Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bỏ đề xuất dùng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe tạm thời

Lê Tùng: Thứ năm 10/08/2023, 15:32 (GMT+7)

Tại hồ sơ dự thảo Luật Đường bộ vừa được Bộ GTVT gửi đến Bộ Tư pháp thẩm định đã bỏ đề xuất dùng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe tạm thời, sau khi tiếp thu góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các chuyên gia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo lý giải từ cơ quan soạn thảo, trong quá trình thảo luận, có thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không luật hóa quy định dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe. Ngoài ra cũng có ý kiến cân nhắc đề xuất bởi ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân, công trình và phương tiện khu vực này.

Chưa kể, nếu cho phép dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe còn gián tiếp làm phát triển phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố, như thế là không đúng với chính sách hạn chế xe cá nhân của Nhà nước.

Đề xuất ban đầu của Bộ GTVT nằm trong bản dự thảo Luật Đường bộ tháng 7, đã đề cập đến việc sử dụng gầm cầu cạn như một phương án bãi trông giữ xe tạm thời. Tuy nhiên, điều kiện để sử dụng gầm cầu cạn phải đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về kỹ thuật và an toàn.

Ngay sau đó, nhiều chuyên gia giao thông đã bày tỏ lo ngại về việc sử dụng gầm cầu cạn để trông giữ xe, vì có nguy cơ cao dẫn đến cháy nổ và có thể tạo áp lực lớn cho giao thông, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm. Thay vào đó, các chuyên gia đề xuất rằng các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM nên tập trung quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe trên cao hoặc dưới lòng đất để phục vụ người dân.

Được biết, từ năm 2011, Bộ GTVT đã quy định rằng gầm cầu vượt đường bộ không thể sử dụng cho các hoạt động như nơi ở, kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe hay bến xe. Việc sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị để trở thành bãi đỗ xe tạm thời cần phải có sự phê duyệt của UBND cấp tỉnh đối với gầm cầu nằm trên địa bàn đô thị được chính quyền địa phương quản lý. Đối với gầm cầu trên các quốc lộ đi qua đô thị, việc quyết định cần được Bộ Giao thông Vận tải xem xét dựa trên đề xuất từ UBND cấp tỉnh.

Vào năm 2022, quy định đã được cụ thể hóa hơn, khi gầm cầu đã được cấp phép sử dụng làm bãi trông xe tạm thời, thì sau khi thời hạn sử dụng kết thúc, tổ chức hoặc cá nhân sẽ phải khôi phục lại trạng thái ban đầu của gầm cầu. Trường hợp việc trả lại trạng thái ban đầu không được thực hiện, biện pháp cưỡng chế giải tỏa có thể được áp dụng.

Trước đó, năm 2019, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất việc duy trì một số điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt, tuy nhiên đề xuất này đã bị Bộ Giao thông Vận tải từ chối. Mặc dù vậy, do tình trạng thiếu bãi đỗ xe, thành phố này đã liên tiếp đề nghị và đã được Chính phủ chấp thuận. Kể từ năm 2020, một số gầm cầu như Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch và Vĩnh Tuy đã được sử dụng để trông giữ xe.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Vẫn tồn tại thủ đoạn 'Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa'

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.