Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề "nóng"

Phúc Tài: Thứ tư 10/08/2022, 20:19 (GMT+7)

Sáng nay tại Phiên chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm.

Sáng nay 10-8, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhiều nội dung được quan tâm. Ảnh: Duy Linh - Báo Nhân Dân.

Sáng nay 10-8, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhiều nội dung được quan tâm. Ảnh: Duy Linh - Báo Nhân Dân.

"Cơ sở dữ liệu cá nhân luôn được bảo vệ nghiêm ngặt vì đây là tài nguyên của quốc gia"

Liên quan đến vấn đề lộ lọt dữ liệu thông tin cá nhân, giải pháp để bảo vệ thông tin cá nhân, ngăn chặn việc rao bán, sử dụng dữ liệu cá nhân.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tình trạng lộ lọt dữ liệu thông tin cá nhân ở nước ta cũng như trên thế giới đang trong tình trạng báo động.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm để hạn chế cần thực hiện một số giải pháp như xây dựng hoàn thiện hành lang pháp lý về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Dự kiến năm 2024 sẽ nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ trình ra Quốc hội ban hành luật bảo vệ dữ liệu cá nhân. 

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ dữ liệu cá nhân, đặc biệt là khi tham gia môi trường mạng.

Cùng với đó, tích cực điều tra xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ lọt, rao bán dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật; điển hình như hiện nay đang điều tra đối tượng rao bán 30 triệu dữ liệu được cho lấy từ nguồn của Bộ GD-ĐT; bên cạnh đó, một số cơ sở dữ liệu của các ngành khác như y tế cũng có nguy cơ bị lộ, lọt nên sẽ tập trung điều tra, xử lý. 

Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, quy trình cập nhật, bổ sung thông tin dân cư được tổ chức nghiêm ngặt cùng với sự phân cấp phân quyền từ trung ương tới cơ sở. Thường xuyên tổ chức giám sát kỹ thuật chuyên biệt với hệ thống, ngăn chặn việc tấn công xâm nhập lấy cắp dữ liệu vì hiện nay Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang hàng ngày phải đối mặt với hàng nghìn cuộc tấn công, trong đó có nhiều cuộc tấn công từ nước ngoài.

"Cơ sở dữ liệu cá nhân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xác định là tài nguyên của quốc gia vì vậy các thông tin luôn được bảo vệ an toàn tuyệt đối trong điều kiện an ninh, an toàn ở mức độ 4 của quốc gia." - Bộ trưởng Tô Lâm nói.

"Cấp hộ chiếu mới không có nơi sinh, một số quốc gia từ chối chấp nhận", Bộ Công an đã có giải pháp

Liên quan về vấn đề cấp hộ chiếu mới. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng Luật xuất nhập cảnh công dân Việt Nam được Quốc hội thông qua năm 2019. Tất cả các chi tiết in trên hộ chiếu đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. 

Còn về vấn đề đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) nêu "cấp hộ chiếu mới không có nơi sinh, một số quốc gia từ chối chấp nhận"

Bộ Công an đã có giải pháp. Trước mắt sẽ bổ sung nơi sinh  để tạo thuận lợi. Còn về lâu dài, sẽ đề xuất, báo cáo Chính phủ, thống nhất với các cơ quan liên quan, báo cáo Quốc hội sửa Luật xuất nhập cảnh, trong đó bổ sung việc này.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, việc người dân bị thu sổ hộ khẩu, rồi lại đi xin giấy xác nhận đều là trườn hợp cá biệt. Bộ không có chủ trương thu sổ hộ khẩu để làm khó người dân. Ảnh: Duy Linh - Báo Nhân Dân.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, việc người dân bị thu sổ hộ khẩu, rồi lại đi xin giấy xác nhận đều là trườn hợp cá biệt. Bộ không có chủ trương thu sổ hộ khẩu để làm khó người dân. Ảnh: Duy Linh - Báo Nhân Dân.

Xử lý nghiêm các loại tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi,  tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng

Về vấn đề tình hình tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi diễn biến phức tạp. Về giải pháp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì tấn công tội phạm tín dụng đen. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo đến người dân về hoạt động tín dụng đen. Phối hợp với ngân hàng để có thể giúp người dân tiếp cận vốn vay tốt hơn, không phải vay tín dụng đen…

Về vấn đề tội phạm có tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, riêng 6 tháng đầu năm 2022 đã khởi tố trên 100 vụ án, gần 600 bị can trong các vụ án đánh bạc, đánh bạc trên không gian mạng. Nhưng hiện nay tình hình còn rất phức tạp do phần lớn máy chủ chủ yếu đặt ở nước ngoài nên rất khó xử lý triệt để. 

Về giải pháp, thời gian tới Bộ Công an sẽ triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này; Đẩy mạnh công tác nắm tình hình các trang mạng, tổ chức đánh bạc tại Việt Nam, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, đặc biệt là đối tượng cầm đầu; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của tổ chức tội phạm đánh bạc trên không gian mạng, phổ biến các quy định, chế tài xử lý hệ lụy của việc tham gia đánh bạc giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, hỗ trợ cho lực lượng chức năng trong đấu tranh với tội phạm này. 

Thu tất cả sổ hộ khẩu giấy? Bộ Công an chưa có chủ trương này

Liên quan đến việc người dân bị thu sổ hộ khẩu, rồi lại đi xin giấy xác nhận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, đây chỉ là trường hợp cá biệt, Bộ chưa có chủ trương thu tất cả sổ hộ khẩu giấy.

Hộ khẩu giấy vẫn còn giá trị hiệu lực đến ngày 31/12/2022.

Theo quy định, việc thu sổ hộ khẩu chỉ thực hiện khi có sự điều chỉnh thông tin mới, chứ không phải thu đại trà tất cả sổ hộ khẩu. Công an cũng không cấp mới sổ hộ khẩu khi công dân đến điều chỉnh thông tin./.

 

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.