Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bữa chiều kẹt xe

Cá diếc khó khế

Anh Thư: Thứ năm 24/11/2022, 15:37 (GMT+7)

Thực tế, có khá nhiều cách chế biến món cá diếc khác nhau như nướng, ăn gỏi hay nấu cháo,… Thế nhưng, một trong những món ngon được yêu thích nhất có lẽ phải nhắc đến cái tên cá diếc kho khế.

Cá diếc là loại cá nước ngọt phổ biến ở Việt Nam, giàu dinh dưỡng và được mọi người ưa thích. Theo Đông y, trong thành phần của cá diếc có chưa nhiều vitamin A và E rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt nếu kết hợp cùng các loại thuốc Bắc, cá sẽ giúp tăng sức đề kháng và rất tốt cho sức khỏe. Đầu bếp Hồng Khải:

"Cá diếc là cá đặc sản của miền Bắc, trong thịt cá có nhiều vitamin như A,D C, Trông đó có axit béo và omega 3 giúp cho tiến trình hấp thu cơ thể nhanh hơn. Trong Đông y, nếu cá diếc kết hợp với nhiều loại."

11

Cũng bởi tốt cho sức khỏe nên đây là nguyên liệu được rất nhiều gia đình lựa chọn cho các bữa ăn hàng ngày và đặc biệt có nhiều cách để chế biến món cá bổ dưỡng này. Trong đó, phải kể đến món ăn thuần việt mang hương vị quê hương, đó chính là món cá diếc kho khế. Miếng cá mềm, vị đậm đà, có mùi thơm của khế hòa quyện lại tạo nên một hương vị đặc biệt.

Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý khi sơ chế cá diếc. Đầu bếp Hồng Khải tư vấn:

"Cá phải rửa sạch nhưng mà hết sức cẩn thận bởi vì mình đừng làm vỡ vảy cá bởi vảy cá chứa nhiều vitamin cũng axit béo, chất béo và omega nó nằm dưới vảy và da này. Cũng giống như người xưa thì rửa nước muối hoặc là dấm".

Và tất nhiên, món cá diếc kho khế thì chắc hẳn không thể thiếu nguyên liệu là khế rồi. Khế chua rửa sạch và bỏ dọc rìa 5 cạnh. Sau đó cắt bỏ hai đầu, thái ngang cho vừa ăn. Thêm hành khô đem đi bóc vỏ đập dập cùng với nghệ vàng sơ chế bỏ vỏ rồi đập dập, giã nát.

Cá đã được sơ chế qua rồi bỏ vào nồi to. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Đảo cho cá ngấm gia vị rồi bỏ khế chua vào. Đổ nước vào đến khi gần hết cá.

Bắc nồi lên trên bếp nấu. Khi thấy món kho sôi khoảng 15 phút thì vặn nhỏ lửa. Tiếp tục ninh nhừ cho đến khi nước cạn gần đáy nồi thì xúc ra dĩa.

"Cá diếc kho khế nên ăn lúc nóng, ăn cùng cơm trắng và rau củ luộc. Thịt cá diếc có mùi thơm, không bị tanh như các loại cá ksaác. Cùng với đó là mùi thơm đậm của cá, chua thanh của khế quyện với hương thơm của các loại gia vị tỏa ra khắp gian bếp. Khi ăn, cảm nhận rõ cá diếc mềm, đậm đà, vị chua của khế phai đi và thấm hết vào thịt cá nên ăn rất ngon, bùi bùi. Nước kho cá rưới lên ăn cùng cơm hoặc dùng làm nước chấm rau củ luộc cũng vô cùng hấp dẫn", anh Khải nói.

Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn