Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bảo mật, an toàn là yếu tố tiên quyết khi giao dịch không tiền mặt

Huy Hoàng: Thứ ba 28/05/2024, 19:52 (GMT+7)

Chiều nay, Báo Tuổi trẻ phối hợp Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024 cũng như Tháng khuyến mãi tập trung của TPHCM.

Lãnh đạo Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) cùng lãnh đạo báo Tuổi Trẻ, Sở Công Thương TPHCM cùng các tổ chức tín dụng thông tin về “Chương trình Ngày không tiền mặt - 16/6” năm 2024

Lãnh đạo Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) cùng lãnh đạo báo Tuổi Trẻ, Sở Công Thương TPHCM cùng các tổ chức tín dụng thông tin về “Chương trình Ngày không tiền mặt - 16/6” năm 2024

“Chương trình Ngày không tiền mặt - 16/6” năm 2024 sẽ có chủ đề “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật”. Qua 5 năm triển khai chương trình đã nhận được sự quan tâm lớn từ Lãnh đạo Chính phủ, sự đồng hành của NHNN cùng các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan. Chương trình đã truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt, góp phần định hình và củng cố thói quen, hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán không tiền mặt an toàn, tiện lợi, tạo nên chuyển biến rõ nét về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của người dân, doanh nghiệp và toàn nền kinh tế.

Chương trình Ngày không tiền mặt 2024 đặt mục tiêu góp phần thúc đẩy đề án thanh toán không dùng tiền mặt mà Chính phủ đã ban hành; tạo thói quen không dùng tiền mặt của người dân bằng các dịch vụ công (chi trả hằng ngày về thuế, phí, điện, nước…); nâng cấp yếu tố an toàn, bảo mật khi thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ từ phía các ngân hàng, trung gian thanh toán mà cả các cơ quan quản lý; tìm thêm nhiều phương án bảo vệ các giao dịch, tài khoản bằng các giải pháp công nghệ; Nâng cao ý thức của người dân về các biện pháp bảo vệ an toàn; Kích cầu tiêu dùng thông qua các giao dịch không dùng tiền mặt.

Ông Lê Anh Dũng - phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước

Ông Lê Anh Dũng - phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), thanh toán không dùng tiền mặt đã có sự tăng trưởng hết sức mạnh mẽ. Số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%; phương thức QR Code đạt hơn 170% tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán. Riêng 4 tháng đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 57,11% về số lượng và 39,49% về giá trị so với cùng kỳ năm. Riêng giao dịch qua ATM tiếp tục giảm cả về số lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt.

Ông Lê Anh Dũng - phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho rằng bên cạnh những thành quả tích cực thì việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn khi ngày càng có nhiều vụ lừa đảo liên quan đến hoạt động tài chính, ngân hàng. Để đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho hoạt động thanh toán, NHNN đã thường xuyên có các văn bản chỉ đạo toàn ngành về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán; ưu tiên áp dụng mở tài khoản thanh toán/ví điện tử bằng phương tiện điện tử đối với khách hàng sử dụng căn cước công dân gắn chip; thực hiện hậu kiểm 100% đối với các tài khoản/ví điện tử mở bằng eKYC…

Ngoài ra, NHNN cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trong ngành ngân hàng làm tốt công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo, gian lận thanh toán cho toàn thể cán bộ ngành ngân hàng và khách hàng.

Thanh toán không tiền mặt đã và đang nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và đông đảo người dân

Thanh toán không tiền mặt đã và đang nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và đông đảo người dân

 

Một số sự kiện nổi bật trong chuỗi chương trình Ngày không tiền mặt năm 2024:

1. Ngày khuyến mãi toàn quốc - Cashless Day 16-6: Diễn ra từ ngày 10 đến ngày 16/6/2024. Dịp này các doanh nghiệp trên cả nước được áp dụng khuyến mãi lên mức tối đa 100%, tạo nên làn sóng mua sắm không tiền mặt được giảm giá khắp cả nước, sử dụng mã giảm giá “Cashless Day”.

2. Tháng khuyến mãi tập trung - mùa mua sắm “Shopping Season”: diễn ra từ ngày 15-6 đến 15-7-2024 với sự phối hợp của Sở Công thương TP.HCM. Các doanh nghiệp và nhà bán lẻ trên địa bàn TP.HCM hưởng ứng sự kiện bằng các chương trình giảm giá đặc biệt.

3. Livestream bán hàng giảm giá: diễn ra trong 2 ngày 16/5 và 16/6/2024. BTC sẽ phối hợp cùng TikTok Việt Nam và một số sàn TMĐT tổ chức các phiên livestream bán hàng với các ưu đãi giảm giá, quà tặng và những khuyến mãi hấp dẫn khi sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt.

4. Hội thảo “Thúc đẩy TTKDTM an toàn, bảo mật” diễn ra từ 14g00 đến 17g30 ngày 14/6/2024. Hội thảo tập trung thảo luận và tìm giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa khả năng bảo mật, an toàn của hệ thống, đảm bảo an toàn hoạt động TTKDTM; Nâng cao nhận thức, bảo vệ tốt hơn cho người dân khi tham gia các dịch vụ TTKDTM, các giao dịch ngân hàng số.

5. Lễ hội không tiền mặt với Chủ đề “Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt an toàn, bảo mật”, diễn ra từ 18 giờ ngày 14/6/2024 đến 21 giờ ngày 16/6/2024 tại khu vực Trung tâm Quận 1 TP.Hồ Chí Minh. Lễ hội diễn ra theo ý tưởng mô phỏng một xã hội không dùng tiền mặt thu nhỏ, đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn giao dịch, thanh toán không tiền mặt an toàn. Ngoài ra còn có các chương trình Tư vấn kỹ năng tài chính an toàn, Minigame hiến kế giao dịch an toàn và tập huấn thanh toán không tiền mặt an toàn…

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn