Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Bộ Tài chính đồng ý đề xuất bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ"

PV: Thứ tư 17/09/2025, 16:16 (GMT+7)

Bộ Tài chính đồng thuận với đề xuất bỏ quy định cấp tem nộp phí để giảm thủ tục hành chính, đồng thời, bỏ tất cả các nội dung liên quan đến việc cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ.

1022-1439

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô.

Tại Điều 6 Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định: (i) Nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm (đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định từ 01 năm trở xuống, chủ xe thực hiện nộp phí cho cả chu kỳ kiểm định; đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định trên 01 năm, chủ xe phải nộp phí theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng); (ii) nộp phí theo năm dương lịch; (iii) nộp phí theo tháng. Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, hiện nay, để kiểm soát nghĩa vụ nộp phí của chủ phương tiện, các cơ sở đăng kiểm có thể tra cứu dữ liệu trong Chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, việc quy định cấp "tem nộp phí sử dụng đường bộ" là không cần thiết.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ". Đồng thời, bỏ tất cả các nội dung liên quan đến việc cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ quy định trong Nghị định. Việc bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ sẽ cắt giảm thủ tục hành chính theo yêu cầu của Nghị quyết số 66/NQ-CP (quy định về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026).

Dự thảo cũng đề xuất việc thay đổi tên gọi các giấy tờ chủ phương tiện phải xuất trình cho cơ quan đăng kiểm để phù hợp với Nghị định số 21/2021 ngày 19/3/2021 của Chính phủ quy định thi hành Bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, dự thảo còn điều chỉnh cách gọi các loại phương tiện để phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Cụ thể, “xe chở người dưới 10 chỗ” đổi thành “xe chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ lái)”; “dưới 25 chỗ” thành “đến 24 chỗ”; “dưới 40 chỗ” thành “đến 39 chỗ”.

Bộ cũng đề nghị bỏ cụm từ “như xe buýt” để tránh hiểu nhầm; xe công cộng muốn hưởng mức phí 180.000 đồng phải có phù hiệu hoặc giấy tờ chứng minh là xe buýt, xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất bỏ chu kỳ thu phí 18 tháng và bổ sung chu kỳ 36 tháng, để thống nhất với quy định kiểm định phương tiện mới theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đề nghị ban hành Nghị quyết liên quan đến một số chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Thủ đô.

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”