Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bỏ đề xuất dùng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe tạm thời

Lê Tùng: Thứ năm 10/08/2023, 15:32 (GMT+7)

Tại hồ sơ dự thảo Luật Đường bộ vừa được Bộ GTVT gửi đến Bộ Tư pháp thẩm định đã bỏ đề xuất dùng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe tạm thời, sau khi tiếp thu góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các chuyên gia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo lý giải từ cơ quan soạn thảo, trong quá trình thảo luận, có thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không luật hóa quy định dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe. Ngoài ra cũng có ý kiến cân nhắc đề xuất bởi ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân, công trình và phương tiện khu vực này.

Chưa kể, nếu cho phép dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe còn gián tiếp làm phát triển phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố, như thế là không đúng với chính sách hạn chế xe cá nhân của Nhà nước.

Đề xuất ban đầu của Bộ GTVT nằm trong bản dự thảo Luật Đường bộ tháng 7, đã đề cập đến việc sử dụng gầm cầu cạn như một phương án bãi trông giữ xe tạm thời. Tuy nhiên, điều kiện để sử dụng gầm cầu cạn phải đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về kỹ thuật và an toàn.

Ngay sau đó, nhiều chuyên gia giao thông đã bày tỏ lo ngại về việc sử dụng gầm cầu cạn để trông giữ xe, vì có nguy cơ cao dẫn đến cháy nổ và có thể tạo áp lực lớn cho giao thông, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm. Thay vào đó, các chuyên gia đề xuất rằng các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM nên tập trung quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe trên cao hoặc dưới lòng đất để phục vụ người dân.

Được biết, từ năm 2011, Bộ GTVT đã quy định rằng gầm cầu vượt đường bộ không thể sử dụng cho các hoạt động như nơi ở, kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe hay bến xe. Việc sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị để trở thành bãi đỗ xe tạm thời cần phải có sự phê duyệt của UBND cấp tỉnh đối với gầm cầu nằm trên địa bàn đô thị được chính quyền địa phương quản lý. Đối với gầm cầu trên các quốc lộ đi qua đô thị, việc quyết định cần được Bộ Giao thông Vận tải xem xét dựa trên đề xuất từ UBND cấp tỉnh.

Vào năm 2022, quy định đã được cụ thể hóa hơn, khi gầm cầu đã được cấp phép sử dụng làm bãi trông xe tạm thời, thì sau khi thời hạn sử dụng kết thúc, tổ chức hoặc cá nhân sẽ phải khôi phục lại trạng thái ban đầu của gầm cầu. Trường hợp việc trả lại trạng thái ban đầu không được thực hiện, biện pháp cưỡng chế giải tỏa có thể được áp dụng.

Trước đó, năm 2019, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất việc duy trì một số điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt, tuy nhiên đề xuất này đã bị Bộ Giao thông Vận tải từ chối. Mặc dù vậy, do tình trạng thiếu bãi đỗ xe, thành phố này đã liên tiếp đề nghị và đã được Chính phủ chấp thuận. Kể từ năm 2020, một số gầm cầu như Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch và Vĩnh Tuy đã được sử dụng để trông giữ xe.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

Nôn nao vì khói xe công trình

Nôn nao vì khói xe công trình

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.