Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Bao giờ kênh, rạch TP.HCM mới thôi ô nhiễm?

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 10/09/2023, 10:01 (GMT+7)

Các dự án cải tạo kênh rạch đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị của TP.HCM, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân hai bên bờ sông. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tuyến kênh sau nhiều năm cải tạo đã dần ô nhiễm trở lại. Vậy giải pháp nào cho những dòng kênh này?

 

Với nguồn vốn hơn 5000 tỉ đồng được TpHCM đầu tư nhằm cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm (chảy qua 3 quận - quận 6, 11 và Tân Phú) đã mang lại diện mạo mới cho dòng kênh ô nhiễm này. Các “xóm nước đen” giờ đây đã chuyển mình thành những dãy nhà cửa khang trang, đường sá sạch, đẹp.

Tuy nhiên sau 7 năm cải tạo giờ đây dòng kênh một lần nữa rơi vào tình trạng báo động khi rác thải sinh hoạt bị vứt vô tội vạ xuống dòng kênh, nước cũng chuyển thành màu đen sẫm và có mùi hôi thối.

Bà Nguyễn Thị Thuận ngụ tại quận 6 cho biết, khi kênh vừa được cải tạo xong, nhiều đơn vị cũng có kế hoạch để giữ cho kênh xanh, sạch. Nhưng chỉ vài năm, rác thải bị người dân vứt xuống mỗi ngày một nhiều. Bên cạnh đó, nước thải chưa qua xử lý cũng được xả vào dòng kênh do đó nước dưới kênh chuyển màu đen, mùi hôi bốc lên nồng nặc.

"Mùa nắng nước cạn rồi rác nó đọng lại hôi dữ lắm. Đội vệ sinh cũng tới vớt hoài mà rồi sau một thời gian thì cũng đâu vào đó à. Nhiều hộ gia đình hong có ý thức, họ mở cửa ra rồi họ vứt rác luôn xuống sông à, mình cũng thấy chứ mà mình đâu nói gì được người ta."

Kênh Tân Hóa - Lò Gốm chảy qua 3 quận - quận 6, 11 và Tân Phú

Kênh Tân Hóa - Lò Gốm chảy qua 3 quận - quận 6, 11 và Tân Phú

Nhận định về thực trạng tái ô nhiễm tại dòng kênh Tân Hóa – Lò Gồm, ông Đỗ Tấn Long – Phó giám đốc trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật – Sở xây dựng TpHCM cho biết, do dự án này chưa có nhà máy xử lý nước thải nên tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để. Giải pháp trước mắt là thu gom rác và nạo vét định kỳ.

"Khi mưa lớn thì rác thải từ các cống thoát nước của các hộ dân sẽ chảy ra, thì khi mưa lớn rác theo dòng nước chảy ra ngoài và trôi ra kênh rạch. Trước thực trạng này trung tâm quản lý hạ tầng đã giao cho công ty thoát nước đô thị tiến hành nạo vét 2 lần/ngày."

Không chỉ tại kênh Tân Hóa - Lò Gốm mà nhiều kênh khác như Tàu Hủ - Bến Nghé, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Tẻ… cũng rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng khi rác tràn lan dưới dòng kênh. Sinh sống bên dòng kênh Tẻ hơn 10 năm nay, Bà Bùi Thị Tâm cho biết mỗi khi mưa xuống dòng kênh bốc mùi hôi thối nồng nặc, dù lực lượng chức năng tổ chức vớt rác thường xuyên nhưng sau một thời gian ngắn thì tình trạng ô nhiễm lại tái diễn:

"Mỗi lần mưa xuống thì dòng kênh bốc mùi rất hôi, mùi của bùn, chất thải, rác… nhiều khi chúng tôi phải đóng cửa kính nhưng mùi hôi vẫn có thể lọt qua khe, chịu không nổi."

Trước thực trạng đáng báo động về sự ô nhiễm tại các dòng kênh, rạch hiện nay, mới đây UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức cần đẩy mạnh biện pháp xử phạt hành chính bằng cách trích xuất hình ảnh từ các camera trên địa bàn để tăng tính răn đe. Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để đề xuất phương án bố trí, sử dụng nguồn kinh phí thu được từ việc xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường để chi bồi dưỡng phụ cấp cho các lực lượng tại địa phương tham gia ngăn chặn các hành vi xả rác, đổ rác không đúng nơi quy định.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn