Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bỏ đề xuất dùng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe tạm thời

Lê Tùng: Thứ năm 10/08/2023, 15:32 (GMT+7)

Tại hồ sơ dự thảo Luật Đường bộ vừa được Bộ GTVT gửi đến Bộ Tư pháp thẩm định đã bỏ đề xuất dùng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe tạm thời, sau khi tiếp thu góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các chuyên gia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo lý giải từ cơ quan soạn thảo, trong quá trình thảo luận, có thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không luật hóa quy định dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe. Ngoài ra cũng có ý kiến cân nhắc đề xuất bởi ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân, công trình và phương tiện khu vực này.

Chưa kể, nếu cho phép dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe còn gián tiếp làm phát triển phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố, như thế là không đúng với chính sách hạn chế xe cá nhân của Nhà nước.

Đề xuất ban đầu của Bộ GTVT nằm trong bản dự thảo Luật Đường bộ tháng 7, đã đề cập đến việc sử dụng gầm cầu cạn như một phương án bãi trông giữ xe tạm thời. Tuy nhiên, điều kiện để sử dụng gầm cầu cạn phải đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về kỹ thuật và an toàn.

Ngay sau đó, nhiều chuyên gia giao thông đã bày tỏ lo ngại về việc sử dụng gầm cầu cạn để trông giữ xe, vì có nguy cơ cao dẫn đến cháy nổ và có thể tạo áp lực lớn cho giao thông, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm. Thay vào đó, các chuyên gia đề xuất rằng các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM nên tập trung quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe trên cao hoặc dưới lòng đất để phục vụ người dân.

Được biết, từ năm 2011, Bộ GTVT đã quy định rằng gầm cầu vượt đường bộ không thể sử dụng cho các hoạt động như nơi ở, kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe hay bến xe. Việc sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị để trở thành bãi đỗ xe tạm thời cần phải có sự phê duyệt của UBND cấp tỉnh đối với gầm cầu nằm trên địa bàn đô thị được chính quyền địa phương quản lý. Đối với gầm cầu trên các quốc lộ đi qua đô thị, việc quyết định cần được Bộ Giao thông Vận tải xem xét dựa trên đề xuất từ UBND cấp tỉnh.

Vào năm 2022, quy định đã được cụ thể hóa hơn, khi gầm cầu đã được cấp phép sử dụng làm bãi trông xe tạm thời, thì sau khi thời hạn sử dụng kết thúc, tổ chức hoặc cá nhân sẽ phải khôi phục lại trạng thái ban đầu của gầm cầu. Trường hợp việc trả lại trạng thái ban đầu không được thực hiện, biện pháp cưỡng chế giải tỏa có thể được áp dụng.

Trước đó, năm 2019, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất việc duy trì một số điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt, tuy nhiên đề xuất này đã bị Bộ Giao thông Vận tải từ chối. Mặc dù vậy, do tình trạng thiếu bãi đỗ xe, thành phố này đã liên tiếp đề nghị và đã được Chính phủ chấp thuận. Kể từ năm 2020, một số gầm cầu như Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch và Vĩnh Tuy đã được sử dụng để trông giữ xe.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.