúp, sau đó bàn giao cho chúng tôi. Và cũng mong có thêm các vị trí có camera tại các nơi hay có tình trạng đón trả khách để xác minh và phạt nguội."

Người đi bộ bắt xe khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Người đi bộ bắt xe khách tại đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tình trạng xe khách đón, trả khách tại tại VĐ3 trên cao và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã diễn ra từ lâu, VOV Giao thông liên tục nhận được tin nhắn, cuộc gọi phản ánh từ thính giả trong các khung giờ cao điểm. Nguy cơ ùn tắc giao thông, thậm chí tai nạn giao thông nghiêm trọng luôn thường trực.

Điều này đặt ra yêu cầu cho lực lượng CSGT và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu các giải pháp hiệu quả hơn nữa, nhằm thay đổi nhận thức của cả nhà xe và hành khách, từ đó thay đổi hành vi, nhằm mục tiêu cao nhất là an toàn tính mạng cho chính họ và những người tham gia giao thông khác.

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.